Cứu 30 người kẹt giữa đèo, còn 1 kiểm lâm viên cùng 4 người kẹt trong rừng

30 người bị mắc kẹt giữa đèo Tà Lương (Thừa Thiên - Huế) đã được giải cứu an toàn, nhưng vẫn còn 1 kiểm lâm cùng 4 người dân mắc kẹt trong rừng.

* Quảng Nam: Lật ghe, 1 người bị lũ cuốn tử vong
Sáng 6.11, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện vẫn còn Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn Sao La, Lê Thanh Hướng với 4 người dân địa phương mắc kẹt trong rừng.
Sạt lở ta luy dương khiến đất đá đỗ xuống gây tắc đường trên đèo Tà Lương (trên QL49A từ TP.Huế đi A Lưới) Ảnh do Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ, Hồ Viết Lương, cung cấp
Theo ông Tuấn, trước đó, ngày 27.10, nhận lệnh tuần tra từ Chi cục trưởng Kiểm lâm, Tổ tuần tra của Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn Sao La gồm 8 cán bộ, kiểm lâm viên cùng với 2 chiến sĩ bộ đội biên phòng thuộc Đồn Biên phòng 637 (Bộ chỉ huy Biên phòng Thừa Thiên - Huế) tiến hành truy quét các tiểu khu rừng giáp ranh giữa hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới.

tin liên quan

[CHÙM ẢNH] Nước mắt Vạn Ninh
Hàng ngàn lồng bè nuôi tôm bị bão cuốn phăng, hàng trăm căn nhà đổ sập, người dân Vạn Ninh giờ chỉ còn lại hai bàn tay trắng sau cơn bão.
Ngày 30.10, nhóm tuần tra đã phát hiện nhóm 4 ngưới với các phương tiện khai thác gỗ và một khối lượng khoảng 4 m3 khối gỗ khai thác trái phép trước đó.
Trên đường dẫn giải người vi phạm và tang vật phương tiện về xuôi, đoàn tuần tra đã bị kẹt lại trong rừng vì mưa rất lớn, nước thượng nguồn dâng lên rất cao, chảy xiết. Thuyền máy bị va vào đá vỡ vụn, máy thuyền, gỗ bị nước kéo trôi mất. Đoàn truy quét bị mắc kẹt trong rừng và chịu đói rét trong nhiều ngày.
Đến 20 giờ ngày 5.11, 9 người đã cắt rừng về đến Trạm Kiểm lâm Tu Re (trên đường 74), kết thúc gần 9 ngày đêm truy bắt những kẻ phá rừng trong đói rét và gian khổ, nguy hiểm.
Chi cục Kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn Sao La đang cố gắng tiếp cận nhóm bị kẹt lại để tiếp tế lương thực và đưa số người này trở về an toàn sớm nhất có thể.
Đến sáng 6.11, nước sông Hương vẫn còn cao, nhiều vùng của TP.Huế vẫn còn ngập sâu Ảnh: Bùi Ngọc Long
Giải cứu 30 người bị mắc kẹt giữa đèo Tà Lương
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND H.A Lưới (Thừa Thiên - Huế), cho biết hơn 30 người trên một xe khách mắc kẹt do sạt núi, tắc đường trên đèo Tà Lương (QL49A Huế - A Lưới) đã được giải cứu an toàn.
Trước đó, sáng 5.11, xe khách trên đường lên A Lưới, khi đến đèo Tà Lương thì bị mắc kẹt do sạt lở núi nên không thể lên A Lưới nhưng cũng không thể quay ngược về Huế.
Khoảng 30 người trên xe khách này đã quyết định đi bộ vượt qua điểm sạt lở để lên A Lưới. Tuy nhiên, do đường xa lại có nhiều điểm sạt lở lớn không thể vượt qua nên lãnh đạo huyện đã chỉ đạo UBND xã Hồng Hạ huy động lực lượng dân quân dùng xe máy đến ứng cứu.
Số người mắc kẹt giữa đèo Tà Lương đã được đưa về trụ sở UBND xã Hồng Hạ an toàn Ảnh do Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ Hồ Viết Lương cung cấp

Sau nhiều giờ ứng cứu, số người trên đã được đưa về trị sở UBND xã Hồng Hạ an toàn.

