Cử tri nêu kiến nghị về Thủ Thiêm tại kỳ họp HĐND TP.HCM

Trung Hiếu
Trung Hiếu
04/12/2018 04:57 GMT+7

Hôm nay (4.12), kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX khai mạc.

Dự kiến tại kỳ họp này, ngoài nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND TP bầu và bầu nhân sự, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong sẽ báo cáo tiến độ giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.
[VIDEO] Vấn đề Thủ Thiêm và đất đai lại “làm nóng” buổi tiếp xúc cử tri ở quận 2 ngày 22.11.2018 - Video tư liệu
Qua các buổi tiếp xúc cử tri ở Q.2, người dân Thủ Thiêm đã phản ánh với Chủ tịch UBND TP một số vấn đề nằm ngoài Kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ (TTCP). Lãnh đạo TP cũng giao UBND TP và Q.2 tiếp tục ghi nhận hết ý kiến để từ đó báo cáo, xin ý kiến Chính phủ. Bên cạnh phản ánh tại các buổi tiếp xúc ở Q.2, vấn đề Thủ Thiêm cũng được nêu ra trong kiến nghị cử tri của một số quận huyện tại kỳ họp HĐND TP lần này.
Liên quan đến việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, chiều 3.12, ông Đỗ Duy Thụy, Chủ tịch UBND P.Bình Khánh, Q.2 cho biết trên địa bàn phường có một hộ dân nằm trong diện giải tỏa của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm có ý định về lại vị trí đất cũ để cất nhà là bà Nguyễn Thị Tám (65 tuổi), ở địa chỉ giải tỏa số C11/5 KP.1, P.Bình Khánh.
Diện tích đất và nhà của bà Tám rộng hơn 87 m2, có giấy tờ hợp lệ và nằm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Năm 2009, số tiền được tính để bồi thường cho trường hợp của bà Tám là hơn 264 triệu đồng. Về chính sách tái định cư, hộ bà Tám được mua căn hộ chung cư ở Thủ Thiêm với diện tích hơn 87 m2 - bằng diện tích đất bị giải tỏa. Nhưng bà Tám cho rằng, đất của bà không nằm trong ranh quy hoạch nên không đồng ý với chính sách bồi thường.
Cũng theo ông Thụy, phường nhận được thông tin bà Tám trở về khu đất cũ dọn dẹp, phát quang cỏ. Sau đó, bà Tám cùng với 4 người khác chặt cây đóng cọc, giăng dây bao quanh khu đất đang bị giải tỏa. UBND phường đã cho người vận động, theo dõi để có hướng xử lý tiếp theo.
Ông Thụy cho biết, đến nay theo Kết luận 1483 của TTCP, mới có 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An nằm ngoài ranh. Do đó về pháp lý, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ P.Bình Khánh vẫn nằm trong ranh của dự án. Việc bà Tám cho rằng đất của bà nằm ngoài ranh là không chính xác. Ông Thụy cho biết thêm, đến thời điểm này, P.Bình Khánh còn 26 hộ được xác định nằm trong dự án nhưng chưa di dời và bà Tám là trường hợp duy nhất trở về vị trí đất cũ với ý định cất nhà.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Tám xác nhận bà có ý định về dựng nhà ở mảnh đất cũ. Bà nói đã khiếu nại, chờ đợi nhiều nhưng chưa được đáp ứng nên trước mắt sẽ về cất nhà. Khi nào kiến nghị của bà được giải quyết thấu đáo, bà sẽ trả lại hiện trạng ban đầu.
Một lãnh đạo UBND Q.2 cho hay, hiện ngoài trường hợp bà Tám, ở khu vực 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An cũng có một người dân cất nhà. Dù khu đất này được TTCP xác định ngoài ranh nhưng đến nay cơ quan liên quan chưa tiến hành cắm mốc. Do vậy, UBND Q.2 vẫn phải chờ và xác định theo ranh cũ. UBND Q.2 cũng đã cử người theo sát diễn biến. “Về tiến độ giải quyết bồi thường, hỗ trợ theo kết luận của TTCP, quận đã xây dựng xong các phương án nhưng cần chờ lãnh đạo TP thông qua mới thực hiện”, lãnh đạo này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.