Cuối tuần vùng núi phía Bắc sẽ có mưa tuyết

19/01/2016 12:56 GMT+7

Miền Bắc chuẩn bị đón một đợt không khí lạnh có cường độ rất mạnh, kèm theo mưa và gây rét đậm rét hại kéo dài. Nhiều khả năng vùng núi ở Sa Pa (Lào Cai) và núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sẽ có mưa tuyết .

Miền Bắc chuẩn bị đón một đợt không khí lạnh có cường độ rất mạnh, kèm theo mưa và gây rét đậm rét hại kéo dài. Nhiều khả năng vùng núi ở Sa Pa (Lào Cai) và núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sẽ có mưa tuyết.

tuyet-roi-o-sa-pa
Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết thông tin trên tại cuộc gặp gỡ với báo chí tại Hà Nội sáng nay, 19.1 thông tin về diễn biến thời tiết năm 2015 và dự báo xu hướng thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay.
Theo ông Cường, thời tiết năm 2015 có nhiều diễn biến phức tạp, dù số lượng cơn bão chỉ ít hơn một nửa so với những năm trước, thiệt hại do thiên tai thời tiết chủ yếu xảy ra trên đất liền. Cụ thể, nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày, gây thiệt hại nặng cho ngành nông nghiệp. Hiện tượng giông sét, giông lốc xảy ra ở nhiều nơi gây thương vong, thiệt hại nhiều nhân mạng.
Tổng lượng mưa năm 2015 thiếu hụt so với nhiều năm nhưng có diễn biến dị thường. Cụ thể là mưa ở Nam bộ và Tây Nguyên mùa cạn có thời điểm tổng lượng mưa trong tháng lên tới 400 - 500 mm, cao hơn cả lượng mưa trong mùa mưa gây lũ bất thường.
Về thuỷ văn, năm 2015 cũng ghi nhận thiếu hụt nghiêm trọng và kéo dài. Theo thống kê, lượng nước trên nhiều sông, suối thiếu hụt đến 95% so với mức trung bình nhiều năm, gây hạn hán khốc liệt. Ông Hoàng Đức Cường nhấn mạnh, năm 2015 là năm đầu tiên trong các bản tin dự báo, Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương đã phải dùng đến từ “khốc liệt” để cảnh báo về mức độ của hạn hán.
Do ảnh hưởng của El Nino nên mùa đông năm 2015 còn gọi là mùa đông ấm, khi thời tiết có nhiều nắng ấm, ít có những đợt rét đậm rét hại kéo dài nên người dân ít có cảm nhận về thời tiết của mùa đông.
Cũng theo ông Cường, dự báo đến ngày khoảng 21.1, các tỉnh miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh có cường độ rất mạnh, gây rét đậm, rét hại kéo dài trong nhiều ngày.
Trong ngày 21.1, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi phía Bắc, sau đó lan rộng ra khắp các tỉnh Bắc bộ. Đặc biệt, đợt không khí lạnh này sẽ kèm theo mưa. Dự báo vào cuối tuần này, khoảng ngày 23 - 24.1, vùng núi ở Sa Pa (Lào Cai) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nhiều khả năng sẽ xuất hiện mưa tuyết, băng giá.
Cũng theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, trong tháng Tết nguyên Đán Bính Thân năm nay sẽ có khoảng 4 - 5 đợt không khí lạnh nhưng khó có khả năng gây rét đậm, rét hại kéo dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.