'Cục THADS Bình Định bị tuyên bồi thường 55 tỉ': Có vi phạm thủ tục tố tụng?

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
20/09/2019 13:59 GMT+7

Liên quan vụ Cục THADS Bình Định bị tuyên bồi thường 55 tỉ đồng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định cho rằng phiên tòa vắng luật sư bào chữa cho bị cáo, vắng 11 nhân chứng, gây bất lợi cho đơn vị.

Ngày 20.9, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định, cho biết đang hoàn tất các thủ tục để kháng cáo toàn bộ phần trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự mà TAND tỉnh Bình Định tuyên vào chiều 18.9, cụ thể là trách nhiệm bồi thường 55 tỉ đồng cho 2 doanh nghiệp.
Cục THADS tỉnh Bình Định đề nghị hủy bản án sơ thẩm này do có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong giai đoạn xét xử sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm.

Phiên tòa vắng 11 nhân chứng

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 17 và 18.9, TAND tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nguyễn Văn Chánh (41 tuổi, nguyên chấp hành viên Cục THADS tỉnh Bình Định) 9 năm tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Về phần trách nhiệm dân sự, TAND tỉnh Bình Định buộc Cục THADS tỉnh Bình Định bồi thường cho Doanh nghiệp Huy Phương số tiền hơn 5,6 tỉ đồng, bồi thường cho Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phú Lợi (cùng ở tỉnh Gia Lai) số tiền hơn 49,4 tỉ đồng và phải giải quyết bồi thường các thiệt hại khác theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước.
Theo kết luận điều tra, trong quá trình tổ chức thi hành án, ông Nguyễn Văn Chánh đã thực hiện không hết, không đúng trách nhiệm của Chấp hành viên theo quy định của pháp luật; đã tạm giữ tài sản của DNTN Huy Phương và ban hành Quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản sai đối tượng thi hành án, tạm giữ tài sản thi hành án trong thời gian dài nên đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho DNTN Huy Phương và DNTN Phú Lợi.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Hồng cho rằng đây là vụ án kỷ lục ở Việt Nam hiện nay về số tiền mà nhà nước phải bồi thường về tài sản theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm nói trên có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, bởi đây là phiên tòa mở lần thứ nhất, nhưng luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt, bị cáo Nguyễn Văn Chánh đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa để bảo đảm quyền lợi cho bị cáo, nhưng không được chấp nhận.
Phiên tòa này cũng vắng mặt 11 nhân chứng dẫn đến không đánh giá được toàn bộ chứng cứ, gây bất lợi cho Cục THADS tỉnh Bình Định. Trong đó có nhiều nhân chứng là đại diện các ngân hàng, chủ doanh nghiệp có liên quan đến thương vụ mua bán lô hàng sắn lát của DNTN Phú Lợi…
Ông Nguyễn Xuân Hồng còn cho rằng trong vụ án này có nhiều vấn đề chưa được làm rõ như: trách nhiệm của ông Lê Viết Chín, Chủ DNTN Phú Lợi, trong việc “nhầm lẫn” khi khai báo với chấp hành viên về lô hàng gần 2.000 tấn sắn lát của DN Huy Phương là của DNTN Phú Lợi; ông Chín không có mặt khi chấp hành viên tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản dẫn đến việc chấp hành viên kê biên nhầm số lượng lớn sắn lát và hạt ươi không thuộc diện bị kê biên; mức độ sai phạm chấp hành viên Nguyễn Văn Chánh khi kê biên, tạm giữ tài sản để thi hành án…

Lời khai nhân chứng đã có trong hồ sơ!

Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Định cho rằng việc vắng mặt của luật sư không ảnh hưởng đến quyền bào chữa của bị cáo Nguyễn Văn Chánh cũng như bào chữa cho thân chủ của bị cáo này.
Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Định đã triệu tập hợp lệ luật sư của bị cáo Chánh, nhưng luật sư này vắng mặt. Ngoài ra, theo quy định của Bộ Luật tố tụng Hình sự, thì bị cáo bị truy tố khung hình phạt 20 năm tù mới bắt buộc phải có luật sư chỉ định, nếu vắng mặt luật sư thì sẽ vi phạm nghiêm trọng đến quyền bào chữa của bị cáo, còn trong trường hợp này, bị cáo Chánh bị truy tố ở khung hình phạt 12 năm tù, không thuộc trường hợp phải mời luật sư chỉ định. Hơn nữa, tại phiên tòa này, cũng có 1 luật sư bào chữa cho bị cáo Chánh nên không ảnh hưởng đến quyền của bị cáo.
Cũng theo đại diện Viện KSND tỉnh Bình Định, việc vắng 11 nhân chứng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử, vì tất cả 11 người này đã có lời khai tại hồ sơ vụ án. Nếu cần thiết để làm rõ các tình tiết liên quan vụ án như hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét trách nhiệm bồi thường, thì tòa án sẽ công bố lời khai để làm rõ. Hơn nữa tại các phiên tòa lần trước (21.6 và 19.7.2019) những nhân chứng này cũng đã được triệu tập hợp pháp nhưng lại không đến.
TAND tỉnh Bình Định đã 2 lần đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm nhưng đều bị hoãn, trả hồ sơ để bổ sung. Cụ thể, vào ngày 21.6, phiên tòa bị hoãn vì lý do cả 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Chánh đều vắng mặt, và luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn là Cục THADS tỉnh Bình Định cũng vắng mặt.
Đến ngày 19.7, phiên tòa đã đươc đưa ra xét xử nhưng đến phần xét hỏi thì hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh điều tra bổ sung 1 số nội dung liên quan đến trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho DN Huy Phương và DNTN Phú Lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.