Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Vẫn có cán bộ thuế 'đi đêm' với doanh nghiệp

06/12/2017 15:20 GMT+7

Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho hay dù không phổ biến nhưng vẫn có tình trạng cán bộ thuế 'đi đêm' với doanh nghiệp.

Chiều 6.12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu tiếp tục chất vấn tại hội trường.
Trong buổi chiều, Cục trưởng Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn về quản lý thuế; thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; chống nợ đọng và thu hồi thuế...

Trước đó, đại biểu (ĐB) Trần Văn Thuận cho hay trong thời gian qua Cục Thuế TP.HCM rà soát phát hiện 13.000 tài khoản kinh doanh qua mạng có doanh thu lớn. Sau đó Cục Thuế đã chuyển danh sách này cho Chi cục thuế quận, huyện để mời chủ tài khoản lên kê khai. Tuy nhiên hầu hết các chủ tài khoản không lên. “Vấn đề đặt ra là xử lý việc này như thế nào”, ông Thuận nói.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê chất vấn Ảnh: Độc Lập

Ghi nhận nỗ lực của Cục Thuế trong thời gian qua, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê lại đưa ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp Quốc hội vừa qua là hiện tượng thất thu thuế xuất phát từ vấn đề “đi đêm” giữa cán bộ thuế, hải quan để thông đồng với doanh nghiệp. Ông Khuê đề nghị Cục trưởng Cục Thuế cho biết suy nghĩ từ phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Tâm nhìn nhận vẫn có việc cán bộ thuế “đi đêm” với doanh nghiệp nhưng không phổ biến và có thể kiểm soát được việc này. “Chúng tôi đã có kiến nghị hộ kinh doanh, doanh nghiệp phối hợp với Cục Thuế để ngăn chặn việc này vì đây là vấn đề gây bức xúc và rất nhạy cảm”, ông Tâm nói.
Mua thông tin doanh nghiệp ở nước ngoài để chống chuyển giá
Cũng tại buổi thảo luận, ông Khuê đề nghị Cục trưởng Cục Thuế có ý kiến là thực trạng chuyển giá đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài ở địa bàn TP.HCM. Còn ĐB Nguyễn Thị Ánh Hoa chất vấn về tình trạng doanh nghiệp ma, mua bán hóa đơn và sự phối hợp của Cục Thuế với cơ quan công an để tránh tình trạng này.

Về vấn đề doanh nghiệp chuyển giá, nhất là liên quan đến doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), ông Tâm cho hay đây không chỉ là vần đề của doanh nghiệp FDI mà còn với nhiều doanh nghiệp. Đây cũng không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn với nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Tâm, phát hiện và xử lý doanh nghiệp chuyển giá là rất khó vì nhiều doanh nghiệp FDI có trụ sở ở nước ngoài và mọi giao dịch đều diễn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Do đó, Tổng cục Thuế đang tính toán việc mua thông tin doanh nghiệp ở nước ngoài để lấy thông tin đó đấu tranh với doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá.

Ông Tâm cho hay TP.HCM có nhiều doanh nghiệp FDI do đó Tổng cục Thuế cho phép thành lập phòng chống chuyển giá. Ông Tâm cũng cho biết thêm trong 11 tháng đầu năm 2017, Cục Thuế TP.HCM đã thanh tra 16 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá và phạt truy thu số tiền 299 tỉ đồng. Đến nay số doanh nghiệp đã đóng tiền đầy đủ và không khiếu nại.

Khởi tố 4 bị can mua bán hóa đơn
 Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM, cho hay ngành công an xác định việc chống tội phạm mua bán hóa đơn là nhiệm vụ của mình.

Về câu hỏi doanh nghiệp ma, ông Phong cho hay dù gọi là ma nhưng doanh nghiệp này vẫn đăng kí kinh doanh và có mã số thuế. Do đó chống tình trạng này phải có sự phối hợp với cơ quan chức năng và làm tốt vấn đề hậu kiểm.

Năm vừa qua, Công an TP.HCM có chuyên án phá, khởi tố bị can 4 trường hợp mua bán hóa đơn. Hiện nay hoạt động mua bán đang có dấu hiệu phức tap nên cần có sự phối hợp chặt chẽ để quản lý.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.