Cử tri Đà Nẵng: Có sự tiếp tay để Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn?

30/11/2016 15:00 GMT+7

Đó là vấn đề được cử tri TP.Đà Nẵng nêu ra tại buổi tiếp xúc cử tri với sự tham dự của Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh.

Ngày 30.11, Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc báo cáo kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14 với cử tri Q.Hải Châu.

Liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, cử tri Nguyễn Quang Thanh (trú P.Thuận Phước) tỏ ra bức xúc khi cho rằng, trước khi vụ việc đưa ra khởi tố thì ông Trịnh Xuân Thanh vẫn còn ở nhà.

“Nhưng không biết lý do gì lại ra nước ngoài. Khi đã liên quan đến vụ án thì những người liên quan đều bị cấm đi ra khỏi nơi cư trú thì không hiểu sao Trịnh Xuân Thanh lại đi dễ dàng, trót lọt. Dư luận đang quan tâm phải chăng ở đây có sự tiếp tay của cán bộ có thẩm quyền để đưa Trịnh Xuân Thanh đi nước ngoài?”, ông Nguyễn Quang Thanh nói.

Về việc ông Vũ Đình Duy (cựu Tổng giám đốc Nhà máy xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng (PVtex)) “đã đi nước ngoài chữa bệnh”, cử tri Quang Thanh đặt câu hỏi “chữa bệnh đã về chưa”.

“Khi các vị này còn đương chức, đương quyền thì sức khỏe các vị này vô cùng tốt, thậm chí trên bình thường. Nhưng khi Thanh tra Chính phủ sờ gáy thì đổ bệnh, xin đi khám sức khỏe, thậm chí nhiều ông còn điên khùng. Vấn đề này tôi đề nghị Quốc hội xem xét lại. Hầu hết từ trước đến nay, ông nào liên quan đến vụ án thì xin chữa bệnh, khám sức khỏe gây trở ngại cho điều tra, cho vụ án”, ông Nguyễn Quang Thanh nhấn mạnh và đề nghị “ông nào có vấn đề về sức khỏe thì đưa vào Huế, Đà Nẵng để giám định...”.

Cử tri Nguyễn Quang Thanh nêu những bức xúc vụ ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài ẢNH: HOÀNG SƠN

Đề cập đến công tác tổ chức cán bộ, cử tri Huỳnh Phi Anh (P.Hòa Cường Bắc) hỏi: “Vụ ông Vũ Huy Hoàng (nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương) sai thì giải quyết những vị liên quan như nào, khi nào thì kết thúc?”.

“Sự việc thì nêu lên nhưng giải quyết như thế nào, thời gian kết thúc sự việc đến đâu cũng không thấy đề cập. Điệp khúc nêu sự việc và hứa là rất nhiều”, ông Anh nói.

Giải đáp ý kiến về công tác phòng chống tham nhũng, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, chủ trương của Đảng và Nhà nước là kiên quyết, kiên trì bằng những giải pháp đồng bộ để chống tham nhũng.

“Mà trước hết là xây dựng hệ thống pháp luật, các quy định chặt chẽ, không tạo kẽ hở để những người có chức, có quyền lợi dụng tham nhũng. Đồng thời, chúng ta đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý nghiêm minh theo pháp luật những vụ tham nhũng”, ông Huynh nói

Theo ông Huynh, sắp tới đây, những vụ án tham nhũng lớn sẽ được đưa xét xử. T.Ư cũng đã chỉ đạo từng địa phương, từng bộ, ngành đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng. Yếu trong khâu nào thì củng cố ở khâu đó. Yếu ở khâu điều tra, phát hiện thì tập trung vào chỉ đạo ở khâu này...

Về vấn đề giám sát các bộ, ngành, đôn đốc thanh tra, kiểm tra các vụ việc như tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương, vụ ông Vũ Huy Hoàng..., ông Đinh Thế Huynh cho biết: “Những việc này đều đã có thanh tra, kiểm tra, giám sát. Trong luật có quy định, thanh kiểm tra tra đều có thời hạn. Chúng tôi tiếp thu ý kiến để báo cáo lại Chính phủ thanh tra, giám sát”.

Giám sát chặt chẽ xây dựng Nhà máy thép Việt Pháp

Tại buổi tiếp xúc, nêu vấn đề về những hệ lụy kéo dài do Formosa xả thải, cử tri Huỳnh Phi Anh (P.Hòa Cường Bắc) cho rằng, T.Ư cần có ý kiến về việc Nhà máy thép Việt Pháp đầu nguồn sông Vu Gia.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, một mặt, Đoàn ĐBQH TP sẽ có văn bản gửi Bộ TN-MT nêu ý kiến của nhân dân Đà Nẵng và cử tri nói chung là phải tăng cường giám sát, kiểm tra ngay từ khâu xây dựng.

Cũng theo Thường trực Ban Bí thư, Đoàn ĐBQH TP cũng sẽ có văn bản gửi cho Bộ Công thương nói rõ ý kiến của cử tri để Bộ chỉ đạo việc xây dựng nhà máy thép phải có sự giám sát chặt chẽ.

Được biết, dự án Nhà máy thép Việt Pháp do Công ty TNHH thép Việt Pháp làm chủ đầu tư tổng diện tích thực hiện là 17,3 ha, quy mô 180.000 tấn/năm, vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Nhà máy này được di dời từ vị trí cũ tại TX.Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đến vị trí mới tại thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, H.Nam Giang).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.