Cử tri: 'Có tiền tỉ mà không chuyển đổi được việc làm, đời sống sẽ khó khăn'

Đức Huy
Đức Huy
01/10/2019 14:41 GMT+7

'Dù có mấy tỉ đi nữa, nếu không chuyển đổi được việc làm thì cuộc sống người dân sẽ khó khăn', cử tri Vi Quốc Bảo nói với Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trong buổi tiếp xúc cử tri.

Ngày 1.10, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên có buổi tiếp xúc cử tri H.Phú Hòa trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14. Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có ông Hoàng Văn Trà, Phó chủ nhiệm UBKT TƯ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, và đại tá Phan Anh Khoa, Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên, đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên.

Cư tri Mai Văn Hòa

Ảnh: Đức Huy

Bị thu hồi đất, người dân có tiền tỉ nhưng mất nguồn sống

Tại buổi tiếp xúc, ông Mai Văn Hòa (cử tri xã Hòa Hội, H.Phú Hòa, TP.Phú Yên) phản ánh việc Dự án cải tạo nâng cấp QL25 chậm triển khai ảnh hưởng đến đời sống người dân. Theo ông Hòa, nhiều hộ dân nằm dọc theo QL25 thuộc diện giải tỏa phục vụ dự án “phải chờ” giải tỏa, trong khi đến nay dự án cải tạo mở rộng QL25 đoạn qua H.Phú Hòa vẫn chưa triển khai.
Còn cử tri Vi Quốc Bảo cho biết H.Phú Hòa đang triển khai những dự án lớn như dự án điện mặt trời đã tạo ra công ăn việc làm cho người dân và việc thu hồi đất, đền bù đất cho người dân tạo ra nguồn thu của người dân hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, ông Bảo lấy làm lo lắng vì người dân miền núi sống chủ yếu dựa vào đất sản xuất nhưng thu hồi đất rối thì người dân không còn đất sản xuất.
“Dù có mấy tỉ đi nữa, nếu không chuyển đổi được việc làm thì cuộc sống người dân sẽ khó khăn. Sau này, chúng tôi đề nghị những dự án triển khai tại địa phương cần phải tham khảo ý kiến chính quyền và nhân dân địa phương về chuyển đổi việc làm phù hợp”, cử tri Bảo nói.

Cử tri Vi Quốc Bảo

Ảnh: Đức Huy

Phải để người dân bị thu hồi đất được hưởng lợi trên dự án thì mới bền vững

Trước những vấn đề cử tri phản ánh, ông Hoàng Văn Trà, Phó chủ nhiệm UBKT TƯ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, cho biết ghi nhận những ý kiến cử tri để tổng hợp đưa vào báo cáo gửi cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sẽ có ý kiến hoạt động của đoàn tại nghị trường, nếu cần thiết sẽ gửi bằng văn bản cho một số bộ ngành liên quan để trả lời.

Riêng về vấn đề về dự án QL25, ông Trà cho biết hiện Sở GT-VT tỉnh Phú Yên đang chuẩn bị thủ tục để triển khai dự án cải tạo mở rộng QL25, nhưng không biết đoạn qua H.Phú Hòa sẽ triển khai lúc nào. “Những kiến nghị của cử tri là chính đáng, vì bà con chờ lâu qua rồi, thấy sốt ruột là phải. Ở trên đã ghi vốn rồi nhưng triển khai thì rất chậm. Chúng tôi sẽ tiếp tục có lưu ý thêm việc này với địa phương”, ông Trà nói.

Ông Trà cũng đã chia sẻ với những trăn trở của cử tri trong vùng dự án có thu hồi đất sản xuất. Theo ông Trà, khi thực hiện dự án thì cần nên xây dựng theo hướng nhà đầu tư và người dân có đất thu hồi cùng hưởng lợi ích trên dự án đó, mới bền vững. “Nếu người dân không cùng hưởng lợi mà cầm tiền đền bù giao đất lại cho chủ đầu tư là xong thì đời sống người dân sẽ không bền vững”, ông Trà nói và dẫn chứng hiện nay nhiều nhà đầu tư ở những khu đô thị đã dành phần đất đẹp nhất cho người dân nằm trong vùng dự án bị giải tỏa để họ sử dụng kinh doanh dịch vụ, mưu sinh lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.