Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 27: Nữ quái chuyên 'gây mê' người già

16/03/2015 05:19 GMT+7

Thủ phạm chọn những gia đình có người cao tuổi, tiếp cận, làm quen, bỏ thuốc mê vào thức ăn, nước uống mời nạn nhân, rồi ra tay cướp tài sản.

Thủ phạm chọn những gia đình có người cao tuổi, tiếp cận, làm quen, bỏ thuốc mê vào thức ăn, nước uống mời nạn nhân, rồi ra tay cướp tài sản.

Nghi phạm Bích tại trại tạm giam Nghi phạm Bích tại trại tạm giam - Ảnh: C.T.V

Ngày 12.8.2014, tại xã Tam Dân, H.Phú Ninh, Quảng Nam xảy ra vụ cướp tài sản, nạn nhân là bà Phạm Thị Phương (75 tuổi) bị ngất lịm sau khi một phụ nữ lạ mặt vào nhà mời dùng món sinh tố. Đến khi tỉnh dậy, cụ Phương mới biết mình bị mất đôi khuyên tai vàng (trị giá 3 triệu đồng).

Hàng loạt người già “sập bẫy”

Sau khi tiếp nhận thông tin, đại úy Dương Văn Chương, Đội trưởng Đội CSĐT (Công an H.Phú Ninh) cử 2 tổ công tác đến hiện trường xác minh vụ việc, thu giữ phần sinh tố còn lại nghi vấn có pha thuốc mê. Đại úy Chương kể: “Lúc đó, mặc dù sức khỏe cụ Phương chưa ổn định nhưng cụ vẫn còn nhớ rõ người phụ nữ lạ mặt có độ tuổi tầm dưới 35, đi xe máy hiệu Wave, màu đỏ. Cụ Phương cho biết thời điểm xảy ra vụ việc, cụ ở nhà một mình, người phụ nữ vào làm quen và tự nhận là con cháu cụ. Sau khi uống xong bịch sinh tố thì cụ bị hôn mê…”. Khi được trưng cầu giám định, Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an (tại Đà Nẵng) đã nhanh chóng vào cuộc và kết luận trong sinh tố cụ Phương uống có chất gây mê.

Tiếp tục nắm tình hình, các điều tra viên phát hiện ngoài vụ việc trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8.2014, trên địa bàn xã Tam Dân cũng xảy ra 2 vụ cướp với thủ đoạn tương tự, nhưng bị hại không trình báo. Nạn nhân là cụ Nguyễn Thị Phong (84 tuổi) bị cướp 8,3 triệu đồng và cụ Thái Thị Tân (73 tuổi) bị cướp 1 triệu đồng. Cả hai cụ cùng có chung thông tin thủ phạm là một phụ nữ đi xe máy màu đỏ.

Từ những thông tin trên, Công an H.Phú Ninh nhận định các vụ cướp đều do một thủ phạm gây ra. Thủ phạm thường chọn những gia đình có người già, có tài sản, đến giả vờ làm quen sau đó đánh thuốc mê để cướp. “Đặc biệt, thủ phạm tìm hiểu rất kỹ về hoàn cảnh gia đình, các mối quan hệ của nạn nhân, thông thuộc địa bàn, nên có thể nhận định thêm thủ phạm là người địa phương. Chúng tôi chỉ đạo các trinh sát xuống địa bàn sàng lọc đối tượng”, đại úy Chương chia sẻ.

“Gã thất tình” và kẻ tình nghi

Ban đầu, lực lượng công an đặt nghi vấn vào một phụ nữ trộm cắp tài sản chuyên nghiệp tại địa phương. Nhưng rồi qua sàng lọc, xác minh, các điều tra viên xác định Khưu Thị Bích (35 tuổi, trú xã Tam Thái, H.Phú Ninh, Quảng Nam) mới là kẻ tình nghi số một. Trong lúc công an đang thu thập tài liệu chứng cứ thì vào ngày 29.9.2014, Bích tiếp tục đánh thuốc mê cướp tài sản của cụ Nguyễn Thị Hiến (82 tuổi) và cụ Trương Thị Hồng (78 tuổi, cùng trú H.Phú Ninh) lấy đi 3 triệu đồng và nhiều nữ trang.

Ngày 1.10.2014, Cơ quan CSĐT (Công an H.Phú Ninh) thành lập ban chuyên án, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn công an tỉnh. Nhiều trinh sát được huy động để xác định nơi cư trú của Bích. Theo đại úy Chương, Bích là một nghi phạm rất gian manh, không nơi cư trú ổn định, hoạt động nhiều nơi để tìm “con mồi”. Do vậy, để bắt được Bích, lực lượng công an phải sử dụng nhiều biện pháp. Biết Bích từng đi tù về tội trộm cắp, các trinh sát đã nhanh chóng tiếp cận với các “bạn tù” của chị ta để thu thập thông tin. May mắn là khi tiếp xúc với một chủ động mại dâm đã hoàn lương, các trinh sát cũng thu thập được hình ảnh về nữ quái này để nhận diện truy bắt.

Kế hoạch truy bắt được vạch ra, tuy nhiên do Bích di chuyển liên tục, tổ công tác phải tìm kế khác. Một trinh sát được giao nhiệm vụ vào vai nhân viên văn phòng đang thất tình gọi điện thoại, ngỏ ý muốn làm quen với Bích. Và bằng các biện pháp nghiệp vụ, không bao lâu “gã thất tình” đã “cưa đổ” nữ quái lì lợm. Khi biết “nàng” ở Đà Nẵng, “gã thất tình” lập tức được Ban chuyên án giao nhiệm vụ điều “người tình mới quen” về TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) và “chàng” đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ này. Ngày 9.10.2014, Bích về đến khu nhà trọ thuộc khối 2, P.Trường Xuân để hẹn gặp “người tình” điển trai thì bị lực lượng công an bắt gọn.

“Khi bị bắt Bích còn giữ gói bột thuốc mê nên cô ta không thể chối cãi. Ngoài ra, Bích còn mang theo một số trang sức giả vàng dùng để đánh tráo vàng thật khi gây án. Cô ta khai đã thực hiện trót lọt một vụ cướp tại Quảng Ngãi với thủ đoạn này”, đại úy Chương cho biết.

Ngày 15.3, đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết cơ quan này đang khẩn trương hoàn tất kết luận điều tra để chuyển hồ sơ đề nghị truy tố Bích ra tòa theo luật định.

Học “chiêu” đánh thuốc mê từ bạn tù

Theo Công an H.Phú Ninh, đây đã là lần thứ 3 Khưu Thị Bích bị công an bắt giữ. Trước đó, năm 2001 Bích bị TAND thị xã Tam Kỳ tuyên phạt 9 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; năm 2002, Bích tiếp tục bị phạt 2 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án lần này, Bích khai nhận đã thực hiện trót lọt 11 vụ đánh thuốc mê cướp tài sản ở các huyện: Phú Ninh, Thăng Bình, Tam Kỳ và Tiên Phước (Quảng Nam). Đáng lưu ý, “nữ quái” tiết lộ, trong thời gian ở tù đã học “chiêu” đánh thuốc mê cướp tài sản từ các bạn tù.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.