Cử tri bức xúc nhiều vấn đề dân sinh

10/12/2013 02:50 GMT+7

Sáng 9.12, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 12 HĐND TP.HCM khóa 8, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng tình hình trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông tuy có kéo giảm nhưng chưa bền vững. Nhiều vấn đề bức xúc dân sinh chưa được giải quyết kịp thời, trong đó nạn trộm cắp trong khu dân cư gia tăng khiến lòng dân bất an…

Trong phần thảo luận tổ, nhiều ý kiến lo ngại về tình hình tội phạm trên địa bàn TP vẫn còn diễn biến phức tạp, mặc dù thời gian qua Chính phủ và lãnh đạo TP đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, thậm chí tại kỳ họp trước HĐND cũng đã mang vấn đề này ra chất vấn Công an TP. Nhiều đại biểu cho rằng công tác phòng chống tội phạm phải làm thường xuyên, liên tục, còn làm theo phong trào, theo đợt cao điểm sẽ không giải quyết được cốt lõi vấn đề, bởi “khi ra quân, tội phạm né đi nơi khác, khi hết ra quân nó lại quay lại gây án”.

Nhiều đại biểu cũng bức xúc tình trạng triều cường khiến nhiều khu dân cư ngập trong biển nước, người dân bị thiệt đơn, thiệt kép, trong khi thành phố đã đổ ra nhiều tiền để chống ngập rồi. ĐB Võ Anh Dũng than phiền: “Mỗi năm đầu tư xây dựng bờ bao ở Thủ Đức và Bình Thạnh tốn rất nhiều tiền mà không biết ta đã làm kiểu gì mà năm nào cũng bể. Dân sống ở chỗ đó khổ biết chừng nào mà không hiểu tại sao cứ để vậy hoài”. ĐB Võ Văn Sen thẳng thắn đề nghị các sở ngành liên quan giải trình vụ vỡ bờ bao trong các đợt triều cường vừa qua vì làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

* Tại Quảng Trị, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa 6 (nhiệm kỳ 2011-2016) chính thức khai mạc hôm qua. Báo cáo của Viện KSND tỉnh cho biết từ 1.11.2012 đến 31.10.2013, cơ quan điều tra đã khởi tố 521 vụ/751 bị can là tội phạm về ma túy, xâm phạm sở hữu kinh tế, trật tự an toàn xã hội... nhưng tội phạm tham nhũng thì “không phát sinh”. Còn trong báo cáo của TAND tỉnh Quảng Trị, dù tự đánh giá là “tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm diễn biến phức tạp” nhưng mục “một số khuyết điểm, tồn tại” lại quá sơ sài, chỉ có vỏn vẹn 3 dòng trên trang giấy A4.

* Sáng 9.12, HĐND tỉnh Gia Lai khóa 10 khai mạc kỳ họp thứ 6. Nhiều vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh này được đặt lên bàn nghị sự, trong đó có nhiều ý kiến cử tri phản ánh theo đơn thư, đường dây nóng kêu cứu chính quyền nhanh chóng can thiệp những hệ lụy về dân sinh liên quan đến thủy điện An Khê - Kanak, như trong đợt bão số 15 vừa qua gây thiệt hại hơn 13 tỉ đồng, nguyên nhân lớn nhất là do thủy điện này xả lũ.

* Trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.Cần Thơ sáng 9.12,  ông Bùi Văn Hai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.Cần Thơ, cho biết cử tri thành phố quan tâm đến việc sai phạm của Công ty Bình Lâm trong việc xây gần 50 căn nhà nhà tình nghĩa trên địa bàn TP.

* Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri tại kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh Hậu Giang (từ ngày 9 -11.12) cho thấy cử tri ấp Phú Lợi (xã Tân Phú Thạnh. H.Châu Thành A) phản ánh Khu tái định cư Hồng Phát và Thiên Lộc đã đưa vào sử dụng hơn 7 tháng qua nhưng vẫn chưa có nước sạch; gần 70 hộ dân ở sông Ba Láng (đoạn từ Rạch Giông đến Rạch Ngồng) có đường ống dẫn nước nhưng không có nước sạch…

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.