Cứ hễ có tiền là thành...thương binh

23/06/2017 20:01 GMT+7

Sau nhiều năm giúp cơ quan chức năng phát hiện 2.745 hồ sơ thương binh giả, chiều nay (23.6), 2 nông dân ở Bắc Ninh đã được Bộ LĐ-TB-XH khen thưởng vì đã có thành tích chống tiêu cực .

Làm hồ sơ thương binh dễ như trở bàn tay
 10 năm trước chứng kiến các đối tượng “cò” ngang nhiên móc nối với các phần tử xấu tại địa phương làm giả hồ sơ người có công để hưởng chế độ thương bệnh binh, chất độc da cam, liệt sĩ,... ông Nguyễn Tiến Lãng (79 tuổi) ở xã Gia Đông, H.Thuận Thành và ông Nguyễn Công Uẩn (80 tuổi) ở xã Ngũ Thái, H.Thuận Thành (Bắc Ninh) đã thu thập bằng chứng gửi các cơ quan chức năng tố cáo hành vi gian lận, trục lợi rút tiền của Nhà nước của một số đối tượng và cán bộ ở địa phương.
Đáng chú ý, những đối tượng cò mồi này là đảng viên, cán bộ có chức, có quyền, từ Chủ tịch xã, Bí thư Đảng ủy xã, có người là Trưởng phòng Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tỉnh Bắc Ninh, Trưởng phòng người có công ( NCC) của Sở LĐ-TB-XH tỉnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bắt tay cảm ơn ông Nguyễn Tiến Lãng Thu Hằng
Ông Nguyễn Tiến Lãng nhớ lại: “Họ làm hồ sơ giả từng bước một. Trước hết là đối tượng người đi bộ đội, có người vào Nam chiến đấu, không bị thương. Tiếp đến là người đi bộ đội không tham gia chiến đấu, hoặc có đi chiến đấu sợ chết đào ngũ về. Thậm chí, họ còn ngang nhiên công khai làm hồ sơ giả cho cho những người tuốt lúa bị thóc bắn vào mắt, bị cụt tay khi tuốt lúa, bị dị tật bẩm sinh không đi bộ đội ngày nào… Để được hưởng chế độ ưu đãi, họ còn làm cả hồ sơ giả hưởng thương binh đặc biệt có người nuôi, vợ nuôi”.
Theo ông Lãng, trong khi những NCC thực sự không có tiền đút lót, kiêu cứu làm chế độ không được; có những người đi làm hồ sơ trên 10 năm vẫn chưa được thừa nhận thì lại có những “liệt sĩ” giả chỉ điểm cho Tây bắt Việt Minh, chỉ hầm cho địch bắt cán bộ cách mạng lại đương nhiên là liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước.
Ông Lãng bức xúc: “Việc chạy chọt đút lót làm thương binh, bệnh binh mất sức dễ như trở bản tay. Chỉ cần có tiền, không phải đi đâu, cứ ngồi ở nhà sẽ có quyết định hưởng chế độ, có thẻ thương binh và sổ lĩnh lương mang đến tận nhà. Khi trao sổ chỉ cần lót tay cho cò vài ba triệu hoặc bữa nhậu. Người dân bức xúc nhưng không ai dám tố cáo. Thậm chí, người dân còn nói: Hòa bình mà lại có loại thương bình thời đại mới”.
Cuộc chiến chống tiêu cực của ông Lãng và ông Uẩn tưởng như phải dừng bước khi các đối tượng tố cáo dọa giết, chặn đường đánh, phá hại hoa màu, ném phân vào nhà, gây khó khăn cho việc học hành của con cháu. Sau nhiều đêm không ngủ, suy nghĩ và trăn trở, 2 ông quyết định không thể im lặng.
“Năm xưa, mình đi chiến đấu chống Mỹ bom đạn không sợ chết, tại sao chống tham nhũng lại không dám? Ở đời ai cũng chết 1 lần. Nếu anh em tôi chiến đấu cho dân, cho Đảng, tố cáo tham nhũng dù có chết cũng vinh quang. Mình tố cáo thì nhà nước sẽ không phải chi trả số tiền rất lớn hàng năm. Số tiền đó có thể tăng lương cho cán bộ công chức, cán bộ hưu trí chắc chắn giúp ích cho việc đẩy lùi tham nhũng”, ông Lãng bộc bạch.
Chống tiêu cực vì muốn là công dân tốt
Năm 2010, từ đơn tố cáo của 2 ông, Bộ LĐ-TB-XH đã vào cuộc thanh tra, kiểm tra 17 xã và 1 thị trấn của H.Thuận Thành. Cơ quan chức năng đã dừng trợ cấp 260 thương binh giả. Công an tỉnh Bắc Ninh và Quân khu 1 đã phát hiện và dừng trợ cấp 2.745 thương binh giả, thu về ngân sách Nhà nước trên 150 tỉ đồng, giảm chi mỗi năm trên 20 tỉ.
Từ năm 2013 đến nay, Nhà nước không phải chi 100 tỉ. Hàng trăm hồ sơ đã được duyệt, có quyết định chưa kịp trả lương cũng được dừng lại. Ông Lãng bộc bạch: “Mình chống tham nhũng không phải để nhận bằng khen hay huân chương. Chúng tôi vô cùng sung sướng công lao đóng góp tuy nhỏ bé của mình đã giúp cơ quan chức năng triệt phá đường dây làm hồ sơ NCC giả. ”
Còn với ông Nguyễn Công Uẩn, lý do theo đuổi chống tiêu cực vốn giản dị chân chất: “Tôi dấn thân vào cuộc chiến chống tiêu cực tham nhũng chỉ với động cơ duy nhất là trở thành công dân tốt. Tham nhũng là nguy cơ làm nghèo xã hội, nguy cơ cản trở, đẩy lùi sự phát triển của nhà nước và là mối đe dọa gây nguy cơ đến sự tồn vong của quốc gia. Chúng tôi tố cáo tham nhũng để làm tròn nghĩa vụ công dân, góp một phần công sức với Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng ”.

