Cục phó Cục Thú y nói gì sau vụ chó Pitbull cắn chết người ở Long An?

22/05/2021 14:49 GMT+7

Chủ nuôi chó Pitbull ở Long An không đeo rọ mõm hoặc xích giữ chó khi đưa ra nơi công cộng và để xảy chó cắn chết người phải bị xử lý nghiêm, nếu không sẽ còn những vụ việc tương tự.

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), chia sẻ sau vụ việc chó Pitbull ở Long An cắn chết 1 người, thậm chí chủ chó cũng bị chó cắn suýt mất mạng.
Ông Long cho rằng, đây không phải vụ việc đầu tiên chó Pitbull cắn chết người mà thực tế đã có nhiều vụ việc tương tự. Cá nhân ông Long và Cục Thú y nhiều lần lên tiếng cảnh báo về trách nhiệm của chủ vật nuôi trong việc quản lý đàn chó; trách nhiệm chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước. Phải thẳng thắn nhìn nhận nhiều chủ nuôi chó chưa ý thức được những rủi ro của việc thả rông chó.
Ông Long cho biết, trong Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31.5.2016 quy định về phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn, thì chủ nuôi chó, mèo phải đăng ký việc nuôi chó với chính quyền địa phương, cụ thể là cấp UBND xã, phường, thị trấn.
Thông tư này cũng có quy định, khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt.
Khi thả rông chó, chủ vật nuôi phải chịu mọi chi phí trong trường hợp chó bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng và tiêu hủy chó. Khi chó, mèo cắn, cào người thì chủ vật nuôi phải bồi thường vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật.
“Vụ chó Pitbull cắn chết người, nếu đối chiếu theo Thông tư 07 thì chủ chó đã không thực hiện nghiêm túc việc đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt theo quy định”, ông Long nói.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Long, quy định về chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với chủ vật nuôi đã được quy định trong Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y và Nghị định số 04/2020/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.
Cụ thể, với Nghị định số 04, chủ nuôi không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng thì chủ vật nuôi bị phạt 1 - 2 triệu đồng, trong khi Nghị định 90 quy định phạt 600.000 - 800.000 đồng.
Trong luật Thú y và các nghị định hướng dẫn thi hành cũng đã quy định, đối với trường hợp để vật nuôi gây hậu quả nghiêm trọng như sự việc chó Pitbull cắn chết người như ở Long An vừa qua thì phải bị xử lý hình sự.
“Công an tỉnh Long An cũng đã quyết định xử lý hình sự vụ việc này và quan điểm của tôi là cần xử lý nghiêm để làm gương cho những chủ nuôi chó khác”, ông Long nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.