Cưỡng chế các cơ sở kinh doanh sai phạm tại mương Phan Kế Bính trong tháng 6

Lê Quân
Lê Quân
13/06/2018 20:56 GMT+7

Tại cuộc họp báo chiều 13.6, Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Hà Nội) Đỗ Viết Bình khẳng định sẽ cưỡng chế di dời các cơ sở kinh doanh sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép tại mương Phan Kế Bính trong tháng 6.

Tại cuộc họp báo thông tin về việc xử lý các vi phạm tại khu vực dự án cống hóa mương Phan Kế Bính thuộc phường Cống Vị (quận Ba Đình, Hà Nội), ông Đỗ Viết Bình cho biết, Công ty CP Đa quốc gia được TP.Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án cống hóa mương Phan Kế Bính.
Theo kế hoạch, khi dự án cống hoá mương Phan Kế Bính hoàn thành, công ty này sẽ được thuê đất làm bãi đỗ xe, công trình phụ trợ. Tuy nhiên, sau khi được UBND TP.Hà Nội cho thuê đất, công ty đã xây dựng nhà không phép, sai phép trên diện tích dự án cống hóa, sử dụng đất sai mục đích, rồi cho một số đơn vị khác thuê mặt bằng kinh doanh.
Theo ông Bình, Công ty CP Đa quốc gia vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích rất nghiêm trọng trong thời gian dài, chây ì khắc phục. Các cơ quan chức năng của quận Ba Đình, phường Cống Vị đã nhiều lần lập biên bản thông báo với các đơn vị yêu cầu tự khắc phục, nhưng chủ đầu tư không chấp hành. 
Sai phạm về sử dụng đất, trật tự xây dựng tại khu vực mương Phan Kế Bính sau khi cống hóa kéo dài gần 10 năm Ảnh: Lê Quân
“Đến nay, quận Ba Đình dứt khoát xử lý triệt để tồn tại vi phạm về sử dụng đất, trật tự xây dựng. Dự kiến thời gian cưỡng chế sẽ trong tháng 6. Từ nay đến trước ngày cưỡng chế, quận Ba Đình vẫn tuyên truyền vận động để Công ty CP Đa quốc gia và các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh tự tháo dỡ phần sai phạm. Những công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế phá bỏ, buộc di dời. Những công trình sai phép sẽ xử lý nghiêm, buộc dỡ bỏ phần sai phép”, ông Bình nói. 
Doanh nghiệp chây ì vì xử lý sai phạm thiếu cương quyết
Tại cuộc họp báo, ông Đinh Quang Thắng, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, cho biết các vi phạm về trật tự xây dựng tại mương Phan Kế Bính đã diễn ra suốt gần 10 năm, từ năm 2009 - 3.2018. Đội Thanh tra Xây dựng quận đã nhiều lần báo cáo lãnh đạo quận Ba Đình và các cơ quan chức năng về vi phạm, sai phạm tại dự án này.
Lãnh đạo quận Ba Đình khẳng định sẽ cưỡng chế các công trình không phép, sai phép trong tháng 6 Ảnh: Lê Quân
Trả lời câu hỏi báo chí, ông Đỗ Viết Bình thừa nhận trách nhiệm trong việc chậm trễ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích ở dự án trên. “Chúng tôi thừa nhận trách nhiệm, chính quyền nhiều lần xử lý không triệt để, thiếu cương quyết, dẫn đến sai phạm kéo dài. Quận Ba Đình đã họp kiểm điểm trách nhiệm và một số đồng chí đã bị xử lý kỷ luật do để xảy ra sai phạm. Lần này, Chính phủ, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo sát sao, quận Ba Đình sẽ kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm tại khu vực cống hóa mương Phan Kế Bính”, ông Bình nói.
Trước đó, ngày 29.12.2017, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô trên địa bàn Hà Nội.
Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các cơ quan, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính và quản lý đất đai, trật tự xây dựng...
Ngày 31.12.2008, UBND TP.Hà Nội có văn bản cho Công ty CP Đa quốc gia thuê đất. Người được UBND TP ủy quyền ký hợp đồng khi đó là ông Đinh Trọng Sơn, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội. Đến ngày 24.2.2009, ông Trịnh Kiên Đĩnh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, ký cấp sổ đỏ cho Công ty CP Đa quốc gia với diện tích 6.078 m2, thời hạn sử dụng 20 năm, làm bãi để xe ô tô, dịch vụ, nhà rửa xe và công trình phụ trợ.
Năm 2010, Hà Nội thanh tra việc cấp sổ đỏ tại dự án Phan Kế Bính và chỉ ra nhiều sai phạm. Xét thấy việc cấp sổ đỏ cho Công ty này không đúng, Sở Tài nguyên - Môi trường đã tham mưu cho UBND TP.Hà Nội thu hồi lại sổ đỏ. 
Sau đó, ngày 21.5.2010, Sở này đã có quyết định thu hồi sổ đỏ đã cấp cho Công ty CP Đa quốc gia vào năm 2009, nhưng công ty này không giao nộp lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.