‘CSGT không nên núp lùm, đường đường chính chính mà làm’

56 Thanh Niên Online

'Tuần tra, xử phạt vi phạm giao thông thì cứ đường đường chính chính mà làm. Mình là lực lượng chức năng, thực thi công vụ thì cứ đường đường chính chính', đại biểu Nguyễn Hồng Hà nói.

 
Cử tri đề nghị cảnh sát giao thông phải đường đường chính chính kiểm soát hành vi vi phạm giao thông - Ảnh: Công Nguyên Cử tri đề nghị cảnh sát giao thông phải đường đường chính chính kiểm soát hành vi vi phạm giao thông - Ảnh: Công Nguyên
Cử tri đề nghị cảnh sát giao thông phải đường đường chính chính kiểm soát hành vi vi phạm giao thông - Ảnh: Công Nguyên
Tại kỳ họp lần thứ 20 HĐND TP.HCM khóa 8 đang diễn ra, phóng viên Thanh Niên ghi nhận ý kiến các đại biểu xung quanh phản ánh của cử tri thành phố gửi đến kỳ họp, than phiền cách ứng xử với người tham gia giao thông và xử lý vi phạm giao thông của cảnh sát giao thông thiếu minh bạch, chỉ canh người vi phạm để phạt mà thiếu tính giáo dục.
“Đường đường chính chính mà làm”
‘CSGT không nên núp lùm, đường đường chính chính mà làm’ - ảnh 1"Hình ảnh anh cảnh sát giao thông ngồi ôm chân tài xế xe tải trên xa lộ Hà Nội vừa qua, tôi không nói đến tính chất đúng - sai của vụ việc, mà riêng việc ôm chân như vậy thấy cũng kỳ kỳ. Mình thi hành công vụ thì phải chuẩn mực, có cách xử lý phù hợp”, đại biểu Nguyễn Hồng Hà nói.
Đại biểu Nguyễn Hồng Hà, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố nói thẳng: “Núp lùm là không nên”. 
Theo ông Hà, TP.HCM có lượng xe quá nhiều với hơn 7 triệu xe máy, gần 800.000 ô tô, trong khi diện tích dành cho giao thông không đáp ứng đủ nhu cầu. Các tuyến đường phần lớn là nhỏ hẹp nên mật độ lưu thông dày đặc. Áp lực “xe nhiều, đường ít” đè nặng lên người tham gia giao thông, và cũng đè nặng lên trách nhiệm kiểm soát hành vi vi phạm giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông.
Theo vị đại biểu này, việc “núp lùm” của CSGT tưởng như không còn nữa, nhưng bây giờ cử tri lại than phiền thì cần phải xem xét để có cách ứng xử phù hợp hơn. 
“Tuần tra, xử phạt vi phạm giao thông thì cứ đường đường chính chính mà làm. Mình là lực lượng chức năng, thực thi công vụ thì cứ đường đường chính chính. Hình ảnh cảnh sát giao thông ngồi ôm chân tài xế xe tải trên xa lộ Hà Nội, tôi không nói đến tính chất đúng - sai của vụ việc, mà riêng việc ôm chân như vậy thấy cũng kỳ kỳ. Mình thi hành công vụ thì phải chuẩn mực, có cách xử lý phù hợp”, ông Hà nói. 
Phạt nghiêm, không phân biệt là “núp” hay không “núp”
‘CSGT không nên núp lùm, đường đường chính chính mà làm’ - ảnh 2
“Cảnh sát giao thông có núp lùm hay không không quan trọng. Điều quan trọng là phải ngăn chặn triệt để nguy cơ xảy ra tai nạn”, đại biểu Võ Văn Sen
Khác với ý kiến của đại biểu Nguyễn Hồng Hà, đại biểu Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, nói: “Vi phạm giao thông thì cần phải xử phạt nghiêm minh, không phân biệt là chuyện 'núp' hay không 'núp' gì cả”. 
Đại biểu Võ Văn Sen nêu quan điểm: “Chúng ta phải đặt vấn đề an toàn tính mạng con người lên hàng đầu, trên hết. Đi đường mà không chấp hành luật lệ giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn, đe dọa đến tính mạng con người, đương nhiên là phải bị phạt".
"Cảnh sát giao thông có núp lùm hay không, không quan trọng. Điều quan trọng là phải ngăn chặn triệt để nguy cơ xảy ra tai nạn. Tôi nghĩ phạt lỗi vi phạm giao thông là chuyện của cảnh sát, còn chuyện giáo dục là của trường học, của gia đình, của ý thức cá nhân mỗi người”, đại biểu Võ Văn Sen nói thêm.
Theo đại biểu Võ Văn Sen, trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay xảy ra 3.387 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 650 người, bị thương 3.000 người. Riêng số người chết vì tai nạn giao thông năm 2015 tăng 20 người so với năm 2014. 
Ông Sen cho rằng đây là một con số rất đau lòng. Do vậy cảnh sát giao thông cần phải tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm minh vi phạm giao thông để bảo vệ an toàn tính mạng người dân; đồng thời, cũng phải tăng cường, thường xuyên có mặt kịp thời vào giờ cao điểm trên các tuyến đường để đảm bảo điều tiết giao thông cho người dân “dễ thở” trong việc đi lại. 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Phù

