'Cuộc chiến' chống ma túy ở vùng biên

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
19/09/2018 14:16 GMT+7

Tang vật trong 2 vụ án ma túy cực lớn cho thấy tình hình buôn bán ma túy ở dọc biên giới Việt - Lào, cụ thể ở vùng biên Quảng Trị đang rất nóng bỏng, phức tạp.

Chỉ trong 1 tuần, biên phòng Quảng Trị cùng an ninh nước bạn Lào phá liên tục 2 vụ án ma túy lớn với tang vật lên đến 314.000 viên ma túy.
Một tuần phá liên tiếp 2 vụ án lớn 
Trao đổi với chúng tôi, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Trị, cho biết mỗi vụ phá án ma túy là mồ hôi, là tâm sức của lực lượng phòng chống ma túy biên phòng Quảng Trị và Ty An ninh Savanakhet (Lào).
“Tang vật trong 2 vụ án ma túy cực lớn cho thấy tình hình buôn bán ma túy ở dọc biên giới Việt - Lào, cụ thể ở vùng biên Quảng Trị đang rất nóng bỏng, phức tạp”, đại tá Phương cho biết.
Theo hồ sơ, ngày 11.9, lực lượng biên phòng Quảng Trị phá chuyên án 694 LV, bắt giữ "ông trùm" Somvang Latsavong (tên thường gọi Ta Van, 35 tuổi, trú bản Tangvaikhoc, huyện Sonabuly, Savanakhet, Lào), thu giữ 114.000 viên ma túy. Chiều 17.9, biên phòng Quảng Trị tiếp tục phá một vụ án với tang vật lên tới 200.000 viên ma túy và 2 ông trùm khác sa lưới là Lăm Phon (42 tuổi) và Thông Xay (34 tuổi, cùng trú Thà Khẹc, Khăm Muộn, Lào).
Ông trùm Somvang Latsavong khi sa lưới vào chiều 11.9 ẢNH: BIÊN PHÒNG QUẢNG TRỊ
Theo đại tá Phương, trước đây, những người buôn ma túy thường sản xuất hàng ở Trung Quốc và Myanma rồi chuyển về Thái Lan, Lào, Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây dân buôn ma túy đưa nguyên vật liệu, máy móc về sản xuất tại Lào. Xác định những diễn biến phức tạp của ma túy ở vùng biên, lực lượng biên phòng Quảng Trị đã thay đổi liên tục các biện pháp nghiệp vụ.
“Trước khi đánh án thậm chí anh em phải xác định cụ thể đến mức nhóm đối tượng đi bao nhiêu người, ai là người cầm vũ khí nóng, vũ khí nóng đó là loại gì", thượng tá Trần Xuân Lạn, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Quảng Trị, cho biết.
Đại tá Phương bổ sung thêm: “Nếu đánh án xong mà xảy ra mất an toàn, để thiệt quân thì sẽ không còn được coi là thắng lợi hoàn toàn nữa. Trong khi chúng ta phải hiểu là nếu buôn hàng càng lớn thì những ông trùm ma túy càng chuẩn bị kỹ càng, thủ đoạn tinh vi và trang bị hàng nóng để chống trả”.
Tang vật ma túy trong vụ vận chuyển 114.000 viên ma túy ẢNH: BIÊN PHÒNG QUẢNG TRỊ
Sự phối hợp ăn ý của biên phòng Quảng Trị và nước bạn Lào
“200.000 viên ma túy mà lọt qua biên giới, tuồn về nội địa thì đúng là rất khủng khiếp. Số này sẽ được chẻ nhỏ và tỏa đi khắp nơi trong cả nước… Nếu không chặn được ở biên giới thì cũng giống như việc thả gà ra mà bắt ấy, sẽ rất khó cho cơ quan chức năng khi ma túy đã được chia nhỏ và tỏa đi. Hậu quả của điều đó cũng tăng lên gấp bội”, đại tá Phương cho hay.
Số tượng tang vật ma túy ngày càng lớn dọc biên giới Quảng Trị ẢNH: BIÊN PHÒNG QUẢNG TRỊ
Để phá được 2 vụ án lớn mới đây và nhiều vụ án khác, đại tá Phương cho biết ngoài sự tinh nhuệ của lực lượng đánh án ma túy của biên phòng còn nhờ nhiều đến sự giúp đỡ của phía bạn và nhân dân 2 vùng biên giới.
Theo đại tá Phương, gần đây tình trạng người nghiện ma túy ở 2 bên biên giới tăng cao. “Riêng với lực lượng chức năng phía bạn, chúng tôi thường xuyên trao đổi để họ nâng cao nghiệp vụ và họ trở thành lực lượng không thể thiếu trong các chuyên án”, đại tá Phương nói.
Theo Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Trị, muốn thắng trong cuộc chiến này thì phía 2 bên biên giới phải thực sự “sạch” ma túy.
“Chúng tôi luôn kỳ vọng sẽ tạo được một tấm khiên bảo vệ phía nội địa ngay từ xa. Nhưng chắc sẽ còn phải làm nhiều”, đại tá Phương nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.