Cử tri TP.HCM tiếp tục nói gì về Thủ Thiêm?

Đình Phú
Đình Phú
23/06/2020 10:06 GMT+7

Nhiều ý kiến của cử tri cho rằng việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm còn chậm trễ, thành phố hứa nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo dẫn đến khiếu nại bức xúc...

Sáng 23.6, đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND TP.HCM khóa 9 tiếp xúc cử tri Q.2 (TP.HCM). Đây là buổi tiếp xúc cử tri thứ 10 sau buổi tiếp xúc kéo dài xuyên trưa, với khoảng 6 giờ đồng hồ vào tháng 5.2018.
Về phía Tổ đại biểu Quốc hội có ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM. Tổ đại biểu HĐND TP.HCM có ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Quận ủy Q.5; ông Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn; bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Q.2. 

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm khi mới đến buổi tiếp xúc cử tri Q.2 sáng nay

Ảnh: ĐỘC LẬP

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mở đầu buổi tiếp xúc cử tri Q.2 không "nóng" như những lần trước đây với vấn đề Thủ Thiêm từng được rất nhiều cử tri bức xúc đặt ra, chất vấn kịch liệt các đại biểu, liên quan đến sự chậm trễ giải quyết khiếu nại của các cơ quan có thẩm quyền, mà người dân đặt ra.
Tuy nhiên, sau một số ý kiến phản ánh về các vấn đề: Hành vi tùy tiện xả rác, ý thức bảo vệ môi trường sống, an ninh trật tự, "tín dụng đen", phân loại rác tại nguồn, chính sách người có công, giá điện bậc thang khiến nhiều người khốn đốn...; và khi có nhiều ý kiến bức xúc đề nghị "nói thẳng vào vấn đề", thì vấn đề Thủ Thiêm lại được đặt ra với nhiều ý kiến cũng rất bức xúc.  
Một số ý kiến cho rằng vấn đề Thủ Thiêm "nói mãi nhưng giải quyết chậm, do vậy cần giải quyết dứt điểm để cử tri yên ổn làm ăn". 

Tổ đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri Q.2 sáng nay 23.6

Ảnh: ĐỘC LẬP

Trong khi đó, cử tri Đào Bé đóng góp 3 ý nhỏ về Thủ Thiêm. Theo ông Bé, Thủ Thiêm kéo dài hơn 20 năm, có những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết của TP.HCM, do vậy cần đem ra trước dân, dựa vào Hiến pháp giải quyết; không để người dân chờ đợi nữa, đừng hứa giải quyết nhưng rồi không làm.
Lặp lại ý từng phát biểu trong cuộc tiếp xúc ngày 4.12.2019, ông Đào Bé nói: "Quy hoạch Thủ Thiêm đúng hay sai, người dân biết rõ hay chưa, các đại biểu đã nói rõ hết cho người dân chỗ nào đúng chỗ nào sai chưa... Xin các bác nhớ giùm, nỗi khổ và nỗi oan của người dân vẫn còn. Cách giải quyết của thành phố hiện nay có hợp lý hết hay không. Tôi xin gợi ý một lời để các bác lưu ý...".
Cũng bức xúc đề cập đến vấn đề Thủ Thiêm chậm trễ được giải quyết, cử tri Nguyễn Tấn Cứu sau khi đặt vấn đề "luật nào, lương tâm nào mà xây dựng đô thị mới (Thủ Thiêm) lại trục xuất người bản xứ, đưa người nơi khác đến ở", đã nói thêm: "Trong luật pháp không có khái niệm "quên" giải quyết vấn đề khiếu nại của dân".

Một số cử tri tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP.HCM vào sáng 23.6

Ảnh: ĐỘC LẬP

Đề nghị xem xét lại các bản án mà TAND Q.2 và TAND TP.HCM đã xét xử liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm mà trước đó người dân khởi kiện, ông Cứu thiết tha yêu cầu đừng xem người dân Thủ Thiêm "như không tồn tại", mà cần phải sớm đối thoại để giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại, còn khiếu nại...
"Thành phố đã nhận sai, xin lỗi nhiều lần nhưng đã làm gì cho chúng tôi. Vậy bao giờ giải quyết xong khiếu nại của người dân 5 khu phố 3 phường, 160 ha tái định cư cho người dân Thủ Thiêm", cử tri Mai Thị Cánh nêu thêm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về "bài học" sau sai phạm ở Thủ Thiêm

Thanh Niên tiếp tục cập nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.