Cư dân Hapulico tố Ban quản trị dùng 'tiểu xảo' né đối thoại

20/09/2018 16:55 GMT+7

Bất an với tình trạng của khu chung cư Hapulico Comlex, nhiều cư dân đã kiến nghị họp Hội nghị nhà chung cư nhưng Ban quản trị không đáp ứng. Cư dân cho rằng Ban quản trị cố tình dùng “tiểu xảo” để né tránh đối thoại trực tiếp.

Đầu tháng 9 vừa qua, cư dân khu chung cư Hapulico Comlex đã gửi kiến nghị đến nhiều cơ quan, ban ngành: Ban Dân nguyện của Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, quận Thanh Xuân…
Nội dung kiến nghị gửi đi thể hiện mong muốn của cư dân luôn được đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, an ninh trật tự, phòng cháy và chữa cháy, các hoạt động tài chính phải công khai… tuân thủ quy định pháp luật.
Cư dân Hapulico Complex bày tỏ, sau 5 năm khu chung cư đi vào hoạt động, đến tận nửa cuối 2017, Ban quản trị cụm nhà chung cư Hapulico (BQT) được thành lập và chính quyền công nhận (sau nhiều bức xúc, áp lực mạnh mẽ của cư dân).
Phải đến gần 1 năm sau (sau khi cư dân yêu cầu rất nhiều lần), 8 giờ sáng 28.7, Ban Quản trị đã tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, cư dân không nhận được tài liệu gửi trước cuộc họp để tham khảo trước khi đóng góp ý kiến trong cuộc họp; đồng thời, ngày 28.7 là sáng thứ 7 nên nhiều người vẫn phải đi làm, không thể sắp xếp tham dự đông đủ.
“Việc tổ chức họp vào ngày đa số cư dân bận đi làm của BQT đã gặp phải phản ứng dữ dội của cư dân trong cuộc họp, do nghi ngờ vì động cơ gì đó. Hơn nữa, BQT bố trí họp tại phòng sinh hoạt cộng đồng chỉ có khoảng 200 ghế kê cho hơn 800 hộ dân tại tầng thượng tòa nhà 17T3 là không đủ số chỗ ngồi", anh Trần Tiến Thành, cư dân tòa 24T2, bức xúc cho hay.
Tình trạng xe di chuyển, dừng đỗ gây hiện tượng ách tắc trong khu chung cư Ảnh Đan Hạ
Theo anh Ngô Ngọc Bình, cư dân tòa 17T4, BQT vin vào cớ Hội nghị nhà chung cư này chỉ đạt 17,2% cư dân tham dự nên thông báo qua hệ thống loa nhà chung cư sẽ lấy ý kiến bằng văn bản từ ngày 22.8 - 11.9, thay vì tổ chức họp theo luật định.
“Chúng tôi cho rằng, BQT đã dùng tiểu xảo khi cố tình sắp xếp lịch họp vào ngày đa số cư dân bận đi làm. Tiếp đó là bố trí phòng họp quá nhỏ dự trù cho lượng người lớn, cư dân có đến họp, thấy đông người, hết chỗ ngồi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp. Chưa kể, cư dân không được phát tài liệu tham khảo trước cuộc họp thì không thể nghiên cứu kỹ, đóng góp ý kiến trong hội nghị. Nếu BQT làm việc thực sự vì cư dân thì không bao giờ tổ chức một Hội nghị nhà chung cư như vậy”, anh Bình nói.
Nhiều cư dân Hapulico Comlex cũng nêu quan điểm cho rằng, việc BQT sẽ lấy ý kiến bằng văn bản như thông báo như vậy có hợp pháp hay không? “Yêu cầu BQT phải tổ chức họp trực tiếp Hội nghị cụm nhà chung cư Hapulico Complex. Việc tổ chức các cuộc họp với cư dân phải đảm bảo các nguyên tắc tối thiểu như bố trí đủ chỗ ngồi, thông báo và cung cấp trước tài liệu để mọi người nghiên cứu và tổ chức họp vào ngày nghỉ”, kiến nghị của hơn 450 cư dân Hapulico Complex nêu.
