Cướp giật lộng hành ở Sài Gòn, công an triệt phá hàng chục băng nhóm

24/10/2015 16:09 GMT+7

(TNO) Nạn trộm, cướp giật ở Sài Gòn khiến nhiều người lo âu, trong đó có cả các du khách. Rất nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động ở khu trung tâm Sài Gòn đã bị công an triệt phá; tuy nhiên nạn trộm, cướp vẫn ám ảnh du khách và người dân.

(TNO) Nạn trộm, cướp giật ở Sài Gòn khiến nhiều người lo âu, trong đó có cả các du khách. Rất nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động ở khu trung tâm Sài Gòn đã bị công an triệt phá; tuy nhiên nạn trộm, cướp vẫn ám ảnh du khách và người dân.

Trinh sát Công an TP.HCM bắt hai nghi can cướp giật ở trung tâm Sài Gòn - Ảnh: Ngọc ThọTrinh sát Công an TP.HCM bắt hai nghi can cướp giật ở trung tâm Sài Gòn - Ảnh: Ngọc Thọ
Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an TP.HCM, tính từ đầu năm 2015 đến nay trên địa bàn TP xảy ra khoảng 200 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản và cướp tài sản, trong đó chưa kể đến nhiều vụ việc người bị hại không đến cơ quan công an trình báo do thủ tục rườm rà.
Ra đường gặp cướp
Mối lo của du khách khi ra đường là gặp phải cướp. Du khách có thể bị cướp tấn công bất cứ lúc nào, lúc đang đi bộ hoặc khi đứng chờ xe taxi.
Gần đây là trường hợp của anh Chang Sheng Hsien (41 tuổi, người Đài Loan), vào tối 12.10, anh Chang Sheng Hsien đứng hóng mát trước một quán ăn trên đường Nguyễn Tri Phương, P.5, Q.10, thì bất ngờ có hai thanh niên đi xe máy phóng lên lề, áp sát giật túi xách rồi chạy mất. 
Một tên cướp bị công an bắt giữ khi vừa giật giỏ xách của cô gái ở Q.1 - Ảnh: Ngọc Thọ
Tương tự, trước đó khuya 5.10, chị Zeng Hai Wa (44 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) được người quen chở trên xe máy đến đường Đặng Nguyên Cẩn, P.13, Q.6, thì bị một thanh niên chạy xe máy áp sát, giật mất giỏ xách, trong có gần 30 triệu đồng.
Tối cùng ngày, anh Pavlov Maxim (40 tuổi, quốc tịch Nga) đang đi bộ trên lề đường Nguyễn Đỉnh Chiểu, P.6, Q.3 cũng bị một thanh niên đi xe máy áp sát, giật giỏ xách rồ ga, tẩu thoát.
Trước đó vài hôm, một nam du khách người châu Âu đang bách bộ ở khu vực P.2, Q.Tân Bình, cũng bị kẻ cướp giật mất chiếc giỏ, trong có 4.500 USD cùng nhiều giấy tờ và tài sản có giá trị khác.
Các nghi can cướp giật điện thoại bị bắt giữ trong một lần gây án tại Q.10 - Ảnh: Ngọc Thọ
Hồi tháng 9.2015, một nam du khách người nước ngoài đang đứng chờ taxi trước một khách sạn trên đường Hồng Lạc, P.10, Q.Tân Bình, cũng bị kẻ cướp đi xe máy giật mất túi xách và hơn 10 triệu đồng. 
Không chỉ bị cướp giật, du khách còn bị trộm nẫng mất tư trang, giấy tờ khi lưu trú tại khách sạn khiến họ dở khóc dở cười.
Khuya 8.10, anh Sheth Satyam Sharad Kumak (40 tuổi, quốc tịch Singapore) được một cô gái mới quen rủ vào khách sạn ở khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, thuê phòng. Lợi dụng lúc anh này vào phòng tắm, ả bạn gái lục túi quần cuỗm 500 USD và điện thoại di động rồi trốn biệt.
Trước đó, anh Li Wen (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) ngủ dậy thì phát hiện phòng khách sạn của mình trên đường Trần Hưng Đạo B, P.7, Q.5 (TP.HCM) bị trộm đột nhập. Toàn bộ giấy tờ cùng các tài sản có giá trị hơn trăm triệu đồng đã không còn. 
Hai tên cướp đi xe máy giật giò xách của một phụ nữ khiến nạn nhân té lăn ra đường tại dạ cầu Sài Gòn (P.22, Q.Bình Thạnh) bị công an bắt giữ sau đó- Ảnh: Ngọc Thọ
Trong khi rất nhiều vụ du khách bị trộm, cướp tấn công chưa được công an lần ra manh mối tội phạm, tại trung tâm Sài Gòn tiếp tục xảy ra vụ cướp chém bị thương một nam du khách người Đức để cướp tài sản, gây rúng động cho giới kinh doanh lữ hành.
Theo đó, nạn nhân lần này là anh Sepastian Gretz (quốc tịch Đức). Anh Sepastian Gretz khai nhận với cơ quan công an, khoảng 3 giờ sáng 19.10, anh cùng bạn gái ra khu vực bờ kè kênh Tàu Hủ trên đại lộ Võ Văn Kiệt, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, ngồi hóng mát, bất ngờ có một nhóm thanh niên xông đến dùng dao chém anh trọng thương, lục túi cướp tiền và điên thoại, rồi tẩu thoát.
Tăng cường tuần tra nhưng nạn cướp vẫn lộng hành
Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên Online về trách nhiệm của lực lượng công an trước vấn nạn trộm, cướp có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua ở TP.HCM, đại diện Công an TP.HCM cho biết đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát địa bàn 24/24 giờ.
Bộ đôi trai giả gái, dàn cảnh cướp tài sản của du khách tại trung tâm Sài Gòn bị trinh sát Công an Q.1 bắt quả tang - Ảnh: Ngọc Thọ
Theo đó, Công an TP.HCM đã chỉ đạo cho các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM kết hợp với công an các quận, huyện thường xuyên tăng cường lực lượng tuần tra, khép kín địa bàn. 
Trong 9 tháng đầu năm 2015 các đơn vị trực thuộc Công an TP.HCM đã triệt phá hàng chục băng nhóm tội phạm, bắt giữ hơn 100 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản có giá trị, giao trả cho người dân.  
Theo lãnh đạo một đơn nghiệp vụ về phòng chống tội phạm Công an TP.HCM, bên cạnh công tác phòng chống của cơ quan chức năng, mỗi người dân, du khách khi ra đường cần nâng cao ý thức tự bảo quản tài sản của mình. Không nên đeo hoặc mang theo những vật dụng, tư trang có giá trị quá đắt tiền mà lại để hớ hênh, vô tình tạo điều kiện cho kẻ xấu có cơ hội hành động.
Đại diện Công an Q.1 giao trả lại tài sản cho du khách - Ảnh: Ngọc Thọ
Ghi nhận thực tế của PV Thanh Niên Online cho thấy, hằng ngày bất kể giờ giấc có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP.HCM và công an các quận, huyện làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn do đơn vị quản lý.
Ngoài lực lượng chính quy mặc sắc phục, lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm hoá trang cũng tham gia tuần tra, quản lý địa bàn. Lực lượng trinh sát hình sự là nồng cốt trong việc ngăn ngừa, chặn đứng và bắt giữ các hoạt động tội phạm rất hiệu quả ở TP.HCM trong thời gian qua. Tuy nhiên, trước tình trạng tội phạm có tính bộc phát đã khiến cơ quan bảo vệ pháp luật luôn gặp khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.