Cuộc chiến chống tội phạm - Kỳ 16: Ma túy 'nóng' vùng biên

26/02/2015 03:00 GMT+7

Trong vài tháng gần đây, Phòng CSĐT tội phạm ma túy (PC47), Công an Quảng Ninh cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện và bắt giữ hàng chục vụ mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn qua biên giới.

Trong vài tháng gần đây, Phòng CSĐT tội phạm ma túy (PC47), Công an Quảng Ninh cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện và bắt giữ hàng chục vụ mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn qua biên giới.

Tang vật công an thu được trong một số vụ án lớnTang vật công an thu được trong một số vụ án lớn

Giấu trong tranh điện, quần lót

17 giờ 30 ngày 26.1, tổ công tác thuộc Trạm kiểm soát liên hợp km 15 (bến tàu Dân Tiến, xã Hải Tiến, TP.Móng Cái) đã kiểm tra ô tô khách BKS 36B-010.89, bắt quả tang Nguyễn Thị Cúc (54 tuổi, ở Phú Xuyên, Hà Nội) và Nguyễn Thị Phượng (51 tuổi, ở Thường Xuân, Thanh Hóa) đang vận chuyển hơn 6 kg ma túy tổng hợp (thuốc lắc và hàng đá). Cúc và Phượng khai vận chuyển số ma túy trên từ Trung Quốc (TQ) về VN cho một người ở Hải Phòng, tiền công mỗi người là 30 triệu đồng. Một điều tra viên cho biết Cúc và Phượng giấu ma túy trong cả đồ lót với nhiều túi ni lông nhỏ, quấn chặt vào người bằng băng dính.

1 năm bắt 542 vụ

 Trong năm 2014, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bắt tổng số 542 vụ với 807 đối tượng phạm tội về ma túy, xử lý hình sự 514 vụ, 677 đối tượng; thu giữ 80 bánh, 5.000 gr heroin, 5.388 viên và 55 kg ma túy tổng hợp, 3.189 tỉ đồng, 27 súng, 772 viên đạn các loại... Trong đó có 38 vụ với 75 đối tượng phạm tội mua bán vận chuyển trái phép ma túy có yếu tố nước ngoài.

Một người khác là Nguyễn Thị Thùy Linh (33 tuổi, ở Thái Thụy, Thái Bình) vốn làm ăn ở TQ, nhưng khi thấy các “trùm” ma túy cần chuyển hàng thì nhận lời ngay. Đối tượng này đã mua tranh điện rồi tháo ra, nhét ma túy vào trong. Qua cửa khẩu, có ai hỏi Linh nói vừa xây nhà nên mua tranh về treo. Trưa 10.10.2014, khi đang vận chuyển hơn 4 kg ma túy tổng hợp bằng thủ đoạn trên, Linh đã bị PC47 phối hợp cùng lực lượng hải quan bắt giữ.

Tặng cả súng cho khách hàng

Còn Nguyễn Văn Hải (39 tuổi ở Cẩm Phú, Cẩm Phả, Quảng Ninh) từ lâu đã được giới mua bán ma túy đánh giá là bạo tay làm ăn. Hải tổ chức một đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia với rất nhiều chân rết. Hải chỉ đạo những chân rết này thu mua heroin từ Lào đưa qua TQ tiêu thụ và mua ma túy tổng hợp về bán tại VN. Hải thường sử dụng ô tô riêng để vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn. Hải cũng nổi tiếng “chơi đẹp” khi sẵn sàng tặng cả súng cho khách hàng lớn. PC47 phát hiện hành vi phạm tội của Hải, xác lập chuyên án và ngày 29.10.2014 đã quyết định phá án. Khi kiểm tra xe ô tô Fortuner BKS 14P-3926, PC47 đã thu giữ 20 bánh heroin, 1 súng K59, 9 viên đạn. Khám nơi ở của Hải, công an thu tiếp 7 khẩu súng, trong đó có 4 khẩu súng bắn đạn ghém, 1 súng AK, 1 súng ngắn, 1 súng tự chế, 171 viên đạn các loại, 1 gói ma túy tổng hợp, 1 xe ô tô và 250 triệu đồng.

Theo một điều tra viên PC47, trong các vụ án về ma túy với số lượng lớn thời gian qua bị phát hiện, trừ các chuyên án đã được PC47 xác lập mới hốt gọn cả đường dây, còn lại chủ yếu chỉ bắt được các đối tượng vận chuyển thuê, việc xác định, truy bắt chủ hàng rất khó khăn. Không chỉ tinh vi trong phương thức thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng khi vận chuyển hàng, các “trùm” ma túy còn khiến vùng biên “nóng” bởi những chiêu trò bịp bợm lẫn nhau. Đã có những cuộc đụng độ nảy lửa xảy ra khi khách hàng phát hiện ma túy được giao có chất lượng quá thấp so với giá thỏa thuận.

Nguyễn Thị Thùy Linh cùng số ma túy tổng hợp giấu trong tranh điện Nguyễn Thị Thùy Linh cùng số ma túy tổng hợp giấu trong tranh điện - Ảnh: Phạm Hải Sâm

N.H.K, một giang hồ dọc ngang vùng biên một thời nay đã giải nghệ bật mí, giá ma túy tổng hợp hiện rất thấp, cụ thể dạng đá chỉ dao động từ 200 đến 300 triệu đồng/kg, thuốc lắc có loại chỉ 100.000 đồng/viên... Tuy nhiên thực tế là tiền nào của ấy, rẻ là do các chủ hàng đã trộn thêm tạp chất để trọng lượng tăng trong khi hàm lượng ma túy thì bị giảm đi. Loại “tốt” cũng chỉ có 60 đến 80% ma túy, còn lại có loại chỉ vài phần trăm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.