Cử tri hỏi Tổng bí thư làm thế nào chuyển 'lửa' về các địa phương

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/05/2018 12:43 GMT+7

Làm sao thu hồi tài sản thất thoát do tham nhũng, khắc phục tình trạng trên nóng, dưới lạnh là những vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm trong cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng .

Sáng 13.5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội tại quận Ba Đình.
Tại hội nghị, cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đã nêu nhiều ý kiến góp ý về các dự thảo luật dự kiến sẽ được thảo luận tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội diễn ra tới đây cũng như nêu lên những vấn đề bức xúc đang được dư luận và cử tri quan tâm, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vấn đề phòng, chống tham nhũng.
Cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cho biết, nhân dân nức lòng khi nghe Tổng bí thư phát biểu rằng, trong công cuộc chống tham nhũng, ai nhụt chí thì đứng sang một bên. Bởi lời nói của Tổng bí thư đi liền với quyết tâm hành động, nên thời gian vừa qua, Đảng, Nhà nước đã đưa ra xử lý hàng loạt vụ án, trong đó có cả những quan chức cấp cao.
Tuy nhiên, ông Hoàn băn khoăn: Qua những vụ án lớn, dân chúng tôi có thấy những điều khó hiểu. Những kẻ phạm tội từ 2009-2010, có vụ xảy ra từ 2003 như bà Phan Thị Mỹ Thanh nhưng đến nay mới bị phát giác, xử lý thì không hiểu nguyên nhân vì sao? Có phải công tác thanh kiểm tra đã bị buông lỏng và liệu có người chống lưng cho họ hay không?
Cử tri Nguyễn Vy Yên (phường Ngọc Khánh, Ba Đình) bày tỏ mong muốn công cuộc phòng chống tham nhũng tiếp tục được làm quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa. "Những vụ như Mobifone mua AVG, Công ty Tân Thuận bán đất ở TP.HCM và nhiều vụ khác cần phải được xử lý nghiêm khắc", ông Yên kiến nghị.
Cư tri Nguyễn Khắc Thịnh, phường Giảng Võ, Ba Đình bày tỏ ý kiến Ảnh Ngọc Thắng
Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, Ba Đình) cho rằng, việc chống tham nhũng, tha hóa, biến chất T.Ư làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng, người dân cả nước đều biết nhưng các địa phương sao lại im ắng quá, nhiều cử tri đã nhận xét "trên nóng dưới lạnh". Do đó, ông Thịnh đề nghị cần đặt vấn đề: Vì sao có hiện tượng trên nóng dưới lạnh? Và làm thế nào để chuyển lửa về địa phương?
Ông Phan Văn Quảng, cử tri phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, góp ý thêm hiện nay, sinh hoạt của các cơ sở đảng còn rất yếu nên không phát hiện được các tiêu cực, tham nhũng. Hầu hết các vụ việc được đưa ra xử lý thời gian gần đây đều là từ người dân, báo chí hoặc qua công tác thanh kiểm tra ráo riết mới phát hiện được. Từ đó, ông Quảng đề nghị cần phải nâng cao vai trò của các tổ chức đảng cơ sở mới có thể góp phần vào việc phòng, chống tham nhũng.
Không bỏ cuộc giữa chừng
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những ý kiến đánh giá, góp ý của các cử tri và hứa sẽ tiếp thu đầy đủ để phản ánh với Quốc hội.
Liên quan tới vấn đề chống tham nhũng, Tổng bí thư cho biết, đây là vấn đề mà cử tri nào khi phát biểu cũng đề cập tới, lần tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm. Điều này chứng tỏ, đây là vấn đề quan trọng nhưng hết sức khó khăn.
Theo Tổng bí thư, thời gian vừa qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được một số kết quả bước đầu như các cử tri đã đánh giá và ghi nhận những kết quả bước đầu này có được là nhờ sự đồng thuận rất lớn của các cử tri và nhân dân cả nước. "Nếu không có sự ủng hộ của các bác, các anh chị và toàn thể nhân dân thì cuộc đấu tranh này không thể thành công", Tổng bí thư khẳng định.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri tại hội nghị Ảnh Ngọc Thắng
Bên cạnh đó, Tổng bí thư cho rằng, trong chống tham nhũng, vấn đề chính không phải là chống, mà về cơ bản, lâu dài phải là xây. "Chống là quan trọng, cấp bách nhưng không phải chỉ nhăm nhăm đi chống mà phải xây để ngăn ngừa, răn đe, để đừng xảy ra tham nhũng, tiêu cực để phải chống nữa", Tổng bí thư nói và cho biết thêm, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, không phải cứ tử hình, chung thân mới là kết quả tốt, mà cái chính là người bị xử lý nhận ra sai lầm và đặc biệt là nhà nước thu lại được nhiều tài sản, không bị thất thoát.
Tổng bí thư cũng cho biết, hiện nay, phong trào đã thành xu thế, lò đã nóng, thậm chí như nhiều người nói, đã nóng rực lên rồi, do đó sẽ không có chuyện bỏ dở giữa chừng, mà sẽ phải làm tới cùng, song quan trọng là phải có phương pháp làm đúng đắn.
Đồng tình với ý kiến của cử tri Quảng, Tổng bí thư cho rằng, vai trò của chi bộ đảng cơ sở rất quan trọng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng hiện nay chi bộ cơ sở không chỉ cấp dưới, mà cả cấp trên cũng còn yếu. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên nóng nhưng dưới chưa nóng. Và hiện nay, nhiều nơi bắt đầu nóng rồi nhưng vẫn chưa đều.
Tổng bí thư cho biết, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn còn nhiều việc phải làm, đồng thời phải kết hợp đồng bộ với hàng loạt nghị quyết, chủ trương của T.Ư như nghị quyết sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hay 3 nghị quyết vừa được Hội nghị T.Ư 7 thống nhất ban hành về công tác cán bộ, cải cách chính sách tiền lương, cải cách bảo hiểm xã hội... mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất.
"Tinh thần là chúng ta phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục làm quyết liệt và làm một cách có hiệu quả, đồng thời tất cả xã hội đều phải đồng lòng vào cuộc thì cuộc chiến này mới thành công. Đây là công việc lâu dài, không thể sốt ruột được", Tổng bí thư nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.