Cùng nhau vượt qua mùa đại dịch

02/04/2020 07:54 GMT+7

Trong những ngày này, nghĩa tình đồng bào tiếp tục được tích cực thể hiện trên mọi miền đất nước. Nhiều người khó khăn đã được chia sẻ gánh nặng mưu sinh, cùng nhau vượt qua mùa đại dịch Covid-19 .

Nấu cơm tặng người bán vé số

Ngay sau thông báo của Bộ Tài chính về việc dừng phát hành xổ số kiến thiết trong 15 ngày kể từ ngày 1.4, cùng trong thời gian cách ly xã hội để cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đông đảo người bán vé số dạo ở TP.HCM âu lo về mưu sinh. Đều là những hoàn cảnh khó khăn hoặc đã mất khả năng lao động nặng, phần nhiều ở ngoại tỉnh, đến TP.HCM bán vé số dạo mưu sinh qua ngày, nên giờ nghỉ bán thì khó khăn lại chồng thêm khó khăn.
Trước tình cảnh này, với mong muốn chia sẻ cùng những người bán vé số dạo, vợ chồng chị Võ Thị Thùy Trang và anh Nguyễn Minh Nhựt (cùng 35 tuổi, chủ quán cơm chay Bình An, Q.10, TP.HCM) đã ngay lập tức tổ chức nấu cơm và phát miễn phí. Thế là ngày 1.4, vợ chồng chị Trang dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị chu toàn mọi thứ cho ngày phát cơm đầu tiên. Chỉ sau một giờ mở phát, gần 600 phần cơm đã đến tay những người bán vé số dạo.
Thấy nhu cầu còn nhiều, vợ chồng chị Trang quyết định nấu tiếp và phát đợt 2 vào đầu giờ chiều cùng ngày, và sẽ tiếp tục duy trì đến hết ngày 15.4. Từ hôm nay, cứ 8 giờ 30 sáng, những cô chú, anh chị bán vé số dạo có thể đến địa chỉ 49 Ngô Quyền, Q.10 để nhận cơm miễn phí.
Lúc đầu, vợ chồng chị Trang chỉ nghĩ sẽ dùng tiền túi để mua đồ về nấu cơm phát miễn phí và giúp được chừng nào hay chừng đó, nhưng khi thông tin về nghĩa cử của anh chị được lan tỏa, nhiều người dân và mạnh thường quân đã tìm đến hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm cần thiết... để vợ chồng chị Trang có thêm kinh phí nấu được nhiều phần cơm, hỗ trợ được cho nhiều hoàn cảnh bán vé số dạo hơn nữa.
Hiện nay, ngoài phát cơm, với sự hỗ trợ của mạnh thường quân, vợ chồng chị Trang còn phát khẩu trang, nước rửa tay, sữa và tiền mặt (mỗi người 10.000 đồng) cho người bán vé số dạo.
Khi nghe được thông tin có phát cơm miễn phí, bà Nguyễn Thị Thu Thảo (quê Trà Vinh, hiện trú tại Q.Bình Tân, TP.HCM) nhanh chóng chạy xe từ Q.Bình Tân lên Q.10 để nhận cơm. “Khi nhận các phần cơm miễn phí, tôi mừng quá, vì suốt đêm qua đã không ngủ được do lo không đi bán vé số nữa thì không có tiền trang trải mưu sinh hằng ngày”, bà Thảo tâm tình.
Chia sẻ về lý do quyết định nấu cơm phát miễn phí, chị Trang bộc bạch: “Bản thân mình mà nghỉ làm 1 hay 2 ngày thôi là thấy đủ mệt rồi, phải chi phí đủ thứ cả, nào là tiền nhà, tiền ăn... Mà mấy cô chú đi bán vé số thì thường già cả, khuyết tật nên họ lại càng vất vả hơn. Nên mình nghĩ có được bao nhiêu thì mình giúp bấy nhiêu”.

Giúp người vô gia cư

Từ đầu tháng 3.2020, một nhóm tình nguyện tại TP.HCM bắt đầu phát hàng ngàn khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người vô gia cư, lao động tự do... nhằm chung tay cùng toàn xã hội đẩy lùi dịch Covid-19. Nhóm tình nguyện có khoảng 20 người, đa số là sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM.
Với sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân, nhóm được hỗ trợ khẩu trang, chai nước rửa tay. Bạn Trần Anh Quân, đại diện nhóm, chia sẻ: “Anh em để ý thấy những người bán hàng rong, vé số, người vô gia cư... đeo những cái khẩu trang bạc màu, thậm chí khi khẩu trang lên mốc mà họ vẫn đeo. Do vậy, anh em trong nhóm bảo nhau cố gắng để giúp những người lao động tự do đảm bảo sức khỏe hơn trong mùa dịch”.

