CSGT bị xe tông: Làm gì đảm bảo an toàn cho CSGT, người lưu thông?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
11/07/2019 11:23 GMT+7

Quá trình dừng phương tiện vi phạm, CSGT cần đảm bảo an toàn, không cản trở đến hoạt động giao thông.

Như Thanh Niên đã đưa tin, lúc 11 giờ 10 cùng ngày, trên Tỉnh lộ 354, đoạn qua thôn Tân Nam (xã Mỹ Đức, H.An Lão, TP.Hải Phòng), Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú xã Thái Sơn, H.An Lão) điều khiển xe máy lưu thông theo hướng Tiên Lãng - Kiến An với tốc độ cao; không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của tổ công tác mà lái xe tông thẳng vào thượng úy Nguyễn Trọng Quý. Cú tông mạnh khiến thượng úy Quý bị hất văng lên cao, sau đó rơi xuống đất, trọng thương. Thượng úy Quý đang được điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trong tình trạng đa chấn thương, gãy tay. Hiện Công an H.An Lão đã tạm giữ Đỗ Văn Thắng để điều tra.

Được dừng phương tiện nhưng không cản trở giao thông

Qua vụ việc nêu trên và nhiều sự việc tương tự xảy ra trước đó, dư luận đặt ra vấn đề về quy trình tuần tra, kiểm soát cũng như cách thức thực hiện nhiệm vụ trong thực tế để tránh những tai nạn đáng tiếc đối với lực lượng CSGT cũng như người tham gia lưu thông.
Đối với quyền hạn về tuần tra kiểm soát của CSGT, đại tá Trần Sơn, cựu Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT - Bộ Công an cho biết theo quy định tại thông tư 01 năm 2016 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT; Thông tư 02 năm 2016 của Bộ Công an quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của CSGT thì CSGT được quyền dừng xe người vi phạm để kiểm tra xử phạt; được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật; được trưng dụng các loại phương tiện giao thông...
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà đại tá Sơn nhấn mạnh đó là quá trình dừng phương tiện vi phạm thì CSGT phải đảm bảo tuyệt đối an toàn đúng quy định pháp luật; không được cản trở đến hoạt động giao thông; khi dừng phương tiện phải kiểm soát.
"Nếu phát hiện vi phạm thì căn cứ vào quyền hạn của CSGT, tổ trưởng tuần tra kiểm soát có quyền báo lên cấp trên hoặc tự mình ra quyết định để đưa biện pháp ngăn chặn để xử lý đúng quy định. Đồng thời, CSGT phải kiểm soát, chủ động để tránh những tình huống nguy hiểm có thể gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của bản thân mình và người khác", đại tá Sơn nói.

Cầm lon bia chạy xe ra khỏi quán nhậu gặp ngay CSGT đo nồng độ cồn

"CSGT có quyền dừng phương tiện vi phạm. Nếu phương tiện vi phạm không tuân thủ, vi phạm nghiêm trọng thì CSGT có quyền truy đuổi tội phạm. Tuy nhiên, phải đảm bảo an toàn cho người truy đuổi và người bị đuổi. Trường hợp vi phạm hành chính đơn thuần có thể ghi biển số xe và thông báo các chốt trạm CSGT tiếp theo để xử lý chứ không cần thiết phải truy đuổi đến cùng người vi phạm, tránh trường hợp xấu xảy ra", đại tá Sơn nói.

Chống người thi hành công vụ có thể bị phạt 7 năm tù

Luật sư (LS) Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) phân tích thêm, trong các trường hợp chống đối CSGT thì tùy mức độ của hành vi để xem xét xử lý, có thể xử lý hành chính hoặc hình sự. Cụ thể, theo LS Trang, Điều 20, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để chống người thi hành công vụ. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ; hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ với khung hình phạt cao nhất lên đến 7 năm.
Trường hợp biết rõ CSGT đứng chặn trước đầu xe nhưng vẫn cố tình nhấn ga và làm CSGT bị thương hoặc tử vong thì tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật Hình sự (BLHS) hoặc giết người theo Điều 93 BLHS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.