Nhiều cư dân cho biết, ngày 24.8 vừa qua, cư dân đã gặp ông Hoàng Tuấn Việt, Trưởng BQT cụm chung cư Hapulico Complex, tại khu văn phòng riêng của chủ đầu tư dự án này (ông Việt là Trưởng BQT cụm chung Hapulico Complex và đồng thời là nhân viên của Công ty CP Đầu tư bất động sản Hapulico - chủ đầu tư dự án).
Tại buổi gặp này, cư dân đã gửi bản kiến nghị có 455 chữ ký với nhiều nội dung liên quan đến hoạt động của khu chung cư. Ông Việt xác nhận sẽ trả lời sau 3 ngày, nhưng đến ngày 4.9 vẫn chưa có câu trả lời từ Trưởng BQT.
Đáng chú ý, sau thời gian này, một số cư dân nhận được giấy mời của Công an phường Thanh Xuân Trung  vì có đơn tố cáo do chính Trưởng BQT Hoàng Tuấn Việt ký, nói rằng cư dân quấy rối. Đồng thời, BQT còn cho phép Công ty CP Đầu tư bất động sản Hapulico đưa lên hệ thống loa của nhà chung cư thông tin gắn những đòi hỏi chính đáng của cư dân với tổ chức khủng bố Việt Tân.
“Chúng tôi không thể hiểu nổi vì sao BQT, chủ đầu tư dự án lại làm những việc như vậy, để nhằm mục đích gì? Việc công an liên tục đi xác minh, gọi điện, mời cư dân làm việc… cũng gây bất tiện, hoang mang trong dư luận dân cư, ảnh hưởng đến niềm tin xã hội. Nhiều cư dân cùng đưa kiến nghị công khai, chính đáng thì lẽ ra công an có làm việc thì nên mời đồng thời, đầy đủ các thành phần cư dân, chủ đầu tư, BQT, công ty quản lý, tổ dân phố… sẽ tránh được những nghi ngờ của nhân dân về tính công tâm của cơ quan bảo vệ pháp luật”, bản kiến nghị của nhiều cư dân nêu.
Bãi xe chiếm nhiều diện tích trong khu chung cư Hapulico Ảnh Đan Hạ
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Tuấn Việt, Trưởng BQT cụm chung cư Hapulico Complex, xác nhận buổi họp Hội nghị cụm nhà chung cư Hapulico Complex vào 27.8 được tổ chức tại phòng sinh hoạt cộng đồng ở tầng thượng tòa 17T3, có đủ chỗ cho khoảng gần 300 người, ngồi chật được 300 người. Và khi cần thiết, có thể mở rộng ra được thêm nữa do thiết kế phòng có thể... tăng giảm linh hoạt về diện tích.
Cũng theo ông Việt, quy chế nhà chung cư ở Hapulico Complex đã nêu rõ, nếu sau cuộc họp đầu tiên có số lượng người không đủ 30% sẽ tiến hành lấy ý kiến bằng văn bản. Theo quy chế này, BQT sẽ không tổ chức họp Hội nghị cụm nhà chung cư lại trong đợt này.
Trả lời câu hỏi vì sao không tổ chức họp Hội nghị bất thường nhà chung cư, ông Việt cho hay, theo quy định, muốn tổ chức Hội nghị bất thường nhà chung cư, phải có trên 50% ý kiến của cư dân bằng văn bản. Về kiến nghị có 455 chữ ký cư dân trong tổng số hơn 800 căn hộ gửi BQT ngày 24.8 đề nghị tổ chức lại Hội nghị cụm nhà chung cư Hapulico Complex, ông Việt cho hay, không có nội dung kiến nghị tổ chức họp Hội nghị nhà chung cư bất thường (?).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.