Cử lực lượng trực 24/24 khu vực sụt lún ở trung tâm TP.Đà Lạt

28/04/2017 06:47 GMT+7

TP.Đà Lạt cử lực lượng trực 24/24 khu vực sụt lún trong những ngày nghỉ lễ để ứng phó kịp thời tình huống xấu có thể xảy ra.

Từ trưa 27.4, đoàn chuyên gia gồm TS Bùi Trọng Vinh, Phó khoa Kỹ thuật địa chất và dầu khí, ĐH Bách khoa TP.HCM; TS Kanno Takami, Giám đốc Công ty CP địa chất Kawasaki (Nhật Bản) cùng Viện Vật lý địa cầu và các sở, ngành liên quan tỉnh Lâm Đồng kiểm tra thực tế hiện trường vụ sụt lún đất bất thường ở Đà Lạt (Thanh Niên ngày 27.4 đã thông tin).
Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Giám đốc Sở TN-MT Lâm Đồng, thông tin khu vực bị sụt lún vốn là thung lũng sâu, trước đây có nhiều khe nước tự nhiên chảy từ đường Nguyễn Văn Trỗi xuống đường Phan Đình Phùng có chiều cao hơn 20 m. Người dân sống lâu năm tại đây cho biết vị trí sau nhà số 25 - 29 Nguyễn Văn Trỗi trước năm 1968 là một bãi rác lớn. Một thông tin đáng ghi nhận khác, tháng vừa qua hộ ông Trần Văn Dũng, số 27C có chỉ số đồng hồ nước tăng đột biến lên 300 m3, có thể do bị rò rỉ thất thoát nước ra ngoài.
Sau khi khảo sát toàn bộ khu vực xảy ra sụt lún, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, TS Kanno Takami và TS Bùi Trọng Vinh đưa ra nhận định ban đầu: Do lượng nước mưa những ngày qua quá lớn và chảy tràn lan, cộng với mạch nước ngầm quanh khu vực và không loại trừ hệ thống cung cấp nước sinh hoạt quanh khu vực bị rò rỉ đã tạo khe nước ngầm, gây xói lở trong lòng đất, tạo nên hiện tượng sụt lún cục bộ.
TS Kanno Takami lưu ý, khu vực xảy ra sự việc có hàng trăm hộ dân đang sinh sống, nên cần phải có giải pháp khẩn cấp như thu gom nước mặt (nước mưa) không để chảy tràn lan, rà soát đường ống cấp nước không để rò rỉ. Về lâu dài, để bảo đảm an toàn, cần khoan thăm dò mạch nước ngầm. Trước mắt, Công ty Kawasaki sẽ đưa thiết bị lắp đặt 2 máy quan trắc tự động để nắm bắt kịp thời các hiện tượng nứt lún phát sinh.
Tại cuộc họp chiều tối 27.4, Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu TP.Đà Lạt và các cơ quan chức năng như Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn... cử lãnh đạo và lực lượng trực 24/24 trong những ngày nghỉ lễ để ứng phó kịp thời tình huống xấu có thể xảy ra. TP.Đà Lạt cho lấp hết các khe nứt dọc đường Nguyễn Văn Trỗi và các đường hẻm. Sở TN-MT phối hợp với Công ty Kawasaki khoan thăm dò địa chất khu vực sụt lún và vị trí bãi rác ngày xưa. Về lâu dài khoan thăm dò các mạch nước ngầm phía đường Tăng Bạt Hổ để có biện pháp khắc phục nước chảy về vị trí sụt lún (thấp hơn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.