Cử tri đề nghị xử lý hành vi 'làm sai lệch hồ sơ vụ án Hồ Duy Hải'

22/06/2020 13:24 GMT+7

Cử tri đề nghị nếu Ủy ban Tư pháp hoặc Quốc hội yêu cầu điều tra lại vụ án Hồ Duy Hải thì Viện KSND cũng cần điều tra, xử lý hành vi làm sai lệch hồ sơ của vụ án.

Sáng 22.6, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 4, gồm: ông Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện KSND tối cao, ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học quốc gia TP.HCM và ông Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Công ty phát triển Tân Thuận tiếp xúc cử tri Q.5, Q.10 và Q.11 sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV.

Cử tri mong tòa án là biểu tượng công lý

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Đặng Văn Rành, cử tri P.11, Q.11 nêu ý kiến về việc vụ án Hồ Duy Hải đến nay vẫn chưa có ý kiến chính thức của Ủy ban Tư pháp Quốc hội. 
"Trong trường hợp Ủy ban Tư pháp và Quốc hội yêu cầu điều tra lại thì tôi đề nghị điều tra để xác định có hay không hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án. Tôi theo dõi trên báo chí thì có phản ánh việc rút bút lục, thay đổi, điều chỉnh bút lục hồ sơ vụ án", cử tri Rành nêu.
Cử tri Rành liệt kê nhiều vụ việc nổi cộm như Đường "Nhuệ", Tuấn "khỉ", băng nhóm áo cam… khiến dư luận bất an và đề nghị ngành công an và hệ thống tư pháp cần cải cách mạnh mẽ hơn nữa để góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cử tri Mai Thanh Hà cho rằng để có nền tư pháp tốt thì TAND phải là biểu tượng của công lý.

Ảnh: Nguyên Vũ

Cử tri Mai Thanh Hà (P.7, Q.5) cho rằng nếu muốn có một nền tư pháp tốt, tránh oan sai thì tòa án phải hoàn thành nhiệm vụ là biểu tượng của công lý, không còn án oan sai, bỏ lọt tội phạm. Do đó, ông Hà đề nghị phải sa thải và truy tố những cán bộ cố ý làm sai, không làm hoặc làm không đúng luật, thuyên chuyển cán bộ thường xuyên.
Ngoài ra, cử tri Mai Thanh Hà cũng đề nghị cơ quan chức năng thông tin cụ thể về các biện pháp xử lý đối với những sai phạm của ông Tất Thành Cang liên quan đến vụ Sadeco cũng như IPC mà báo chí nêu gần đây.

Cơ quan tư pháp tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình

Sau khi lắng nghe 9 ý kiến phát biểu của cử tri, ông Lê Minh Trí thay mặt tổ đại biểu tiếp thu các ý kiến, đồng thời cho biết sẽ phân loại, chuyển đến các cơ quan chuyên môn để phản hồi cử tri.
Theo ông Lê Minh Trí, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các ngành trong khối tư pháp, có những lúc ý kiến khác nhau cũng bình thường, do nhận thức pháp luật cũng có thể khác nhau nên dẫn đến áp dụng pháp luật khác nhau.
Do vậy, các cơ quan cần tăng cường phối hợp, trao đổi và chịu trách nhiệm về chức năng, nhiệm vụ của mình khi thực hiện nhiệm vụ.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trả lời các ý kiến cử tri.

Ảnh: Nguyên Vũ

Liên quan đến đề nghị "xử lý hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án Hồ Duy Hải", ông Lê Minh Trí cho biết sẽ ghi nhận và tiếp thu, khi có dấu hiệu và cần thiết thì sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.
Theo Viện trưởng Viện KSND tối cao, Viện KSND có chức năng kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử. Do đó, tùy theo mức độ và tài liệu thu thập được, Viện KSND nếu thấy có đủ căn cứ để thực hiện chức năng điều tra, xử lý các hành vi sai phạm hoạt động tư pháp thì sẽ xử lý.
Ngoài ra, ông Lê Minh Trí cũng cho biết Trung ương đã chỉ đạo cần có cơ chế bảo vệ cán bộ làm đúng, làm tốt, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ làm sai khi đã có chứng cứ.

Viện trưởng VKSND tối cao: Kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải “không sai luật đâu”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.