CSGT có được quyền chặn xe trên đường cao tốc?

25/05/2018 13:24 GMT+7

Mới đây, trên một diễn đàn về giao thông xuất hiện clip CSGT ra giữa đường chặn xe vi phạm. Hình ảnh này được nhiều người cho rằng quá nguy hiểm cho chính CSGT và các xe đang lưu thông.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi: CSGT có được quyền chặn xe trên cao tốc hay không, và nếu có thì cần có những điều kiện gì?
Luật sư Nguyễn Thành Duy, Hãng luật Minh Mẫn (TP.HCM) cho biết theo Thông tư 01/2016 của Bộ Công an quy định về quyền hạn của Cảnh sát giao thông thì: CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.
Việc CSGT ra giữa đường chặn xe được nhiều người cho rằng khá nguy hiểm Ảnh minh họa: Vũ Phượng
Việc tuần tra, kiểm soát công khai trên đường cao tốc của CSGT được thực hiện theo các phương thức:
- Tuần tra, kiểm soát cơ động;
- Kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông;
- Tuần tra, kiểm soát cơ động kết hợp kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông.
Như vậy, CSGT hoàn toàn có quyền dừng xe trên cao tốc theo các quy định trên.

"Khi kiểm soát tại một điểm trên đường cao tốc, CSGT chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính tại các vị trí sau: điểm đầu, cuối đường cao tốc; khu vực Trạm thu phí trên đường cao tốc; trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc; đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc", luật sư Duy giải thích.
Tuy nhiên, luật sư Duy cũng cho biết thêm, việc CSGT dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:
- An toàn, đúng quy định của pháp luật; Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;
- Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Theo luật sư Duy, trường hợp video clip đang được chia sẻ, CSGT đã không đảm bảo điều kiện dừng phương tiện khi ra tận làn đường để yêu cầu dừng xe. Như vậy, đã làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ cũng như làm cản trở hoạt động giao thông chung trên đường cao tốc. Ngoài ra, việc CSGT đứng giữa làn đường cao tốc để ra hiệu lệnh dừng xe rất nguy hiểm đến tính mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.