Cửa Đại tan hoang vẫn 'nằm chờ'… giải pháp

25/02/2016 20:45 GMT+7

Trong khi bờ biển Cửa Đại (Hội An) tiếp tục sạt lở nghiêm trọng thì chính quyền Quảng Nam vẫn chưa đưa ra được giải pháp nào khiến chủ các resort không khỏi lo lắng.

Trong khi bờ biển Cửa Đại (Hội An) tiếp tục sạt lở nghiêm trọng thì chính quyền Quảng Nam vẫn chưa đưa ra được giải pháp nào khiến chủ các resort không khỏi lo lắng.

Cứ mỗi lẫn biển động, Cửa Đại lại “run rẩy” - Ảnh: Hoàng SơnCứ mỗi lẫn biển động, Cửa Đại lại “run rẩy” - Ảnh: Hoàng Sơn
Hôm nay, 25.2, tại hội thảo “Các giải pháp kè mềm chống sạt lở bờ biển Cửa Đại” do công ty CP Dệt may công nghiệp Hà Nội phối hợp với Palm Garden Beach Resort tổ chức, nhiều chuyên gia nhận định, tình hình sạt lở tại Cửa Đại đang diễn tiến nhanh và dịch chuyển dần về phía TP.Đà Nẵng.
Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Trung Việt, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế và thủy lợi miền Trung cho biết, thông qua hệ thống giám sát bằng camera đánh giá cơ chế sạt lở cho thấy từ tháng 11.2015 đến nay, biển Cửa Đại tiếp tục sạt lở rất nghiêm trọng.
Đã nhiều cuộc hội thảo bàn giải pháp cứu Cửa Đại nhưng hội thảo hôm 25.2 một lẫn nữa không “chốt” được phương án cuối khiến nhiều người thất vọng Đã nhiều cuộc hội thảo bàn giải pháp cứu Cửa Đại nhưng hội thảo hôm 25.2 một lẫn nữa không “chốt” được phương án cuối khiến nhiều người thất vọng - Ảnh: Hoàng Sơn
Trong vòng 11 năm qua, bờ biển Cửa Đại đã bị xâm thực 200 m. Và từ năm 2008 trở đi, tình trạng xói lở nghiêm trọng bắt đầu diễn ra và hiện đang dịch chuyển về phía bắc bờ biển. 
“Những giải pháp không mang tính căn cơ mà lại thời vụ thì có thể khiến sạt lở rộng hơn về phía bắc”, ông Việt cho biết, hiện vẫn chưa có nghiên cứu chi tiết nhưng chính do những kết cấu bê tông từ các resort đã làm cho tình trạng xói lở về hướng bắc.
Các trụ móng bị nước biển xói hết cát Các trụ móng bị nước biển xói hết cát - Ảnh: Hoàng Sơn
Theo ông Việt, giải pháp công trình cứng ở TP du lịch như Hội An là không phù hợp; do vậy, phải dùng giải pháp kè mềm để giữ được bãi tắm và di sản. Qua đó, vị PGS đề nghị Quảng Nam chọn giải pháp kè mỏ hàn, nuôi bãi tạm thời.
“Trong giải pháp và các nhà khoa học đã kết luận nguyên nhân là do thiếu hụt bùn cát từ phía thương lưu. Mất thì phải bổ sung thôi nhưng phải làm như thế nào. Đây là nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới. Thế nhưng, đã hai năm nay rồi mà vẫn không có giải pháp nào”, ông Việt tỏ vẻ lo lắng khi khẳng định tất cả nhà khoa học đều chưa có số liệu để đánh giá cơ chế sạt lở Cửa Đại.
Lo ngại các dù che bị đổ sập nên Palm Garden Beach Resort Hội An đã gia cố bằng dây thừngLo ngại các dù che bị đổ sập nên Palm Garden Beach Resort Hội An đã gia cố bằng dây thừng - Ảnh: Hoàng Sơn
PGS.TS Trần Thanh Tùng, Khoa Kỹ thuật biển (Trường ĐH Thủy lợi) cũng nhìn nhận, các nhà khoa học tại các hội thảo đã nêu nhiều vấn đề nhưng vẫn chưa liên kết được với nhà sản xuất, cung cấp vật tư chống xói lở.
Đại diện công ty CP Dệt may công nghiệp Hà Nội cho rằng, với tình hình Cửa Đại thì việc áp dụng kè dùng ống vải địa kỹ thuật với lớp bảo vệ bằng lớp đá bên ngoài là giải pháp khả thi. 
Rất nhiều vị trí kè mềm vẫn bị nước biển xói sâu Rất nhiều vị trí kè mềm vẫn bị nước biển xói sâu - Ảnh: Hoàng Sơn
Theo đó, ống vải địa kỹ thuật đã được thi công thành công và hiệu quả tại các nước Indonesia, Malaysia với nhiều đặc điểm tương đồng so với Cửa Đại.
GS.Lương Phương Hậu, nguyên giảng viên Trường Đại học Xây dựng cho rằng, vật liệu thi công cần phải đảm bảo lâu dài, không dễ bị rách và có thể chống lại sự phá hoại thường xuyên của tia cực tím.
Bờ biển Cửa Đại được kè bằng ống vải địa kỹ thuật nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả
Kết luận tại hội thảo, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam Huỳnh Tấn Đức đưa ra nhiều giải pháp lâu dài như: điều chỉnh quy hoạch Hội An, trồng rừng phòng hộ sát biển và ven biển, sắp xếp lại dân cư… nhưng vẫn chưa “chốt” được giải pháp cấp bách là gì.
Những bao cát lớn đang được một khu resort chuẩn bị để gia cố bờ biển Những bao cát lớn đang được một khu resort chuẩn bị để gia cố bờ biển - Ảnh: Hoàng Sơn
Khi nói đến giải pháp công trình, ông Đức chỉ gợi ý nếu các khu nghỉ dưỡng cho kè thì phải bảo đảm nguyên tắc kết nối lâu dài giữa các khu nghỉ dưỡng khác.
“Nếu không đảm bảo nguyên tắc trên, thì với tư cách là cơ quan tham mưu chúng tôi sẽ bác bỏ. Cố gắng đừng kè là tốt nhất và nếu kè thì khuyến cáo làm kè mềm”, ông Đức nói.
Nhiều du khách nươc ngoài khi đến Cửa Đại đã không khỏi thất vọng vì cảnh tượng sạt lở Nhiều du khách nươc ngoài khi đến Cửa Đại đã không khỏi thất vọng vì cảnh tượng sạt lở - Ảnh: Hoàng Sơn
Ông Nguyễn Thành Sang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Palm Garden Beach Resort Hội An tỏ ra bức xúc: “Tới giờ phút này không thể chờ đợi mà phải đưa ra phương án để thực hiện và chọn nhà cung cấp là ai. Nếu chúng tôi giải quyết tình thế cấp bách thì tỉnh có cho tôi làm không. Phải có thông tin và quyết định chọn giải pháp chứ không lẽ cứ hội thảo mãi?”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.