Cư dân Thanh Đa lo ngại kẹt xe khi xây chung cư 45 tầng

07/05/2020 19:48 GMT+7

Người dân cư xá Thanh Đa lo ngại xây dựng 7 chung cư cao 38-45 tầng sẽ gây áp lực lên hạ tầng, dẫn đến kẹt xe, sụt lún cũng như chất lượng sống của cư dân bị ảnh hưởng.

Chiều 7.5, UBND phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM tổ chức lấy ý kiến người dân về đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 Dự án đầu tư xây dựng cụm 8 chung cư lô số cư xá Thanh Đa.
Ông Ngô Quan Hiền, đại diện đơn vị tư vấn trình bày trên hiện trạng cũ rộng khoảng 7,3 ha, chủ đầu tư sẽ xây dựng thành 7 chung cư cao 38-45 tầng và một dãy nhà liên kế cao 6 tầng, là nơi sinh sống của 7.950 người. Các chung cư đa dạng về hình khối, từ các căn hộ, người dân có thể hướng tầm nhìn ra sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa và các hồ bơi ở giữa các khối chung cư.
Dự kiến, ở giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ xây dựng tháp T4 (40 tầng và tháp T7 (45 tầng) để phục vụ tái định cư. Các căn hộ mẫu đa dạng tùy theo kích thước từ 30-92 m2.

Phối cảnh dự án cụm lô số cư xá Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Ảnh chụp màn hình

Đơn vị tư vấn cho biết dự án được thiết kế với ý tưởng hình thành nên một khu nhà ở hiện đại, bên dưới các khối nhà là khu thương mại 3 tầng với đầy đủ tiện ích phục vụ người dân. Chiều cao các khối nhà thấp dần về phía sông nhằm tận dụng tầm nhìn cảnh quan sông nước.

Lo áp lực hạ tầng

Nhiều hộ dân nhận xét đồ án có thiết kế kiến trúc đẹp, hiện đại nhưng lo ngại về chiều cao của các công trình, giao thông và sụt lún. Ông Lê Đức Tuân, ngụ lô 10, cư xá Thanh Đa cho biết giao thông kết nối với dự án chỉ có một tuyến đường huyết mạch là Bình Quới (qua cầu Thanh Đa). Còn ở nội khu thì cũng chỉ có 4 tuyến đường, đồ án không nêu rõ lộ trình mở rộng cụ thể ra sao.
Còn ông Nguyễn Xuân Ngự, ngụ lô 10, cho biết đồ án nêu quy mô dân số chỉ có 7.950 người nhưng nhìn vào số tháp chung cư và chiều cao công trình cùng với các tầng dịch vụ, thương mại thì thực tế số lượng người dân đến đây có thể sẽ cao gấp 3-4 lần dự kiến. Như vậy, áp lực giao thông lên khu vực này rất lớn. Ông Ngự cho biết các căn hộ 30 m2 góp phần giải quyết nhu cầu của các căn có diện tích nhỏ nhưng cần hạn chế để giảm bớt dân số cơ học trong dự án.

Người dân cư xá Thanh Đa nghe thuyết trình về dự án trong tương lai.

Ảnh: Sỹ Đông

Dù trong phần thuyết minh, đại diện đơn vị tư vấn cho biết giao thông qua khu vực còn có thêm một cây cầu khác nhưng người dân thắc mắc về tiến độ xây dựng của cây cầu này có đồng bộ với dự án hay không. Trong trường hợp cầu chưa làm mà chung cư đã xây xong thì kẹt xe là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, mật độ dân cư trong dự án quá cao sẽ làm giảm chất lượng sống của các cư dân trong tương lai.

 Xem xét ý kiến của cư dân

Bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Bí thư phường 27, đề nghị đơn vị tư vấn xem xét những ý kiến đóng góp của cư dân để điều chỉnh cho phù hợp để người dân được thụ hưởng dự án chất lượng, đảm bảo môi trường, an sinh xã hội.
Bà Dung cho biết phường tổ chức nhiều phương thức lấy ý kiến của người dân như niêm yết hồ sơ tại khu phố, tổ dân phố; UBND quận Bình Thạnh cũng công khai đồ án trên website của quận để người dân góp ý. Bên cạnh đó, UBND phường 27 cũng gửi phiếu lấy ý kiến đến từng hộ dân để tổng hợp, báo cáo về quận xem xét những nguyện vọng của cư dân.

Bà Nguyễn Thị Thúy Dung, Bí thư phường 27, quận Bình Thạnh đề nghị đơn vị tư vấn xem xét các góp ý của người dân để điều chỉnh cho phù hợp.

Ảnh: Sỹ Đông

Trước đó, UBND TP.HCM yêu cầu Công ty CP phát triển nhà Thanh Đa (chủ đầu tư dự án xây dựng cụm 8 chung cư lô số cư xá Thanh Đa) khẩn trương hoàn tất việc lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thủ tục chấp thuận đầu tư dự án trước ngày 31.12.2020. Nếu sau thời hạn này mà Công ty CP phát triển nhà Thanh Đa không hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư dự án, UBND TP.HCM sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án.

Cư xá Thanh Đa được xây dựng trước năm 1975 gồm 14 lô chữ và 8 lô số. Năm 2016, quận Bình Thạnh tháo dỡ lô 4 và lô 6 do 2 chung cư này bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống. Đối với 6 chung cư lô số còn lại cũng xuống cấp (cấp B và C) đang là nơi sinh sống của 1.200 hộ dân, trong đó sở hữu Nhà nước là 257 hộ dân, sở hữu tư nhân là 943 hộ dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.