Cử tri Đà Nẵng yêu cầu Trung Quốc hủy quyết định lập cái gọi là Tây Sa, Nam Sa

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
06/07/2020 11:06 GMT+7

Thông báo xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Đà Nẵng tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 sáng 6.7, cho biết cử tri Đà Nẵng kiên quyết phản đối Trung Quốc thành lập cái gọi là 'quận Tây Sa', 'Nam Sa'.

Báo cáo trước kỳ họp, bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch MTTQ TP.Đà Nẵng, cho biết cử tri và nhân dân Đà Nẵng kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thông báo thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
“Hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế và trái với các thỏa thuận giữa 2 nước, làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”, bà Liên cho biết.
Bà Liên khẳng định: “Cử tri và nhân dân Đà Nẵng yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định sai trái trên và chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam”.
Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng kiến nghị chính quyền TP tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận-huyện xây dựng, thực hiện hiệu quả phương án phát triển kinh tế-xã hội gắn với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…
Cử tri đề nghị chính quyền TP cụ thể hóa, chỉ đạo triển khai quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, làm cơ sở cho việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP, tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, nhà khoa học tăng cường tư vấn, phản biện…
Do đại dịch Covid-19, du lịch là ngành kinh tế bị thiệt hại nặng nề nhất nhưng dự báo cũng là ngành được phục hồi nhanh khi dịch bệnh được kiểm soát, đề nghị chính quyền TP khẩn trương hoàn thiện và triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm, sớm ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch, dịch vụ gắn với phát triển kinh tế về đêm, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới lạ, hấp dẫn để thu hút du khách đến Đà Nẵng.
Cũng theo bà Đặng Thị Kim Liên, hiện nay, có một số ngư dân khai thác hải sản bằng nghề “giả cào lộng” và “te điện”, sử dụng đèn pha công suất lớn tác động xấu đến môi trường và làm tận diệt nguồn thủy hải sản. Theo đó, cử tri đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm để bảo vệ môi trường và nguồn lợi thủy sản.
Bên cạnh đó, cử tri Đà Nẵng cũng đề nghị Thường trực HĐND TP tổ chức nhiều hơn các phiên họp giải trình để đôn đốc UBND, các ngành, địa phương thực hiện nghị quyết kỳ họp và cam kết chất vấn. UBND TP.Đà Nẵng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, địa phương về sự chậm trễ trong việc giải quyết, trả lời ý kiến cử tri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.