Cử tri yêu cầu giải quyết vấn đề Thủ Thiêm trước tết

23/11/2018 05:01 GMT+7

Theo cử tri, việc giải quyết quyền lợi người dân ở Thủ Thiêm càng để lâu càng khó khăn và từ nay đến tết nếu thành phố không “có câu trả lời” thì sẽ về lại mảnh đất cũ “cất nhà đón tết”.

[VIDEO] Vấn đề Thủ Thiêm và đất đai lại “làm nóng” buổi tiếp xúc cử tri ở quận 2
Chiều 22.11, tại Nhà thiếu nhi Q.2, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM và tổ đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri tại Q.2. Các ĐBQH gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP.HCM), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó chánh án TAND TP). Các đại biểu HĐND TP có ông Nguyễn Văn Hiếu (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy), ông Nguyễn Hồng Hà (Bí thư Đảng ủy Tổng công ty văn hóa Sài Gòn).
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, có hơn 150 ý kiến đăng ký phát biểu, chủ yếu liên quan đến đền bù, giải tỏa, cưỡng chế nhà đất ở Thủ Thiêm; yêu cầu giải quyết thỏa đáng, kịp thời, đúng quy định...
Và tự trang bị micro mang tới buổi tiếp xúc
Và tự trang bị micro mang tới buổi tiếp xúc

[VIDEO] Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: "Mong muốn của người dân Thủ Thiêm đã được chuyển đến Quốc hội"
Cần có mốc thời gian giải quyết cụ thể
Mang theo loa và micro riêng của mình đến hội nghị, bà Nguyễn Thị Tám, cử tri P.Bình Khánh, đề nghị “hôm nay chủ tọa cho bà con phát biểu hết tâm tư, tình cảm của mình”. “Xin chủ tọa đừng cắt loa vì nếu cắt thì tôi có loa mang theo”, bà Tám nói và cho hay nhà của bà nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng cũng bị cưỡng chế. Từ đây đến tết nếu TP không trả lời được yêu cầu của người dân thì bản thân bà sẽ về lại mảnh đất cũ “cất nhà đón tết, lập bàn để thờ cúng tổ tiên”, vì bao năm qua đã phải sống cảnh “tha hương cầu thực”.
Ý kiến này của bà Tám nhận được sự đồng tình của nhiều cử tri có mặt, vì họ cho rằng càng chờ đợi càng thất vọng. Nếu TP không sớm giải quyết, người dân sẽ trở về mảnh đất của mình để sinh sống vào dịp tết.
Bà Tám cũng nêu lên sai phạm của ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, trong việc bán đất ở Phước Kiển và làm 4 con đường trị giá 12.000 tỉ đồng ở Thủ Thiêm; đặt vấn đề trách nhiệm giám sát của ĐBQH, HĐND TP ở đâu khi để những sai phạm này xảy ra?
Cử tri Nguyễn Thị Hà (KP.1, P.Bình An) nêu ra các phương án để giải quyết sự bức xúc của người dân ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó phương án đầu tiên là phải tìm cách an dân.
“Ai là người đã ký quyết định để đập phá toàn bộ nhà của bà con chúng tôi kể cả trong ranh và ngoài ranh. Ai là người đã ký quyết định để đưa toàn bộ đồ đạc của bà con đi và khi nào trả lại tài sản, nhà đất cho người dân. Cần phải có mốc thời gian cụ thể rõ ràng”, bà Hà bày tỏ và đề nghị phải trả lời rõ trong buổi tiếp xúc này.
Có những vấn đề giám sát không hiệu quả
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay sau mỗi lần tiếp xúc cử tri thì Đoàn ĐBQH TP đều báo cáo những ý kiến, kiến nghị của người dân tới Quốc hội, Ban Thường vụ Thành ủy và đều tổ chức thực hiện giám sát. “Còn cô bác hỏi có giám sát không, tại sao để vấn đề Thủ Thiêm kéo dài vậy thì xin thưa chúng tôi có giám sát nhưng có những vấn đề giám sát có hiệu quả, có giám sát không hiệu quả. Không phải vấn đề nào chúng tôi gửi lên cũng được cơ quan chức năng giải quyết”, bà Tâm nói.
Bà Tâm cũng cho rằng Đoàn ĐBQH đã cố gắng hết sức; đã báo cáo việc cử tri Q.2 đòi hỏi đối thoại với Chủ tịch UBND TP... và cam kết “chúng tôi thấy trách nhiệm của mình và đeo bám đến cùng”. “Sai thì phải sửa, dù biết rằng dự án Thủ Thiêm đã trải qua hàng chục năm rồi nhưng khó cũng phải sửa. Ban Thường vụ Thành ủy giao nhiệm vụ UBND TP phải đưa ra một số phương án để thực hiện, đối thoại với người dân chứ không áp đặt”, bà Tâm khẳng định, đồng thời ghi nhận ý kiến cử tri bày tỏ mong muốn về lại nơi ở cũ để dựng lại nhà ở đón Tết Nguyên đán sắp tới.
Liên quan đến yêu cầu xử lý các cá nhân gây ra sai phạm, bà Tâm cho biết Ban Thường vụ Thành ủy cũng nhận thức được vấn đề này và “cũng muốn lắng nghe ý kiến của người dân như thế nào”. “Để xảy ra sai phạm Thủ Thiêm là trách nhiệm của lãnh đạo TP. Trách nhiệm như thế nào thì đang xem xét kiểm điểm, làm rõ”, bà Tâm khẳng định. 
TP.HCM bỏ phiếu xem xét kỷ luật ông Tất Thành Cang
Trao đổi với báo chí tại buổi tiếp xúc cử tri, bà Tâm cho biết trong chiều 21.11 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM họp bỏ phiếu xem xét kỷ luật ông Tất Thành Cang. Đây là cuộc bỏ phiếu theo quy trình liên quan đến xử lý kiểm điểm sau khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư có thông báo vi phạm của ông Cang và giao Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tổ chức kiểm điểm.
Trước đó, ngày 18.11, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã họp đưa ra hình thức kỷ luật để chuyển Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM bỏ phiếu kỷ luật. Không tiết lộ mức độ kỷ luật mà Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đưa ra, nhưng bà Tâm cho hay kết quả sẽ được chuyển cho Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra T.Ư, vì ông Cang là nhân sự thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị và T.Ư Đảng.
Trung Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.