CSGT có phải chào người say rượu ?

Thái Sơn
Thái Sơn
10/10/2019 05:28 GMT+7

Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo (lần 2) Thông tư quy định quyền hạn , chức năng, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông của CSGT.

Một trong những nội dung dự thảo gây chú ý là CSGT chào hay không chào đối với người vi phạm say rượu bia, hành xử thiếu văn hóa?
Theo dự thảo thông tư, CSGT khi tiến hành kiểm soát phương tiện phải thực hiện trình tự theo 4 bước, gồm: thông báo người điều khiển phương tiện thực hiện các biện pháp an toàn, xuống phương tiện và xuất trình các loại giấy tờ quy định; thực hiện động tác chào theo điều lệnh, sau đó nói: “Chào ông/bà/anh/chị, yêu cầu ông bà cho chúng tôi kiểm soát các loại giấy tờ có liên quan và kiểm soát phương tiện”; khi tiếp nhận đủ các loại giấy tờ, CSGT thông báo cho người điều khiển phương tiện biết lý do kiểm soát và thực hiện kiểm soát; kiểm soát xong, CSGT phải thông báo kết quả, hành vi, biện pháp xử lý và phải nói lời “cảm ơn”.
Đáng chú ý, dự thảo thông tư quy định, quá trình kiểm soát CSGT sẽ không thực hiện động tác chào theo điều lệnh đối với người có hành vi thiếu văn hóa, có biểu hiện sử dụng chất kích thích như rượu, bia… hoặc có dấu hiệu tội phạm quả tang và đang có lệnh truy nã.
Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên về quy định này, lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an), đơn vị chủ trì soạn thảo thông tư, cho biết đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp và sẽ tiếp thu, chỉnh sửa sao cho phù hợp. Theo đó, trừ trường hợp người phạm tội quả tang và có lệnh truy nã, phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp, các trường hợp còn lại, kể cả sử dụng chất kích thích... thì CSGT cũng sẽ chào.
“Việc phân định người thiếu văn hóa hay không, đôi khi chỉ là quan điểm cá nhân nên rất khó cho lực lượng, tương tự việc sử dụng chất kích thích cũng rất khó để phát hiện nếu như không có dụng cụ để đo lường. Kể cả người say rượu bia vi phạm thì trước hết họ cũng là công dân”, vị lãnh đạo Cục CSGT nói, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục chỉnh sửa cho phù hợp.

CSGT không phải đeo “thẻ xanh” khi xử lý người vi phạm

Dự thảo thông tư đang lấy ý kiến cũng đã bỏ quy định cán bộ, chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phải đeo bảng hiệu (thẻ màu xanh có hình và số hiệu, cấp bậc). Thay vào đó, CSGT chỉ đeo số hiệu Công an nhân dân theo quy định của Bộ Công an.
Quy định CSGT phải đeo “thẻ xanh” được thể hiện tại Thông tư 45/2012 quy định về biển hiệu và Giấy chứng nhận Cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ và được thực hiện từ năm 2013 và sau đó Thông tư 02/2016 thay thế nhưng vẫn kế thừa và thực thi cho đến nay. Theo quy định hiện hành thì những cảnh sát đã qua tập huấn, sát hạch được cấp “thẻ xanh” mới được bố trí tuần tra kiểm soát và xử lý phương tiện vi phạm trên đường. Còn những cảnh sát chưa được cấp thẻ, khi chốt trực và chỉ huy giao thông tại các ngã tư, nếu phát hiện vi phạm vẫn có quyền được dừng xe, nhưng việc xử lý vi phạm được giao cho cấp trên.
Theo thượng tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, việc thay đổi nêu trên nhằm cụ thể hóa theo quy định của luật Công an nhân dân 2018 vì luật này chỉ quy định công an nhân dân khi làm nhiệm vụ phải đeo số hiệu (có tên, mã số) mà không cần phải đeo các biển hiệu phụ có nội dung trùng lặp.
Thượng tá Thái cũng cho rằng việc CSGT hiện làm nhiệm vụ phải đeo hai loại số hiệu và biển hiệu là không cần thiết, mặt khác cán bộ, chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ đã trải qua đào tạo, tập huấn và được cấp chứng chỉ qua sát hạch.

Người dân có quyền yêu cầu xem hình ảnh vi phạm 

Dự thảo thông tư cũng quy định rõ về việc kiểm soát của lực lượng CSGT thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Theo đó, CSGT vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật, để phát hiện, ghi thu hình ảnh vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông, tổ chức kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Người lái xe có trách nhiệm hợp tác theo yêu cầu kiểm tra, kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của CSGT. Thông qua hệ thống giám sát, máy đo tốc độ ghi hình ảnh, thiết bị ghi hình, phát hiện hành vi vi phạm của người và xe, CSGT phải tổ chức lực lượng dừng ngay xe để kiểm soát và xử lý vi phạm.
Trường hợp người vi phạm đề nghị được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì cho xem nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại chỗ; nếu chưa có hình ảnh, kết quả thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.
Trường hợp không dừng ngay được xe thì CSGT xác minh và gửi thông báo bằng văn bản đến chủ xe, yêu cầu người vi phạm đến trụ sở công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết, đồng thời cập nhật thông tin của xe vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.