‘Cuối tháng 10, số ca tử vong ở TP.HCM sẽ giảm’

02/09/2021 09:57 GMT+7

Đó là nhận định của TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm Hồi sức Covid-19 tại cơ sở 2 BV Ung bướu TP.HCM trong buổi tiếp nhận thêm trang thiết bị y tế do Tập đoàn Phương Trang tài trợ diễn ra chiều 1.9.

Đợt này, Phương Trang gửi tặng BV Chợ Rẫy 10 máy thở xâm lấn và 10 máy thở chức năng cao Elisa 500 với tổng trị giá hơn 7 tỉ đồng.
Bác sĩ (BS) Nguyễn Tri Thức cảm ơn Tập đoàn Phương Trang vì đã đóng góp nhiều cho công tác phòng chống dịch, thiết thực nhất là xe đưa đón các y BS và tài trợ máy thở.
Đại diện Tập đoàn Phương Trang, ông Đào Viết Ánh, Phó tổng giám đốc Futa BusLines cho biết từ đầu dịch, đến nay tập đoàn đã huy động 700 xe các loại từ 16 - 45 chỗ tham gia đưa đón các y BS, bệnh nhân và đưa người đi cách ly trên địa bàn TP.HCM. Trong đó hoán cải 226 xe 16 chỗ thành xe cứu thương theo yêu cầu của UBND TP.HCM và đang hoán cải thêm 99 xe Toyota Hiace 16 chỗ vừa nhập về thành xe cứu thương để hỗ trợ chống dịch.

TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin khi nhiễm bệnh thường không có triệu chứng nên rất dễ lây bệnh cho người khác

Ngọc Thịnh

Theo BS Nguyễn Tri Thức, do hiện tại số ca F0 chưa giảm nên ước tính đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 số ca bệnh nặng mới bắt đầu giảm và khi đó, các trung tâm hồi sức Covid-19 mới giảm tải được. “Do đó, từ giờ đến lúc đó rất cần máy thở chức năng cao. Nếu nói đủ thì không biết bao nhiêu mới đủ. Có thêm máy, sẽ cứu thêm được nhiều mạng người, giảm số ca tử vong. Rất cảm ơn Tập đoàn Phương Trang đã hỗ trợ BV Chợ Rẫy và TP.HCM. Hy vọng sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ, chung tay cùng TP.HCM chống dịch”, BS Nguyễn Tri Thức nói.

Bác sĩ ơi! Covid-19 có di chứng sau này không? | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay, BS Nguyễn Tri Thức nhận định, trong một tháng trở lại đây, số lượng ca nhiễm bệnh chuyển nặng chưa có dấu hiệu giảm. Để giảm số ca tử vong, dự kiến cũng phải đến hết tháng 10. Theo số liệu của Bộ Y tế, trong 2 ngày 31.8 và 1.9, Việt Nam ghi nhận 797 ca tử vong, trong đó TP.HCM là 658 ca. “Nguyên nhân là do số lượng F0 chưa giảm. Số ca F0 phải giảm thì số ca chuyển nặng mới giảm được. Nếu F0 không giảm thì phải tiêm phủ vắc xin. Cách duy nhất để giải quyết vấn đề hiện tại là giãn cách triệt để và tiêm vắc xin thần tốc. Ngoài ra không còn cách nào. Mỹ, Đức, Trung Quốc hay Ấn Độ đều cũng đã trải qua y như vậy”, BS Nguyễn Tri Thức cho biết.
Về khả năng nới lỏng giãn cách xã hội đối với người đã tiêm đủ 2 mũi, BS Nguyễn Tri Thức chia sẻ rằng, điều kiện tiên quyết để nới lỏng giãn cách là phải tiêm phủ vắc xin. Đối với những người đã tiêm 2 mũi, đa số khi nhiễm sẽ hạn chế nguy cơ diễn biến nặng và tùy cơ địa mỗi người. Tiêm đủ 2 mũi vắc xin, tỷ lệ bảo vệ sẽ đạt được khoảng 90%, trong khi tiêm 1 mũi thì đạt được 50 - 60% bảo vệ. Người tiêm 2 mũi đa số, khi bị nhiễm sẽ không có triệu chứng gì. Bản thân họ không biết mình bị nhiễm, nên nếu nới lỏng giãn cách sẽ dễ dẫn đến chuyện những người này đi đây đó, tiếp xúc với nhiều người, dễ lây cho người chưa tiêm vắc xin. “Đến thời điểm này, nếu chưa tiêm vắc xin mà bệnh trở nặng, sẽ rất nguy hiểm, nhất là đối với những người béo phì, tiểu đường và suy thận. Do đó, nếu chưa phủ đầy đủ vắc xin thì vẫn cần phải giãn cách”, BS Nguyễn Tri Thức nhìn nhận.
Chiều 1.9, Tập đoàn Phương Trang cũng đến trao tặng BV Thống Nhất 10 máy thở xâm lấn và 10 máy thở chức năng cao Elisa 500; trao tặng BV Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 đa tầng Tân Bình 100 máy tạo ô xy, tổng trị giá tương đương 10 tỉ đồng. Trước đó, ngày 29.8, Tập đoàn Phương Trang cũng tiếp tục tài trợ cho TP.HCM lô hàng y tế gồm 2 máy thở xâm lấn cao cấp, 115 máy trợ thở HFNC trộn ô xy khí nén điện tử và hơn 2.000 máy tạo ô xy lưu lượng cao. Các máy thở xâm lấn được chia sẻ cho BV 30.4 Bộ Công an (khu điều trị đa tầng Covid-19 Nhà Bè mới thành lập). 115 máy trợ thở HFNC trộn ô xy khí nén điện tử được chia sẻ cho BV Bình Chánh, BV dã chiến 5D, Bộ Tư lệnh thành phố, BV 30.4 - Bộ Công an, BV Q.8, BV dã chiến số 13 (khoa Điều trị tích cực BV Bạch Mai phụ trách), BV dã chiến số 11, BV dã chiến số 9.
Hơn 2.000 máy tạo ô xy lưu lượng cao được chia sẻ cho các BV dã chiến số 5 (đặt tại Thuận Kiều Plaza), Bộ Tư lệnh TP, UBND TP.Thủ Đức, UBND Q.Bình Thạnh, BV Q.4, Trung tâm Y tế Gò Vấp, UBND Q.6, Q.5 và Tân Bình... Các máy thở này đóng vai trò rất quan trọng để tạo nguồn cung cấp ô xy được xem là then chốt nhằm hạn chế tối đa các ca tử vong do Covid-19 gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.