Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đủ sức khỏe dự tòa

07/01/2021 09:36 GMT+7

Do được tại ngoại, sức khoẻ ổn định, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cùng luật sư đến tòa từ sớm trong phiên xét xử sáng nay, 7.1.

Sáng 7.1, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội mở phiên xét xử 10 bị cáo trong vụ án án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” liên quan đến khu đất vàng 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM khai mạc.

Vắng mặt 3 bị cáo quan trọng, hoãn xử vụ bán rẻ “đất vàng” Sabeco

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương cùng 9 đồng phạm tại phiên toà sáng nay, 7.1

Ảnh Trần Cường

Xuất hiện tại tòa từ khá sớm, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng sắc mặt hồng hào, tuy nhiên đi lại có vẻ hơi khó khăn, được luật sư Nguyễn Huy Thiệp đỡ khi bước lên bậc thềm. 
Trong vụ án này, ông Vũ Huy Hoàng được áp dụng biện pháp cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú. Được biết, ông Hoàng đang bị ung thư tiền liệt tuyến.
Trước đó , Ủy ban Kiểm tra T.Ư cho biết, vi phạm của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đến mức phải khai trừ Đảng, song do ông Hoàng đang mắc bệnh hiểm nghèo nên chưa xem xét kỷ luật theo quy định.

Từ sớm, cựu Bộ trưởng được luật sư Nguyễn Huy Thiệp đưa tới phiên tòa

Ảnh Trần Cường

Trong vụ án này, ông Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng (64 tuổi, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công thương) bị xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, quy định tại khoản 3 điều 219 bộ luật Hình sự, với khung hình phạt lên tới 20 năm tù.
8 bị can còn lại cùng bị xét xử về tội “vi phạm quy định về quản lý đất đai”, quy định tại điều 229 bộ luật Hình sự.

Tháng 7.2020, cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng bị khởi tố do "bán rẻ" đất vàng Sabeco

Theo cáo trạng, bị can Vũ Huy Hoàng là người có trình độ, kiến thức trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế, công nghiệp và thương mại. Ông Hoàng chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các mặt công tác của Bộ Công thương, chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Thủ tướng về quản lý ngành Công thương; thực hiện quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước cũng như doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương quản lý. Trong đó có Tổng công ty CP bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công thương quản lý.

Khoảng 8 giờ sáng 7.1, lần lượt các bị cáo được áp giải tới phiên tòa

Ảnh Trần Cường

Từ năm 2012 - 2016, ông Hoàng đã chỉ đạo cấp dưới là bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương; cùng Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), có các văn bản chỉ đạo cán bộ tại Sabeco dùng quyền sử dụng đất tại số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân thành lập Sabeco Pearl để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Bị cáo Phan Chí Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương

Ảnh Trần Cường

Sau khi góp vốn và Sabeco thực hiện xong các thủ tục cho dự án, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chỉ đạo đơn vị này thoái toàn bộ vốn góp tại Sabeco Pearl, cho doanh nghiệp tư nhân liên doanh để hoàn tất việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất hơn 6.000 m2 là tài sản nhà nước sang tài sản tư nhân trái pháp luật.

Kiểm tra an ninh trước khi lên phòng xét xử

Ảnh Trần Cường

“Hành vi của Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm đã vi phạm quy định pháp luật về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.723 tỉ đồng”, cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu rõ.

Nhiều bị cáo vắng mặt

Trong phần thủ tục, thư ký thông báo dù đã được triệu tập hợp lệ song bị cáo Nguyễn Hữu Tín (63 tuổi, cựu phó Chủ tịch UBND TP HCM), Lê Văn Thanh (58 tuổi, cựu phó chánh Văn phòng UBND thành phố) và Nguyễn Thanh Chương (46 tuổi, cựu trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM) vắng mặt. Trước đó, luật sư của ông Tín cho biết vì lý do sức khoẻ nên ông Tín không thể đến toà như triệu tập.

Nhiều bị cáo vắng mặt trong phần thủ tục

Ảnh Trần Cường

Ngoài ra, đại diện Công ty Mê Linh, ông Phan Văn Tuất (nguyên chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco) và nhiều người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tuần với HĐXX gồm 5 người. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử là 2 kiểm sát viên của Viện KSND tối cao và 1 kiểm sát viên của Viện KSND TP.Hà Nội.

Phiên toà thực hiện nghiêm quy định phòng ngừa dịch Covid-19

Ảnh Trần Cường

Bị cáo Vũ Huy Hoàng

Ảnh Trần Cường

Bị cáo Phan Chí Dũng

Ảnh Trần Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.