Cử tri Quảng Nam bức xúc về lãng phí, xử án sai

12/12/2013 20:37 GMT+7

(TNO) Ngày 12.12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 8, các đại biểu đã dành nhiều câu hỏi liên quan đến sự lãng phí trong công trình âu thuyền và đề nghị giải trình các vụ án có dấu hiệu của sự “chạy án”.

 HĐND tỉnh Quảng Nam: Cử tri bức xúc về lãng phí, xử án sai 1
Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Trương Trọng Tiến giải trình những bức xúc của cử tri liên quan đến việc xét xử các vụ án - Ảnh: Hoàng Sơn

Đại biểu Nguyễn Văn Hùng, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Nam, chất vấn Sở NN-PTNT Quảng Nam xung quanh việc khu neo đậu tránh trú bão An Hòa (huyện Núi Thành) không phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn.

Theo ông Hùng đây là công trình được đầu tư với số vốn hơn 60 tỉ đồng, tuy nhiên theo phản ánh thì người dân ngại vào neo đậu vì không có đê chắn sóng, bồi lấp nhiều nơi; các cột neo khoảng cách quá xa dễ bị va đập gây hư hỏng tàu thuyền.

Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam, nhìn nhận khu neo đậu gần sông, luồng tàu chưa hoàn chỉnh tàu lớn không thể vào.

Tuy nhiên, theo ông Quang, thực tế cho thấy hoàn toàn không đến mức không phát huy hiệu quả.

“Đúng là có thực trạng đầu tư không đồng bộ, gây lãng phí. Các ý kiến cử tri phản ánh vậy trách nhiệm thuộc về ai? Trong quá trình đầu tư có nhiều đơn vị tham gia các khâu, như vậy nói về trách nhiệm thì có nhiều cơ quan. Nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về chủ đầu tư (tức Sở NN-PTNT)”, ông Quang nói.

HĐND tỉnh Quảng Nam: Cử tri bức xúc về lãng phí, xử án sai
Khu neo đậu tàu thuyền An Hòa gây lãng phí do tàu cá tránh né khiến nhiều cử tri bức xúc - Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Quang cho biết, khi thiết kế âu thuyền, ngành chức năng đã tham vấn ý kiến của người dân và đã được sự đồng thuận. Tuy nhiên, nhà thiết kế chỉ chú trọng cho loại tàu dưới 300 CV nhưng không lường được sự phát triển về công suất tàu đã nâng dần lên. Hiện Núi Thành có nhiều tàu trên 400 CV.

Ông Quang cũng cho biết Bộ NN-PTNT đã thống nhất và giao Sở NN-PTNT thuê tư vấn, tiến hành khảo sát lập dự án trong đó có các hạng mục đê chắn sóng, có 2 kè cứng. Nếu đề án thực hiện sẽ giải quyết được cho các tàu trên 300 CV.

“Phía Sở sẽ cố gắng tham mưu UBND tỉnh để giải quyết việc này, Sở cũng sẽ liên hệ với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ NN-PTNT sớm xúc tiến, phê duyệt để đầu tư những hạng mục còn lại, nhằm khắc phục khiếm khuyết của công trình này”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng đặt câu hỏi: “Làm công trình âu thuyền mà không có thuyền vào mà cũng gọi là có hiệu quả là hiệu quả chỗ nào. Mục đích của âu thuyền là để khi có gió bão, ngư dân có nơi trú ẩn, vậy mà qua nhiều cơn bão gần như khu neo đậu này không có một chiếc thuyền vào thì không thể gọi là có hiệu quả. Tôi cho rằng công trình âu thuyền An Hòa là công trình lãng phí, và trách nhiệm gây ra lãng phí phải giải quyết như thế nào?”.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, yêu cầu Giám đốc Sở NN-PTNT cần cân nhắc việc có nên tiếp tục đầu tư cho công trình này nữa hay không để tránh lãng phí tiền của Nhà nước.

Cũng tại phiên chất vấn, có ý kiến cử tri cho rằng, có dấu hiệu “chạy án”  và xét xử không đúng trong các vụ án đánh bạc và vận chuyển chất độc cyanua tại huyện Phú Ninh và TP.Hội An.

Trong đó, có vụ án, TAND tỉnh xử phúc thẩm giảm nhẹ tội vì căn cứ vào các tình tiết giả mạo. Chẳng hạn vụ Nguyễn Lĩnh bị TAND huyện Phú Ninh xử phạt 18 tháng tù giam về tội “vận chuyển mua bán trái phép chất độc”.

Sau đó, TAND tỉnh Quảng Nam xử phúc thẩm phạt 18 tháng tù (cho hưởng án treo). Trong vụ này, TAND tỉnh Quảng Nam đã căn cứ vào tình tiết giảm nhẹ là Lĩnh khai có bà nội ruột là bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Tuy nhiên, sau đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đi xác minh thì phát hiện “Lĩnh chỉ có bà cố nội họ là bà Mẹ Việt Nam anh hùng”.

Giải trình về vấn đề này, ông Trương Trọng Tiến, Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam, cho biết trong quá trình chuẩn bị xét xử vụ án, các bị cáo cung cấp cho tòa các tình tiết về trường hợp Mẹ Việt Nam anh hùng cũng như liệt sĩ.

Tòa phúc thẩm tiếp nhận chứng cứ mới, có chính quyền địa phương xác nhận nên trong quá trình xét xử không phát hiện được.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, nhận định có một số vụ án tòa vận dụng tình tiết giảm nhẹ không chính xác, do vậy, dư luận không đồng tình, hoài nghi về tính minh bạch của pháp luật.

Theo ông Sỹ, cần phải kiểm tra và xử lý nghiêm để tạo niềm tin cho người dân.

Hoàng Sơn


>> Kỳ họp HĐND các tỉnh, thành: 'Mổ xẻ' nhiều bức xúc của người dân
>> Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị: Cần làm rõ vụ 'cậu Thủy
>> Họp HĐND tỉnh Bình Thuận: 'Nóng' những chuyện cũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.