Nhóm bạn trẻ tặng khẩu trang vải, nước rửa tay miễn phí cho người vô gia cư

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Sau khi vận động được 10.000 khẩu trang vải và nhiều chai nước rửa tay, nhóm sinh viên đi dọc các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh (Q.Tân Bình), rồi sau đó di chuyển trong khu vực Q.10 và một số nơi có đông người vô gia cư nằm ngủ... để trao tặng.
Anh Quân chia sẻ: “Có một chú đạp xích lô ở Q.10 khi nhận khẩu trang và nước rửa tay đã cảm ơn tụi mình đã lo lắng cho những người như chú. Anh em trong nhóm cảm thấy rất vui vì làm được một việc tốt. Trong thời gian tới, nhóm sẽ đem những thùng khẩu trang còn lại tặng cho một số bệnh viện ở tỉnh Long An. Hy vọng phần đóng góp nhỏ của chúng mình sẽ giúp các anh, chị y bác sĩ vững tin chống dịch”.

Tiếp sức cho công nhân

Hàng loạt chủ nhà trọ ở Đồng Nai đã giảm tiền phòng, có nơi còn cho người thuê thiếu nợ khi nào hết dịch đi làm có tiền rồi trả sau...
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều quán ăn, cửa hàng và cả công ty đóng cửa khiến nhiều người lao động gặp khó khăn. Hàng loạt chủ nhà trọ ở Đồng Nai đã thể hiện sự chung tay, giúp đỡ bằng cách giảm tiền trọ. Theo đó, phần lớn giảm đến 50% để đồng hành cùng các công nhân, người lao động vượt qua đại dịch.
Anh Nguyễn Văn Thanh, chủ một khu trọ 30 phòng tại xã Tam An (H.Long Thành), một trong những người đầu tiên giảm tiền trọ, cho biết: “Hầu hết những người thuê trọ đều là công nhân. Khi dịch bệnh như thế này ai cũng khốn đốn nên tôi đã quyết định giảm 50% tiền thuê trọ trong hai tháng 4 và 5.2020. Trước thu mỗi tháng 900.000 đồng, nay chỉ lấy 450.000 đồng”. Anh Thanh còn nhắc nhở mọi người thường xuyên vệ sinh nơi ở, không tập trung đông người để bảo vệ bản thân và an toàn cho khu trọ trước dịch bệnh.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Sơn, chủ một khu trọ hơn 10 phòng ở P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cũng giảm 50% tiền trọ trong tháng 5. Thông báo này anh gửi đến những người thuê trọ qua một nhóm chat trực tuyến, kèm lời chúc sức khỏe và câu dặn dò: “Lúc này hạn chế cho bạn bè từ nơi khác đến chơi, ăn uống nhé” khiến người thuê trọ vui và ấm lòng.

Người bán vé số, ve chai hạnh phúc nhận cơm chay miễn phí trong ngày túng thiếu

Cũng tại TP.Biên Hòa, một chủ trọ tuy chỉ giảm 500.000 đồng trên số tiền 1,2 triệu đồng/phòng/tháng, nhưng bù lại cô chủ lại cho người thuê nợ tiền 3 tháng sắp tới.
Bà Trần Ngọc Hiếu (ngụ đường Cách Mạng Tháng 8, P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) cho biết phòng trọ của bà có hơn 10 phòng và nằm ngay sau nhà, người thuê chủ yếu là công nhân, lao động nghèo. Từ khi có chỉ đạo từ chính quyền đóng cửa các hàng quán, những người này mất việc làm, và tính đường về quê. “Thấy mọi người bàn tính nhau về quê, tôi khuyên ở lại rồi tôi giảm tiền phòng xuống còn 700.000 đồng/tháng. Ngoài ra tôi còn cho nợ 3 tháng tiền thuê tới đây nữa, chừng nào đi làm lại có tiền rồi trả dần cũng được”, bà Hiếu nói.
Cũng theo bà Hiếu, ngoài cho nợ tiền trọ, do nhà có quán tạp hóa nên bà còn bán thiếu gạo, nhu yếu phẩm cho những người này. Bà Hiếu dự tính sẽ cùng chia sẻ với người thuê trọ trong vòng 3 tháng, tổng chi phí khoảng 100 triệu đồng.
Trước nghĩa cử tốt của chủ trọ, chị Ngô Thị Chuối (49 tuổi, quê An Giang), người thuê trọ cho biết rất vui mừng, biết ơn vì nếu bà chủ không cho thiếu thì về quê giờ cũng không có việc gì để làm.

“Nếu khó khăn hãy lấy 1 phần”

Phong trào này trong những ngày gần đây đang rộ lên ở TP.Biên Hòa với nhiều điểm phát quà của những người hảo tâm. Theo đó, mỗi phần quà gồm 2 kg gạo, 1 chai nước mắm, 3 gói mì, được đặt trên bàn kê sát vỉa hè để thuận tiện cho người dân có nhu cầu ghé lấy. Tuy phần quà giá trị nhỏ nhưng cũng giúp được những hoàn cảnh, phận đời nghèo khổ có thêm thực phẩm để ăn trong tình cảnh mọi thứ đang khó khăn.
Phong trào chia sẻ đang lan tỏa ở TP.Biên Hòa ẢNH: LÊ LÂM

Phong trào chia sẻ đang lan tỏa ở TP.Biên Hòa

Ảnh: Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.