Cử tri đề nghị 'họp bất thường' về Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao như nhà hát nghìn tỉ

Trung Hiếu
Trung Hiếu
21/11/2018 19:55 GMT+7

Cử tri đề nghị HĐND TP.HCM mở 'hội nghị bất thường' để bàn về chuyên đề giải quyết cho người dân ở Thủ Thiêm và Khu công nghệ cao như từng bàn về nhà hát giao hưởng.

Ngày 21.11, Hội nghị đại biểu Quốc hội khóa 14 và HĐND TP.HCM tiếp xúc cử tri ở Q.9.

Hội nghị có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM; bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.HCM; bà Đặng Thị Hồng Liên, Bí thư Q.9; ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM.

Tại hội nghị tiếp xúc, nhiều cử tri phản ánh về sai phạm của các dự án ở Q.9, tiêu biểu là dự án Khu công nghệ cao (KCNC) TP.HCM gây bức xúc cho người dân Q.9 nhiều năm qua.

Ông Trần Lực (đại diện hộ dân) phát biểu: Việc giải quyết vấn đề ở Thủ Thiêm (Q.2) và KCNC có nhiều điểm tương đồng. Cụ thể, cả hai dự án đều không có bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định pháp luật về đất đai khi nhà nước thực hiện thu hồi đất; khi thu hồi, không lập phương án hỗ trợ trợ tái định cư, bồi thường cho dân; không ban hành quyết định thu hồi đất tới các gia đình, cá nhân…

“Tôi đề nghị HĐND TP.HCM mở một hội nghị bất thường để bàn về chuyên đề giải quyết cho người dân ở Thủ Thiêm và KCNC giống như hội nghị bất thường bàn về việc xây dựng nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ đồng ở Thủ Thiêm vừa rồi”, ông Lực nói.

Khi được yêu cầu giải trình, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND Q.9, cho biết khiếu nại, tố cáo về dự án KCNC đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận. Sau đó Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có văn bản chỉ đạo theo kết luận của TTCP. UBND TP.HCM đã lập tổ công tác liên ngành do ông Bảy làm tổ trưởng mời người dân lên làm việc nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân.

Liên quan 41 ha ngoài ranh, ông Bảy cho biết sẽ áp dụng chính sách đặc thù giải quyết có lợi nhất cho người dân.

“Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP.HCM, xin bà con bằng lòng chấp nhận chính sách. Cái nào chưa đồng ý thì TP sẽ báo cáo với TTCP xem xét trong thời gian tới. Tôi sẽ trình bày, báo cáo trung thực những vấn đề còn tồn đọng của dự án lên lãnh đạo TP”, ông Bảy nói.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nói vấn đề Thủ Thiêm và KCNC rất được đoàn ĐBQH TP.HCM quan tâm Trung Hiếu

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM cho biết vấn đề Thủ Thiêm và KCNC rất được đoàn ĐBQH TP.HCM quan tâm và đã tổng hợp thành những chuyên đề để báo cáo Quốc hội.

“Trong tháng 12.2018, lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, làm việc với bà con Q.9 trên cơ sở Phó thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận và sẽ đối thoại với người dân. Đoàn ĐBQH TP.HCM sẽ  thực hiện giám sát, xử lý những vấn đề liên quan đến dự án Thủ Thiêm và KCNC”, ông Khuê nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.