Cụ bà 65 năm chữa bệnh rắn cắn cứu người

30/09/2015 09:02 GMT+7

Với một bài thuốc bí truyền, hơn 65 năm qua cụ Phan Thị Diên (hiện 90 tuổi) đã chữa trị cho hàng trăm lượt người bị rắn độc cắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Với một bài thuốc bí truyền, hơn 65 năm qua cụ Phan Thị Diên (hiện 90 tuổi) đã chữa trị cho hàng trăm lượt người bị rắn độc cắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Nằm cách trung tâm TP.Huế ( Thừa Thiên-Huế ) hơn 25 km, ngược lên thượng nguồn của dòng sông Hương hiền hòa vẫn êm đềm trôi, đến chợ Tuần hỏi cụ Phan Thị Diên (hay còn gọi là cụ Bài) ở thôn Bảng Lảng, xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy thì ai ai cũng biết, bởi tiếng tăm của cụ đã lan truyền khắp cả một vùng quê nghèo với biệt tài “trị nọc rắn độc”.
Nhai vội miếng trầu còn đỏ hoe nơi cửa miệng, cụ Diên tâm sự: “Cái nghề gia truyền này xuất phát từ đời ông cố nội, đến nay đã trải 4 đời. Thế nhưng trong tất cả con cháu chỉ có tui may mắn nhất được ông bà truyền lại”. “Hồi đó đất nước đang sống trong thời kỳ chiến tranh, gia đình quá nghèo nên năm tui 15 tuổi, đã theo chân cha vào rừng kiếm củi đem về xuôi bán kiếm ít gạo sống qua ngày. Trong lúc hai cha con đang cặm cụi chặt củi thì tình cờ gặp đoàn bộ đội đang hành quân đi ngang qua khu rừng, lúc này có một chiến sĩ bị rắn độc cắn kêu la thảm thiết.
Thấy vậy cha tui vào rừng và chưa đầy 5 phút sau ông quay lại, cầm trên tay một nắm lá đắp vào vết thương nơi vết rắn cắn, lập tức vết thương đã cầm được máu và đồng chí ấy dần tỉnh, khỏe lại”, cụ Diên nói về cơ duyên với nghề của mình. Tính đến nay đã ngót nghét hơn 65 năm cụ Diên hành nghề này, rồi cụ tiếp tục câu chuyện còn dang dở của mình: “Những ngày mới vào nghề, tôi đã giấu cha mình, chữa “lén” cho một chàng trai trong xã bị rắn độc cắn trong cơn nguy kịch, chỉ hơn 30 phút sau, người ấy đã thoát khỏi cái chết. Từ đó tiếng lành đồn xa, cứ hễ ai bị rắn cắn mọi người đưa đến nhà nhờ hai cha con tui cứu chữa”.
Bằng nhiệt huyết và khả năng trị bệnh của cụ Diên mà nhiều người ở Quảng Trị, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, thậm chí ở các tỉnh xa xôi như Thanh Hóa, Nghệ An... cũng tìm vào để nhờ cụ cứu chữa. Ông Nguyễn Văn Chớ (58 tuổi, con trai cả của cụ) cho hay: “Để chữa khỏi bệnh rắn độc cắn phải sử dụng đúng bài thuốc bí truyền của gia đình. Lá thuốc vô cùng đặc biệt.
Cây thuốc này chỉ mọc tự nhiên, nếu mang về trồng cây sẽ không sống được, khi đi hái xong cây thuốc ấy sẽ tự động chết và cây khác sẽ lại mọc lên. Cây thuốc này còn có một tên gọi khác là “lá hút độc” bởi khi đặt lá vào vết thương thì nó sẽ hút độc ra ngoài, người mới bị cắn thì chữa trị rất nhanh...”. Hằng ngày trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ của cụ vẫn đều đặn tiếp và chữa trị cho những người bị rắn cắn. Nhờ cụ mà hàng trăm con người trong và ngoài tỉnh thoát được lưỡi hái tử thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.