Cuộc họp báo 'chớp nhoáng' về BT, BOT

24/10/2017 12:49 GMT+7

Phóng viên không được tham dự cuộc họp nghe báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện dự án BT, BOT, sau đó, được Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TP.HCM trả lời các thắc mắc trong... 5 phút.

Sáng 24.10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dự cuộc họp nghe báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện dự án BT, BOT (công ty bỏ vốn xây dựng trước, sau đó khai thác vận hành một thời gian và chuyển giao lại cho nhà nước). 
Cuộc họp được tổ chức ở trụ sở UBND TP.HCM và trong lịch làm việc của UBND TP.HCM sẽ cho báo chí tham dự. Tuy nhiên, khi các phóng viên tới thì người có trách nhiệm cho hay đây là cuộc họp kín, báo chí không được dự. Sau cuộc họp này, UBND TP.HCM sẽ tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin cho phóng viên.
Sau gần 2 giờ chờ đợi, cuộc họp mới kết thúc và UBND TP.HCM phân công ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở KH - ĐT trả lời báo chí.
Trước các câu hỏi của báo chí, ông Anh cho biết sự cần thiết phải thực hiện các dự án BT (hình thức nhà đầu tư xây dựng và chuyển giao công trình đó cho nhà nước; nhà nước tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn và lợi nhuận hoặc thanh toán cho nhà đầu tư theo thỏa thuận), BOT.
Theo ông Anh, cách đây hơn 20 năm, TP.HCM đã thực hiện một dự án theo hình thức BOT dài hơn 1 km và sau đó huy động sức dân, xã hội hóa để làm đường. Từ đây bắt đầu chủ trương đổi đất lấy hạ tầng bởi ngoài nguồn thu ngân sách, thuế thì đất đai, doanh nghiệp, người dân là nguồn lực hết sức quan trọng.
Đến nay, TP.HCM có 18 dự án với tổng số vốn hơn 59.000 tỉ đồng thực hiện theo các hình thức BT, BOT, BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ), BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao)... Hiện có hơn 130 nhà đầu tư kiến nghị đầu tư liên quan đến các hình thức trên với tổng số vốn hơn 300.000 tỉ đồng.
Ông Sử Ngọc Anh trả lời thắc mắc của các PV Ảnh: Trung Hiếu
Ông Sử Ngọc Anh cho biết trước đây pháp luật chỉ có quy định về hình thức đầu tư BT, BTO nhưng cách đây 2 năm, Chính phút ban hành Nghị định 15 quy định tất cả các hình thức đầu tư kể trên. Sắp tới TP.HCM sẽ ban hành những quy định, cụ thể hóa, nêu rõ vai trò và trách nhiệm của bộ phận liên quan đến dự án đầu tư các hình thức đầu tư trên, bảo đảm sự minh bạch để nhà đầu tư yên tâm. Thành phố cũng cần có thời gian để đánh giá hạn chế, tồn tại của các dự án đã đầu tư.
Khi phóng viên chất vấn thêm, ông Anh bảo chỉ có 5 phút để trả lời báo chí vì ông phải dự cuộc họp khác sau đó. Khi phóng viên đề nghị cung cấp số liệu sơ kết 2 năm thực hiện các dự án, ông Anh nói khi họp ông chỉ báo miệng và không cung cấp báo cáo.
Sau cuộc họp, PV Thanh Niên liên lạc điện thoại với ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP.HCM, để hỏi thêm thông tin nhưng ông Hoan không bắt máy.
Các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT ở TP.HCM được dư luận quan tâm. Mới đây, Thanh tra Chính phủ công bố sai phạm hơn 2.000 tỉ đồng ở 6 dự án đầu tư BT, BOT ở TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.