Tại buổi trao bằng khen thưởng, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH biểu dương ông Lãng và ông Uẩn, dù tuổi cao, sức yếu nhưng tinh thần chống tiêu cực cao ngút trời; là tấm gương đấu tranh chống tiêu cực cho nhiều người noi theo.
Về phía Bộ LĐ-TB-XH, ông Dung cho biết bên cạnh các hoạt động chăm lo tốt cho những NCC, đồng thời kiên quyết xử lý các tất cả những trường hợp trục lợi chính sách. “Chúng tôi khuyến khích người dân nếu phát hiện trường hợp trục lợi chính sách thì tố giác, gửi đơn đến các sở LĐ-TB-XH hoặc chuyển về Bộ LĐ-TB-XH, thanh tra sẽ vào cuộc, xử lý đến nơi đến chốn. Đối với những trường hợp đang hưởng sai chính sách, nên tự nguyện trả lại, chúng tôi sẽ xem xét không hồi tố”, ông Dung nhấn mạnh.
Phát hiện 1.800 hồ sơ hưởng sai chính sách
Ông Đào Ngọc Dung cho biết, hiện cả nước có khoảng 9 triệu NCC đang được hưởng chính sách. Trong năm 2016, qua rà soát 60.000 hồ sơ NCC trong cả nước chỉ có 1.800 hồ sơ hưởng sai chính sách (chiếm 0,09%).
Mặc dù số lượng nhỏ nhưng điều này gây sự bất bình trong nhân dân, đặc biệt là những người từng cống hiến một phần xương máu cho đất nước. Vì vậy, việc đấu tranh chống vi phạm, trục lợi, khai man hồ sơ chính sách NCC là vấn đề quan trọng được xác định là quyết tâm lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ LĐ-TB-XH.
Trong tháng 7, Bộ LĐ-TB-XH sẽ trình Chính phủ 435 hồ sơ NCC chưa được công nhận để kịp thời công nhận và trao danh hiệu trước ngày kỷ niệm Thương binh - Liệt sĩ 27.7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.