Cục Hàng không: Tân Sơn Nhất có thể xây thêm đường băng số 3

13/06/2017 16:47 GMT+7

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ xây dựng đề án lựa chọn tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất . Theo phương án tư vấn trước đây, việc xây thêm đường băng số 3 có thể làm được.

Sau yêu cầu của Thủ tướng về việc lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Cục sẽ xây dựng đề án, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài.
Hình thức lựa chọn là mời tư vấn, chỉ định hay đấu thầu sẽ do các cấp có thẩm quyền quyết định.
Về việc Tân Sơn Nhất có khả năng mở rộng, xây thêm một đường băng thứ 3 hay không, ông Thanh khẳng định, 4/7 phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra đều đã tính tới, có thể làm được đường băng thứ 3. Vấn đề là lựa chọn phương án nào vì còn liên quan đến yếu tố chi phí, thời gian xây dựng, mức độ ảnh hưởng đến dân cư (giải phóng mặt bằng), cũng như khả năng giao thông tiếp cận với sân bay.
Cụ thể, trong 7 phương án (chia làm 3 nhóm) mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà đơn vị tư vấn là Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình giao thông (ADCC - Bộ Quốc phòng) đưa ra trước đây đã tính đến phương án xây dựng thêm đường cất hạ cánh sang phía Bắc.
Trong đó, nhóm phương án thứ nhất là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1.800 m, xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Tổng mức đầu tư là 201.350 tỉ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 ha mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư khoảng 140.000 hộ dân.
Nhóm phương án thứ 2 gồm 3 phương án cũng tính tới việc xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, T3 ở phía Nam, tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỉ đồng, cao nhất là 187.265 tỉ đồng, thời gian xây dựng 10 năm đến trên 15 năm. Tuy nhiên, ADCC sau đó đã đề xuất lựa chọn nhóm phương án thứ 3: không xây dựng đường cất hạ cánh số 3.
Theo ông Lại Xuân Thanh, khoảng cách giữa 2 đường băng mà Cục Hàng không, Bộ GTVT dẫn ra khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về khoảng cách tối thiểu để 2 đường băng song song hoạt động độc lập là 1.750 m. Đây là khoảng cách tối ưu, khoảng cách nhỏ hơn vẫn có thể cất hạ cánh được nhưng phải có các biện pháp điều hành bay phù hợp.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng nhấn mạnh Cục chưa bao giờ nói khoảng cách giữa 2 đường băng Tân Sơn Nhất chỉ 365 m là không đạt tiêu chuẩn ICAO, vì nếu như thế thì 2 đường băng hiện tại của Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã không hoạt động được. Nhưng tối ưu nhất, theo khuyến cáo của ICAO, là các đường cất hạ cánh hoạt động độc lập, không phụ thuộc nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.