Trần Phù

Đã là người thực thi pháp luật mà phải núp lùm để phạt hành chính của những xe giao thông trên đường thì rõ ràng ngay cá nhân CA đó cũng không minh bạch rồi và nó làm xấu luôn toàn bộ mặt của CA cả nước.
Sơn

Sơn

Thế nước ngoài CSGT họ không đứng ngài đường để kiểm tra giao thông nhưng nếu có vi phạm lập tức có xe CS hụ còi dí theo. Thế CSGT nước ngOài họ cũng núp lùm ah`?Theo tôi giờ cho tất cả CSGT núp lùm hết thì ý thức tham gia giao thông của người dân sẽ khác ngay thôi, đấy là cách giáo dục tham gia giao thông hiệu quả nhất.
Lê Nguyên Chương

Lê Nguyên Chương

Đối với những người cố tình vi phạm luật lệ nếu không rình rập thì làm sao bắt được qủa tang họ đang phạm luật họ hả bạn? Tôi đã từng chứng kiến nhiều lần (và chắc bạn cũng vậy) hễ thấy có cảnh sát hoặc nghi ngờ có cảnh sát ở một địa điểm nào đó thì mọi người đều tuân thủ luật lệ giao thông. Vừa qua khỏi địa điểm đó thì mạnh ai người đó phóng, mạnh ai người đó lấn đường.
4 phản hồi
Trần Anh Vũ

Trần Anh Vũ

CSGT không phải chỉ có nhiệm vụ bắt người vi phạm và xử phạt mà CSGT còn có nhiệm vụ tham gia giáo dục người dân trong việc chấp hành luật lệ giao thông. Nếu CSGT đặt nặng chuyện bắt và xử phạt thì núp lùm, còn nếu CSGT muốn góp phần trong việc giáo dục người dân thì không núp lùm. Hãy xem các nước khác người ta đặt hình nộm CSGT tại các ngã tư để làm gì? Có phải để nhắc nhở và giáo dục người dân phải tôn trọng luật lệ giao thông, phải không.
GIANG HỚN CHIÊU

GIANG HỚN CHIÊU

Cảnh sát giao thông chẳng những không nên "núp lùm", mà còn cần lưu ý : không phải lúc nào thổi còi hoặc yêu cầu ngừng xe thì cũng phạt. Càng ít phạt, người dân càng kính nể, càng chứng tỏ mình là "công an nhân dân", vì hạnh phúc của nhân dân.
L.H.

L.H.

Gì chứ, thời nay càng ít phạt thì người vi phạm càng lộng hành chứ tốt đẹp gì. Bởi vì giáo dục cảnh cáo mà không có cơ sở nào để xác định một người đã bị cảnh cáo bao nhiêu lần thì khi bị CSGT thổi vào thì ai cũng có thể mở miệng bảo rằng mình vi phạm lần đầu tiên. Nếu sử dụng biện pháp bấm lỗ bằng lái để cảnh cáo, bị phạt từ lỗ thứ hai, thì có vẻ khả thi hơn, nhưng đến lúc đó e rằng sẽ lại có tiếp những lời cầu khẩn đại loại như:"Trước khi bấm lỗ bằng lái thì người vi phạm phải có nhu cầu được cảnh cáo và được giáo dục..." mãi giáo dục hoài quá bác.
tran binh

tran binh

Đang đi sai làn đường bỗng dưng nhìn thấy CSGT cách mình 100m thế là đi vào đúng làn đường, gặp anh giao thông cười tươi rồi đi tiếp, còn đang đi sai làn đường nhìn không thấy CSGT đâu bỗng dưng cách 20m thấy anh giao thông vẫy vô, ôi không kịp nữa rồi. Chỉ tội cho CSGT mang tiếng là núp lùm thôi, không núp làm sao có thể xử phạt những nguời vi phạm chứ, những nguời không chấp hành luật giao thông là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU