Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 28: Phá băng cướp giả danh cảnh sát hình sự

17/03/2015 04:55 GMT+7

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an Lâm Đồng, đã phải đưa ra khuyến cáo để người dân đề cao cảnh giác, phòng ngừa kẻ xấu giả danh công an để gây án. Cụ thể, khi làm nhiệm vụ công an không mang khẩu trang hay che mặt. Nếu thấy khả nghi người dân cần gọi báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an Lâm Đồng, đã phải đưa ra khuyến cáo để người dân đề cao cảnh giác, phòng ngừa kẻ xấu giả danh công an để gây án. Cụ thể, khi làm nhiệm vụ công an không mang khẩu trang hay che mặt. Nếu thấy khả nghi người dân cần gọi báo ngay cho cơ quan công an gần nhất.
Phạm Đức An, Lê Đình Hải - Ảnh: Công an Lâm Đồng cung cấpPhạm Đức An, Lê Đình Hải - Ảnh: Công an Lâm Đồng cung cấp
Gần đây, vùng quê yên ắng xã Lộc Ngãi và thị trấn Lộc Thắng (H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) trở nên bất an khi liên tiếp xảy ra những vụ trộm đột nhập vào nhà dân lấy cà phê, vàng bạc... Nhưng đáng kể nhất là vụ cướp táo tợn xảy ra tại rẫy cà phê của gia đình ông Phạm Ngọc Quỳnh (thuộc thôn 7, xã Lộc Ngãi).
Náo loạn vùng quê
Theo thông tin PV Thanh Niên thu thập được, khoảng 2 giờ ngày 2.2.2015, khi đang ngon giấc, anh Đào Văn Phương (26 tuổi, người canh vườn cà phê cho ông Quỳnh) bị đánh thức bởi tiếng gầm rú của tốp xe máy. Lúc đó, một nhóm thanh niên đi trên 3 xe máy, che mặt, mang theo roi điện xộc vào tự xưng là cảnh sát hình sự, yêu cầu anh Phương xuất trình giấy tờ để kiểm tra hành chính.
Nhưng ngay sau đó, nhóm này hiện rõ là kẻ cướp, chúng gí roi điện vào cổ khống chế anh Phương úp mặt vào tường rồi ung dung lấy tài sản. Tổng cộng chúng gom hết 20 con gà đá (có giá từ 2 -10 triệu đồng/con), 1 ĐTDĐ và 3 CMND. Không dừng lại ở đó, chúng tiếp tục xộc qua căn chòi cách nhà ông Quỳnh khoảng 50 m, nơi anh Trần Ngọc Anh (27 tuổi, ngụ TP.Bảo Lộc, đang ở nhờ tại đây để nuôi ong lấy mật). Tại đây bọn chúng cũng cướp của anh Ngọc 1 chiếc ví da, 1 đèn pin chuyên dụng.
Điều đáng nói, sau khi cướp bóc, bọn chúng còn táo tợn bắt anh Phương và anh Ngọc theo chúng lên xe máy và nói chở về... công an xã xử lý. Khi đưa nạn nhân đến đoạn đường hoang vắng, chúng đẩy xuống đường bỏ mặc rồi phóng xe tẩu thoát.
Sau khi nhận được thông tin trình báo của các nạn nhân, Công an H.Bảo Lâm đã nhanh chóng vào cuộc điều tra truy bắt bọn cướp táo tợn này. Một nhóm đối tượng hình sự khả nghi lập tức được “khoanh vùng” để theo dõi, trong đó “cộm cán” nhất là Tâm “dê” (tên đầy đủ là Nguyễn Minh Tâm, đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự ở trọ tại thị trấn Lộc Thắng).
Phá án
Ngày 4.2, tổ công tác của Công an H.Bảo Lâm kiểm tra phòng trọ của Tâm, phát hiện tại đây có 4 thanh niên đang sử dụng ma túy đá, trong đó có Hồ Phạm Sang (còn gọi là Beo, 23 tuổi, ngụ tổ 13, thị trấn Lộc Thắng, có 1 tiền án) và Nguyễn Thanh Tuyên (còn gọi là Hu gô, 28 tuổi, có 3 tiền án về tội trộm cắp). Tại phòng trọ của Tâm “dê”, lực lượng công an đã thu giữ nhiều dụng cụ sử dụng ma túy đá, 5 ĐTDĐ, 1 đèn pin, roi điện. Tiếp tục khám xét khẩn cấp nhà của Tâm (tại tổ 10, xã Lộc Ngãi), lực lượng công an phát hiện 5 con dao, 26 con gà đá, trong đó có nhiều con gà có đặc điểm giống với số gà nhà ông Quỳnh bị cướp.
Cùng thời điểm trên, Lê Đình Hải (còn gọi là Nam “beo”, 16 tuổi), ngụ thôn 10, xã Lộc Ngãi cũng được cơ quan công an triệu tập để làm việc. Tại cơ quan công an, Hải, Tuyên và Sang đều thừa nhận cùng tham gia vụ cướp manh động và liều lĩnh ở xã Lộc Ngãi.
Theo lời khai ban đầu của các nghi can, đêm 1.2, khi Hải đang chơi ở nhà bạn (khu 12, xã Lộc Phát, TP.Bảo Lộc) thì Phạm Đức An (37 tuổi) rủ Hải đi bắt trộm gà đá, Hải đồng ý. Sau đó An chở Hải đến nhà Tâm. Tại đây có Sang, Tuyên Hu gô, Nguyễn Bá Duy (25 tuổi), Đỗ Việt Thắng (23 tuổi), Đỗ Việt Mỹ (27 tuổi). Cả nhóm do An dẫn đường vượt cầu treo vào thôn 7. Tâm phân công 2 tên cảnh giới, còn lại xông vào nhà ông Quỳnh xưng là cảnh sát hình sự kiểm tra giấy tờ và dùng hung khí uy hiếp anh Phương, anh Ngọc để cướp tài sản.
Ngày 6.2, Cơ quan điều tra Công an H.Bảo Lâm ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam Sang, Tuyên và Hải. Tiếp đó, ngày 27.2 ra quyết định khởi tố các bị can Phạm Đức An, Đỗ Việt Thắng và Đỗ Việt Mỹ, cùng trú tại P.Lộc Phát (Bảo Lộc) và Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Bá Duy. Ngày 2.3, các bị can An, Thắng và Mỹ bị bắt tạm giam.
Riêng Nguyễn Minh Tâm và Nguyễn Bá Duy bỏ trốn khỏi địa phương. Công an H.Bảo Lâm cho biết, việc truy bắt Tâm rất gian nan, vì y liên tục di chuyển đổi chỗ ở, có lúc ở Bảo Lộc, khi lại xuống H.Tân Phú (Đồng Nai), rồi lộn ngược lên H.Di Linh (Lâm Đồng)... Cuộc truy bắt Tâm kéo dài hơn 1 tháng. Đến đêm 13.3, các trinh sát phát hiện Tâm đang lẩn trốn trong nhà người thân ở thôn 2 (Lộc Ngãi) và đã vây bắt.
Hiện Công an H.Bảo Lâm đang tiếp tục truy bắt Nguyễn Bá Duy, đối tượng nghiện ma túy nặng, có tiền án và mới ra tù chưa lâu.
Ngoài vụ cướp táo tợn gây chấn động dư luận nông thôn ở H.Bảo Lâm, bước đầu băng tội phạm này cũng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cà phê nhân trên địa bàn các xã Lộc Ngãi, Lộc An, và thị trấn Lộc Thắng (Bảo Lâm) và P.Lộc Phát (Bảo Lộc)...
Tiếp xúc với Thanh Niên, Ban giám đốc Công an Lâm Đồng đánh giá cao chiến công của Công an H.Bảo Lâm, đã nhanh chóng xác định và bắt giữ được các nghi can trong băng nhóm tội phạm này, đem lại sự bình yên cho các thôn xóm vùng quê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.