Cử tri ‘tố’ sai phạm tại 8B Lê Trực và người Trung Quốc mua đất

12/10/2015 19:38 GMT+7

(TNO) Chiều 12.10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu quốc hội Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội).

(TNO) Chiều 12.10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu quốc hội Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội).

 
tong-bi-thuTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri - Ảnh: Ngọc Thắng
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Phương Khánh, quận Ba Đình nêu câu hỏi: “Phòng chống tham nhũng đã đạt được kết quả, nhưng hiện tượng buôn quan bán chức vẫn bàn tán trong dân chúng nhiều, làm suy giảm lòng tin, Trung ương, Chính phủ có biết không, giải quyết bằng cách nào?”.
Bày tỏ tin tưởng với vấn đề lựa chọn nhân sự đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận tại Hội nghị Trung ương lần thứ 12 vừa qua, cử tri Nguyễn Hồng Toán, quận Tây Hồ mong muốn: “Việc lựa chọn nhân sự phải bàn thật kỹ, chọn thật sâu, tránh tình trạng có phe cánh, lợi ích nhóm”.
Liên quan đến sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, cử tri Toán cho rằng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu xử lý là rất cần thiết. “Khu vực Lăng Bác uy nghiêm như vậy, không biết ai cho phép làm một tòa nhà chình ình, rất tắc trách và vô trách nhiệm. Chúng tôi mong muốn Hà Nội, Bộ Xây dựng, quận Ba Đình phải kiểm điểm sâu xa trách nhiệm những người làm công tác thanh tra, các đồng chí phải tự rút ra bài học kinh nghiệm trước Đảng, Nhà nước”, ông Toán đề nghị.
Cũng nêu bức xúc trước sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, cử tri Lê Hoa, phường Điện Biên nêu: "Thanh tra xây dựng phường Điện Biên nói có hôm vào kiểm tra tòa nhà nhưng chủ đầu tư không cho vào, tại sao lại như thế, có vấn đề gì chăng? Hay có ô dù?".
Cử tri Nguyễn Đức Tuệ, phường Kim Mã nêu vấn đề người nước ngoài vào Việt Nam mua bán đất đai, đặc biệt là người Trung Quốc, không chỉ mua bất động sản mà còn thu mua nông sản, thủy sản không theo thông lệ quốc tế làm người nông dân điêu đứng. Dư luận lo lắng vì những hành vi này không chỉ phá hoại kinh tế mà còn nguy hại an ninh quốc gia. Quốc hội cần bổ sung luật để Nhà nước quản lý hiệu quả việc buôn bán bất động sản và hoạt động mua bán có yếu tố nước ngoài.
Đưa ra những lo lắng về tình hình Biển Đông phức tạp, theo cử tri Tuệ, việc Trung Quốc đưa người và phương tiện cải tạo trái phép quần đảo Hoàng Sa làm ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền lãnh thổ của nước ta. “Đề nghị Quốc hội dành ngân sách thỏa đáng đầu tư cho quốc phòng sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, hỗ trợ kinh tế biển để ngư dân sẵn sàng bám biển phối hợp với cảnh sát biển, kiểm ngư giữ vững chủ quyền lãnh thổ”, ông Tuệ kiến nghị.
tong-bi-thuTổng bí thư trao đổi với cử tri sau buổi tiếp xúc - Ảnh: Ngọc Thắng
Trao đổi với cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, ý kiến cử tri phản ánh rất đúng thực tế, có trách nhiệm, sát sao với hoạt động của Quốc hội và Trung ương. Kỳ họp sắp tới của Quốc hội rất nặng, thông qua 17 luật, cho ý kiến 19 luật, đồng thời là kỳ gần cuối của nhiệm kỳ 5 năm.
Tổng bí thư cho rằng, về kinh tế xã hội năm nay có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được thành tựu ở nhiều mặt nhất, không khí trong xã hội, nhân dân phấn khởi lên. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức vẫn còn rất nhiều, diễn biến phức tạp khó lường trước được. “Cuối năm nay dự kiến hình thành khối kinh tế ASEAN, tiếng nói của Việt Nam rất quan trọng, thời cơ, cơ hội lớn nhưng khó khăn, thách thức cũng không ít. Vừa rồi chúng ta ký 1 loạt các hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn ở các nước Á, Âu… TPP sau 5 năm mới kết thúc đàm phán chứ chưa ký kết. Hội nhập như thế, sắp tới chúng ta phải tham gia vào sân chơi chung, phải sửa 1 loạt luật cho phù hợp", Tổng bí thư nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.