CSGT truy lùng xe độ, 'quái xế'

22/10/2015 12:00 GMT+7

Nhằm ngăn chặn nạn đua xe trái phép, thời gian qua Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã áp dụng biện pháp bắt nguội, đến tận nhà các “quái xế” bắt giữ và đưa xe độ về đồn xử lý.

Nhằm ngăn chặn nạn đua xe trái phép, thời gian qua Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã áp dụng biện pháp bắt nguội, đến tận nhà các “quái xế” bắt giữ và đưa xe độ về đồn xử lý.

Những chiếc xe độ bị bắt giữ tại Công an TP.Biên Hòa - Ảnh: Lê Lâm Những chiếc xe độ bị bắt giữ tại Công an TP.Biên Hòa - Ảnh: Lê Lâm
Vào những đêm cuối tuần trên QL51 (đoạn đi qua TP.Biên Hòa) thường có rất đông “quái xế” tụ tập tổ chức đua xe trái phép. Ngoài ra, trong nội ô thành phố cũng thường xuyên có nhiều nhóm thanh niên tụ tập, chạy xe lạng lách, đánh võng rồi tổ chức đua xe. Sau khi quậy từng bừng trong thành phố, đến gần khuya, những nhóm này di chuyển ra QL51 rồi nhập với các nhóm “quái xế” đến từ TP.HCM, Bình Dương sau đó đổ về Bà Rịa- Vũng Tàu.
Đến tận nhà bắt giữ xe độ
Trước đây, để ngăn chặn tình trạng đua xe, Công an TP.Biên Hòa thường nắm tình hình qua tin báo rồi điều lực lượng đến xử lý. Việc làm này hiệu quả không cao vì khi thấy công an là các đối tượng bỏ chạy tán loạn nhưng sau đó lại nhanh chóng tụ họp ở một địa điểm khác. Do vậy từ đầu tháng 8.2015, Công an TP.Biên Hòa đã áp dụng biện pháp phạt nguội và truy lùng tận nhà, đến tận nơi cất giấu xe độ để bắt giữ.
Đại tá Trần Tiến Đạt-Trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết đây là biện pháp chủ động phòng ngừa, xử lý rất hiệu quả. “Mỗi khi diễn ra đua xe số lượng “quái xế” tập trung rất đông, phải huy động nhiều CSGT mới có thể giải tán, truy bắt được. Tuy nhiên việc rượt đuổi cũng rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến tai nạn. Do vậy chúng tôi triển khai phương án bắt nguội bằng cách giao trách nhiệm cho cảnh sát khu vực, công an xã, phường theo dõi các nhóm thanh niên địa phương. Trường hợp nào sử dụng xe độ và các lò chuyên độ xe sẽ bị lực lượng CSGT ập vào tận nơi bắt giữ, lập biên bản vi phạm hành chính rồi mang xe về đồn xử lý”, đại tá Đạt cho hay.
Theo đại tá Đạt, sau gần 3 tháng tháng triển khai, Công an TP.Biên Hòa đã bắt giữ 37 chiếc xe độ. Hầu hết các xe này đều được thay đổi hình dáng, kết cấu ban đầu và được độ lại như đôn dên, xoáy nóng… gỡ bỏ hết giàn nhựa bên ngoài, thậm chí còn không gắn biển số xe.
Chỉ 5 trường hợp lên đóng phạt
Đại úy Võ Ngọc Vương – Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Biên Hòa, cho hay trong số 37 trường hợp bị bắt giữ nói trên chỉ mới có 5 trường hợp lên đóng phạt để lấy xe về. Lý giải vấn đề này, đại úy Vương cho rằng có thể các chủ xe bỏ luôn vì sợ tiền đóng phạt lớn hơn giá trị chiếc xe bị bắt giữ. “Mức xử phạt thấp nhất mỗi xe cũng trên 2 triệu đồng, xe nào phát hiện có lạng lách, đánh võng thì mức phạt lên đến10 triệu đồng”, đại úy Vương nói.
Ghi nhận tại bãi giữ xe số 5 (Công an TP.Biên Hòa), PV Thanh Niên quan sát thấy có hàng chục chiếc xe độ đang nằm phơi nắng ở đây. Xe độ rất nổi bật vì dáng vẻ hầm hố và màu sắc sặc sỡ. Nhiều chiếc trong số này thậm chí còn không gắn máy vì chưa độ xong. Một cán bộ CSGT cho biết những chiếc xe này nếu chạy trên đường thì xe CSGT không bao giờ đuổi kịp.
Theo Luật sư Trần Văn Hiếu (Văn phòng luật sư Người nghèo TP.HCM), nếu như công an đã theo dõi, có bằng chứng cho thấy các đối tượng sử dụng xe độ lưu thông trên đường thì việc bắt giữ là hoàn toàn đúng luật. Vấn nạn đua xe lâu nay rất nhức nhối không một người dân nào thích điều đó. Do vậy công an có thể dùng cách đến tận nhà để bắt xe độ thì người dân hoàn toàn đồng tình và hoan nghênh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.