Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 7: Hơn 200 giờ truy bắt Hậu '9 ngón'

07/02/2015 05:04 GMT+7

Giấu mặt, liên tục chuyển hướng trên đường trốn chạy để xóa dấu vết, tạo chứng cứ ngoại phạm khá hoàn hảo, nhưng Hoàng Văn Hậu (25 tuổi, biệt danh Hậu “9 ngón”, ngụ thôn Hải Nam, xã Diễn Bích, H.Diễn Châu, Nghệ An) vẫn không thoát khỏi sự truy bắt quyết liệt của lực lượng hình sự Công an TP.Đà Nẵng.

Giấu mặt, liên tục chuyển hướng trên đường trốn chạy để xóa dấu vết, tạo chứng cứ ngoại phạm khá hoàn hảo, nhưng Hoàng Văn Hậu (25 tuổi, biệt danh Hậu “9 ngón”, ngụ thôn Hải Nam, xã Diễn Bích, H.Diễn Châu, Nghệ An) vẫn không thoát khỏi sự truy bắt quyết liệt của lực lượng hình sự Công an TP.Đà Nẵng.

Hậu “9 ngón” bị bắt giữ

Hậu “9 ngón” bị bắt giữ  - Ảnh: Nguyễn Tú

Sáng 1.10.2014, chị của anh V. (41 tuổi, ngụ Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) không thấy em trai (ở nhà bên cạnh) ra ngoài như thường ngày. Gọi điện không được, gõ cửa cũng không phản hồi, cửa nhà thì không khóa, người chị sinh nghi có chuyện chẳng lành. Bước vào trong nhà, thấy anh V. trùm mền như đang ngủ, nhưng lật mền ra thì anh này đã chết, trên cổ có vết bầm. Kiểm tra tài sản thấy mất 2 chiếc nhẫn, 1 dây chuyền vàng, 1 xe gắn máy cùng 200 triệu đồng.

Nhận định có thể thủ phạm siết cổ nạn nhân đến chết bằng dây quạt, Công an TP.Đà Nẵng lập chuyên án do đại tá Lâm Cao Luynh, Phó giám đốc, làm trưởng ban.

Manh mối từ chị bán hàng rong

Những ngày đầu, hành tung về hung thủ mờ mịt. Anh V. sống độc thân, là người đồng tính, làm nghề cho vay nóng, có rất nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Các điều tra viên tiếp xúc với bạn bè anh V. (cũng là người đồng tính) nhưng không thu được thông tin gì hữu ích. Ở xóm, anh V. sống khép kín, ít giao tiếp với những người xung quanh, nên dù có thông tin một ngày trước khi bị giết một nam thanh niên đi xe ôm đến nhà anh V. chơi, nhưng mọi người không ai biết lai lịch của vị khách này.

Manh mối đầu tiên lóe lên khi xe máy của anh V. được tìm thấy ở cạnh Trường THPT Trần Phú, TP.Đà Nẵng. Camera tại đây ghi lại được hình ảnh quý giá, một thanh niên bỏ lại chiếc xe lúc 12 giờ 15 ngày 30.9.2014. Thế nhưng, chân dung người bỏ lại xe máy vẫn như cá biển chim trời, vì anh ta đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang bít hết mặt, mặc áo khoác và đeo găng tay.

Đúng lúc tưởng vụ án đi vào đường cụt, thì một chị bán hàng rong ở vỉa hè cung cấp thông tin: chị thấy một thanh niên đứng đón xe ôm ở đây khá lâu, khi hỏi thì anh ta nói giọng Nghệ An, rằng muốn lên bến xe. Do tiện đường về hướng Q.Liên Chiểu, chị cho thanh niên này quá giang theo lộ trình Nguyễn Thị Minh Khai - Lê Duẩn. Trên đường đi, gã thanh niên có hỏi cách bắt xe về Nghệ An. Khi đến trước công viên 29.3, anh ta xin xuống xe.

Từ chi tiết chị bán hàng rong cung cấp, ban chuyên án có thêm cơ sở khoanh vùng nghi can là người ở tỉnh khác đến, khả năng trốn ra Nghệ An.

Đi liên tục gần 500 km để gây án

Sàng lọc các xe khách đi ra miền Bắc vào trưa 30.9.2014, ban chuyên án có được thông tin từ nhà xe về hành khách dáng vóc giống như nghi can mà camera ghi lại được. Người này bắt xe đi H.Diễn Châu, Nghệ An, nhưng khi xe vừa rời Bến xe Đà Nẵng được 30 phút thì anh ta xin xuống xe.

Một tuần sau ngày xảy ra vụ việc, ban chuyên án kiên trì tìm hiểu thông tin từ bạn bè đồng tính của anh V., dù những người này không muốn hợp tác. Cuối cùng, một người cho biết: “Nếu bạn anh V. ở H.Diễn Châu, cao 1,7 m, đẹp mã thì chỉ có Hậu “9 ngón”. Anh ta bị cụt ngón út bàn tay trái”.

Hậu chưa hề có tiền án tiền sự, làm nghề đóng tàu, được cho là hiền lành trong gia đình và ở địa phương. Khi đối diện đại tá Trần Mưu, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.Đà Nẵng, Hậu rất bình tĩnh, đối đáp lưu loát một số câu hỏi. Anh ta tự tin về bằng chứng ngoại phạm là tối 29.9 đi nhậu với bạn bè tại địa phương.

Khi ban chuyên án đưa ra thông tin: sau 21 giờ ngày 29.9, Hậu rời bàn nhậu, đón xe tốc hành vượt gần 500 km suốt 10 tiếng đồng hồ trong đêm để 7 giờ sáng 30.9 có mặt tại nhà anh V., Hậu vẫn ngoan cố chối quanh trong suốt 8 giờ đồng hồ.

Tiếp tục đấu tranh đến khi thấy Hậu dần dần đuối lý, ban chuyên án tung át chủ bài, đó là hình ảnh camera thu được và đọc vanh vách hành trình trốn chạy của Hậu qua nhân chứng, thì anh ta mới sụp đổ, thừa nhận tội lỗi mình gây ra. Hậu bị bắt ngày 9.10.2014, sau 9 ngày gây án.           

Chôn tài sản cướp được sau vườn

Hậu “9 ngón” khai quen anh V. năm 2012 khi đi tìm việc làm ở TP.Đà Nẵng và chỉ lợi dụng tình cảm với anh V. để kiếm tiền. Sau khi Hậu về quê làm công nhân đóng tàu thì cả hai ngừng liên lạc. Đến tháng 9.2014, do vợ sắp sinh, kẹt tiền nên Hậu gọi điện xin thì anh V. nói vào Đà Nẵng chơi sẽ cho tiền. Sau bữa cơm trưa, Hậu nhắc lại việc xin tiền. Thấy anh V. bỏ vào phòng ngủ, Hậu vào theo, dùng dây điện quạt siết cổ, rồi cướp tài sản. 2 giờ ngày 1.10, Hậu đến Nghệ An, trước khi về có ghé nhà nghỉ mua dâm để “xóa dớp”. Số tiền, vàng cướp được, Hậu đưa anh trai 30 triệu đồng, còn lại chôn giấu sau vườn nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.