Ông Hồ Viết Lương, Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ, cho biết trong số hơn 30 người được đưa về xã Hồng Hạ, có khoảng hơn 10 người có người thân ở Hồng Hạ nên đã về nhà người thân trú ẩn. "Hiện còn khoảng 25 người đang được bố trí ở tạm tại trụ sở UBND xã để chờ thông đường. Chúng tôi đã sắp xếp chỗ ăn chỗ ngủ cho bà con an toàn", ông Lương cho biết.
Những người mắc kẹt được bố trí ăn ngủ tại UBND xã Hồng Hạ Ảnh do Chủ tịch UBND xã Hồ Viết Lương cung cấp
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm từ Tà Lương lên Bốt Đỏ (A Lưới) cũng có một số điểm sạt lở nữa nên hiện lực lượng cứu hộ của huyện cũng không về được mà những người này cũng không thể lên A Lưới được.
“Hiện UBND huyện cũng đang phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ Thừa Thiên - Huế để sớm khắc phục các điểm sạt lở, nhằm thông tuyến trở lại”, ông Hùng cho biết.
Nhiều người chết, mất tích do mưa lũ
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Phong An (H.Phong Điền), cho biết đến 18 giờ ngày 5.11, lực lượng tìm kiếm của địa phương đã tìm thấy thi thể cháu Hồ Phi Ấn (4 tuổi, trú thôn Phò Ninh) bị lũ cuốn trôi trước đó. 
Theo ông Dũng, khi nước lũ vào nhà, bố mẹ cháu Ấn lo dọn dẹp, còn cháu được đưa lên tấm phảng để tránh lũ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn không chú ý, cha mẹ bé không thấy con nên vội lội đi tìm. Đến chiều cùng ngày, khi nước lũ có rút xuống, lực lượng tìm kiếm mới tìm thấy thi thể em bị đuối nước ngay trong vườn nhà.
Tại TP.Huế cũng đã ghi nhận trường hợp ông Nguyễn Văn Kim (54 tuởi, Thuận Lộc, TP.Huế) chết do lật thuyền.
Tại địa bàn xã Thủy Thanh (TX.Hương Thủy), chiều 5.11 cũng ghi nhận trường hợp hai bố con mất tích chưa liên lạc được.
Theo đó, sáng 5.11, ông Phan Văn Quốc (54 tuổi, ở xã Thủy Thanh) chở con gái là Phan Thị Thúy (24 tuổi) đi làm ở Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài. Tuy nhiên, đến chiều tối cùng ngày, gia đình liên lạc với công ty của Thúy thì được biết không thấy Thúy đến chỗ làm. Trong khi đó, điện thoại của ông Quốc cũng báo không liên lạc được. Được biết, quãng đường từ xã Thủy Thanh đến KCN Phú Bài có qua cánh đồng đã ngập lũ từ sáng 5.11 đến nay.
Tại địa bàn P.THủy Dương, TX.Hương Thủy, cũng đã ghi nhận một em nhỏ 4 tuổi bị nước cuốn trôi, mất tích.
Quảng Nam: Lật ghe, 1 người bị lũ cuốn tử vong

Chiều 5.11, ông Trần Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND TX.Điện Bàn (Quảng Nam) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến một người tử vong.

Mưa lũ khiến nhiều nơi ở các huyện miền núi Quảng Nam bị sạt lở nghiêm trọng ẢNH: C.THÀNH

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 5.11, ông Trần Minh Tân (42 tuổi, ở Bồng Lai, xã Điện Minh, H.Điện Bàn), chèo ghe trong dòng nước lũ đi đón người thân thì gặp nước xoáy khiến ghe bị lật. Ông Tân rơi xuống dòng nước bị nước lũ cuốn trôi.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng cùng người dân đã tổ chức tìm kiếm nạn nhân. Đến khoảng 15 giờ 30 phút, thi thể nạn nhân đã được tìm thấy cách hiện trường khoảng 1km.

Hiện thi thể nạn đã được bàn giao cho gia đình đưa về nhà an táng.

Cùng thời điểm trên, ông Huỳnh Ngọc Thiệu, Phó ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn H.Bắc Trà My, cho biết do mưa lớn kéo dài, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ sạt lở núi từ xa khiến hai người tử vong.

Theo ông Thiệu, vào lúc 14 giờ ngày 5.11, em Trần Thị Mai (ở tổ Mậu Cà, TT.Trà My, H.Bắc Trà My), đang ngủ trong nhà thì không may một ngọn núi sau nhà bất ngờ bị sạt lở rồi sập xuống làm căn nhà bị vùi lấp, em Mai cũng bị đất đá đè tử vong.

Vào lúc 16 giờ cùng ngày (5.11), ông Nguyễn Văn Sơn (70 tuổi, ở thôn 3, xã Tà Nú, H.Bắc Trà My), đang ngồi trong nhà thì bất ngờ một ngọn núi gần nhà sạt lở khiến ông Sơn tử vong.

“Hiện địa phương cũng đã đến thăm hỏi động viên gia đình, bước đầu hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng để lo việc mai táng”, ông Thiệu thông tin thêm.

Mạnh Cường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.