‘Cuộc chiến’ đậu đỗ xe: Vỡ phương án thu phí?

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
16/05/2018 09:41 GMT+7

Đà Nẵng lập các bãi đỗ xe có thu phí nhằm tiệm cận hướng quản lý của các đô thị văn minh, nhưng 'giải pháp' này hiện chưa nhận được sự đồng thuận của cả người dân lẫn doanh nghiệp trúng thầu. Vì sao?

Từ tháng 2.2018, cả 4 bãi giữ xe tại dãy nhà hàng tiệc cưới trên đường 2.9, dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ, Cổ viện Chàm, ngã 3 Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp bắt đầu thu phí. Trong đó, Công ty CP đầu tư thương mại Thái Lâm (ở Hải Phòng, gọi tắt là Công ty Thái Lâm) trúng thầu 3 bãi (tổng diện tích 18.457m2). Công ty TNHH MTV thế giới tuổi thơ Ngọc Châu (ở Đà Nẵng, gọi tắt Công ty Ngọc Châu) trúng thầu bãi 4 (596 m2); ngân sách dự kiến thu 4,9 tỉ đồng/năm.
Nhưng ngay lập tức, cả 4 bãi xe đều vấp phải sự phản đối của người dân với lý do: các bãi này được đầu tư bằng ngân sách, người dân không được hưởng tiện ích mà còn phải tốn thêm phí; 2 doanh nghiệp (DN) tận dụng hạ tầng sẵn có và không đầu tư thêm các hạng mục mái che, camera... Các nhà hàng tiệc cưới thì đổ lỗi cho DN không có kinh nghiệm quản lý, để xảy ra tình trạng “vỡ trận” vào cuối tuần khi lượng xe đi ăn cưới tăng vọt lên cả chục ngàn chiếc/buổi.
Doanh nghiệp đòi bỏ cuộc
Trong khi đó, ông Vũ Nguyên Thái, Giám đốc Công ty Thái Lâm, lại tố ngược một số nhà hàng bất hợp tác bằng cách... không thông báo số lượng tiệc trong ngày, khiến DN không kịp tăng cường nhân viên.
Nhưng bất cập ở bãi giữ xe không chỉ từ mâu thuẫn lợi ích giữa các DN. Vẫn có ý kiến của người dân đồng tình với việc thu phí và cấm đậu xe trên đường quanh khu vực bãi, nhưng trước khi cấm và thu phí cần tạo điều kiện đậu đỗ thuận lợi nhất.
Tại buổi họp báo chiều 8.5, ông Vũ Nguyên Thái bất ngờ cho hay Công ty Thái Lâm sẽ rút khỏi bãi giữ xe đường 2.9 bởi “DN đang đơn độc trước khó khăn nhiều phía”.
Theo ông Thái, DN phải trả tiền thuê không chỉ phần đậu xe mà cả đường giao thông nội bộ trong bãi. Sau khi nộp 20% tiền gói thầu (gần 1,4 tỉ đồng), Công ty Thái Lâm tổ chức triển khai thu phí thì 7 nhà hàng trên đường 2.9 mới chìa ra bản hợp đồng thuê chỗ đậu xe với UBND Q.Hải Châu. Đối với 2 bãi còn lại, Công ty Thái Lâm kiến nghị làm hàng rào, barie, mái che phương tiện… nhưng bị Sở GT-VT bác vì... sợ phá vỡ cảnh quan khu vực. DN cũng sẵn sàng đầu tư bãi giữ xe hiện đại với quản lý thẻ từ, bãi giữ xe đa tầng và xin thuê trên 10 năm để hoạt động ổn định (TP hiện có chủ trương chỉ cho thuê 3 năm).
Đặc biệt, DN đang than lỗ. Theo số liệu của Sở GT-VT, trong tháng 4, Công ty Ngọc Châu thu hơn 13,3 triệu đồng tiền giữ xe nhưng thuê bãi hết khoảng 13 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, từ tháng 2 đến tháng 4, Công ty Thái Lâm thu trung bình 157 triệu đồng/tháng, nhưng tiền thuê mặt bằng gần 398 triệu đồng/tháng, chưa kể các chi phí vận hành khác.
Sở GT-VT thừa nhận thiếu sót
Sở GT-VT TP.Đà Nẵng thừa nhận quá trình triển khai bãi giữ xe còn nhiều tồn tại, thiếu sót, hạ tầng bãi chưa đáp ứng được nhu cầu người dân.
Trước đó, những động thái bất thường của cơ quan quản lý khiến dư luận nghi ngờ có tình trạng “bảo kê” để DN tận thu, bị ép đưa xe vào bãi (đặt biển cấm đậu xe trên tuyến lân cận các bãi giữ, xóa vạch kẻ đậu xe...).
Riêng Công ty Ngọc Châu chỉ có ngành nghề kinh doanh “hoạt động vui chơi giải trí”, nhưng trả lời Báo Thanh Niên bằng văn bản, Sở GT-VT lý giải DN này bỏ giá đấu thầu cao nhất (chưa kể nhiều bãi không có DN tham gia đấu thầu), nên phải lựa chọn họ.
Ngày 10.5, Sở GT-VT TP.Đà Nẵng họp với Công ty Thái Lâm (Hải Phòng) và Q.Hải Châu, Q.Sơn Trà để tháo gỡ các vướng mắc về bãi giữ xe và đang trình UBND TP xem xét các kiến nghị của DN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.