Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 26: 55 ngày đêm truy bắt tên cướp táo tợn

14/03/2015 06:46 GMT+7

Thua sạch tiền vào trò chơi bắn cá, Phạm Thành Luân (27 tuổi, quê H.Hòn Đất, Kiên Giang) mang theo dao, băng keo, leo tường đột nhập vào nhà bịt miệng, trói tay chân chủ nhà để cướp tài sản.

Thua sạch tiền vào trò chơi bắn cá, Phạm Thành Luân (27 tuổi, quê H.Hòn Đất, Kiên Giang) mang theo dao, băng keo, leo tường đột nhập vào nhà bịt miệng, trói tay chân chủ nhà để cướp tài sản.

Tưởng chồng về, hóa ra kẻ cướp

Trưa 10.1, như thường lệ chị N.T.M (ở KP.2, P.Cát Lái, Q.2, TP.HCM) đi làm về khóa cổng ngoài. Sau khi cơm nước xong, chị ngồi trên giường xem ti vi thì nghe tiếng động ở cổng nhà, tưởng chồng về nên không để ý. Nhưng khi ngó ra cửa thì thấy một người mặc quần dài, áo thun, đội nón đang xộc thẳng vào nhà. Chị M. la lớn: “Mày muốn gì?”, kẻ lạ mặt nhảy lên giường vừa vung dao vừa quát: “Mày im lặng không tao đâm chết!”. Quá sợ hãi, chị M. nằm im.

Gã thanh niên cột tay chân, dùng băng keo dán miệng chị M. lại, rồi bế chị bỏ ra phía sau nhà và dùng mền trùm kín. Sau đó, tên cướp vào nhà lùng sục mọi ngóc ngách tìm tài sản nhưng không thấy nên quay ra chỗ chị M. và cầm dao đe dọa: “Vàng, tiền của nhà mày để ở đâu khai mau không tao giết”. Chị M. lắc đầu. Nhìn thấy chiếc nhẫn cưới chị M. đeo trên tay, tên cướp tháo lấy. Sau khi lấy thêm xe máy, 2 ĐTDĐ, hắn mở cổng tẩu thoát.

Nghe tiếng xe, biết tên cướp bỏ đi, lúc này chị M. mới tìm cách cởi trói, chạy ra ngoài hô hoán.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng không phát hiện một dấu vết nào của tên cướp để lại. Theo các tài xế taxi đậu khu vực gần nhà chị M., trước khi vụ án xảy ra họ có thấy một người đi tới đi lui, cứ nghĩ hắn “me” bẻ kính ô tô. Người bán nước gần nhà chị M. cũng xác nhận có thanh niên lạ xuất hiện ở khu vực này trước lúc vụ án xảy ra. Công an Q.2 cho chị M. nhận diện bằng hình ảnh những nghi phạm nghiện ma túy sống trên địa bàn Q.2 từng phạm tội nhưng cũng không có kết quả. Xác định đây là vụ do một nghi phạm sống địa phương khác tới gây án nên các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an Q.2 tỏa ra nhiều hướng để truy tìm.

Tắt điện thoại, di chuyển liên tục

Trước những thông tin mơ hồ về tên cướp, thiếu tá Huỳnh Trung Dũng, Phó đội trưởng Đội hình sự Công an Q.2 trực tiếp vào cuộc điều tra. Qua sàng lọc, nguồn tin các trinh sát báo về có một thanh niên tên Bảo rất khả nghi, nên lực lượng phá án đưa Bảo vào “tầm ngắm”. Các điều tra viên phát hiện Bảo di chuyển liên tục từ quận này sang quận khác tại TP.HCM, sau đó lại xuất hiện ở các tỉnh miền Tây, rồi dừng chân tại tỉnh Kiên Giang.

Qua xác minh, Bảo có vợ mới cưới (quê Sóc Trăng) và bố là ông H. (ở xã Mỹ Lâm, H.Hòn Đất, Kiên Giang). Thiếu tá Dũng cùng thượng úy Nguyễn Huy Vũ (điều tra viên) về xã Mỹ Lâm. Qua nhiều ngày, được sự hỗ trợ từ công an địa phương, thiếu tá Dũng tiếp cận ông H. và được ông cho biết mình không có đứa con nào tên Bảo, chỉ có một người con trai tên Luân vừa đi “làm ăn” từ TP.HCM về, hiện đang ở nhà. Ông H. cũng cho biết thêm, Luân vừa cưới người vợ thứ hai ở Sóc Trăng. Trước những thông tin của ông H., lực lượng công an tới nhà mời Luân đến Công an xã Mỹ Lâm làm việc. Lúc đầu Luân phủ nhận tất cả những lời buộc tội của công an.

Một mặt đấu lý, giải thích, vận động Luân, mặt khác thiếu tá Dũng chụp hình Luân gửi về cho chị M. nhận diện. Khi được hỏi về điện thoại Nokia mà vợ Luân đang dùng ở đâu có, thì Luân nói mua tại Q.7 (TP.HCM); còn chiếc điện thoại LG (2 chiếc điện thoại của chị M. bị cướp) thì Luân bảo không biết. Nghi ngờ chiếc điện thoại LG được vợ Luân giấu ở nhà nên thiếu tá Dũng quyết tìm cho ra. Cuối cùng chiếc điện thoại LG được tìm thấy, cộng với sự kiên trì giải thích, vận động và những chứng cứ không thể chối cãi, ngày 6.3, Luân cúi đầu nhận tội.

Ngay trong đêm 6.3, Luân được di lý về TP.HCM. Luân khai nhận, lên TP.HCM hơn 4 năm nay sống bằng nghề phụ hồ và lấy tên Bảo. Do tính chất công việc, Luân gặp nhiều thành phần rồi bị rủ rê hút ma túy đá và nghiện game bắn cá. Làm được bao nhiêu tiền, Luân đều nướng vào các tiệm game bắn cá tại Q.Bình Tân. Ngày 10.1, sau khi thua hết tiền, Luân mang theo dao, dây, băng keo xuống Q.2 để tìm người cướp của. Sau khi cướp được của chị M., Luân mang xe lên Q.Bình Tân nhờ một người bạn cầm cố với giá 10 triệu đồng. Hai chiếc điện thoại, Luân giữ lại và đưa cho vợ sử dụng. Chiếc nhẫn vàng Luân bán cho tiệm vàng tại xã Mỹ Lâm với giá 1,6 triệu đồng.

Thiếu tá Dũng nói: “Trong khi điều tra có lúc mất dấu vết của Luân, tưởng chừng như bí đường nhưng chúng tôi động viên nhau cố gắng phải phá bằng được vụ án này. Tuy số tài sản của vụ cướp không lớn, nhưng kẻ cướp rất manh động khiến người dân hoang mang”. Sau 55 ngày truy lùng, Công an Q.2 (TP.HCM) đã bắt được Luân khi y đang trốn tại quê nhà. Ngày 13.3, Cơ quan CSĐT Công an Q.2 khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Luân để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.