Covid-19 lan nhanh, nhiều nơi thành điểm nóng

10/05/2021 05:13 GMT+7

Covid-19 lây nhiễm cộng đồng đang lan rộng trên phạm vi 26 tỉnh, thành, nhiều ổ dịch liên tục xuất hiện, diễn biến rất phức tạp với số ca bệnh tăng lên từng ngày.

 

Thêm 92 ca lây nhiễm cộng đồng

Ngày 9.5, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 102 ca mắc Covid-19 mới, là các bệnh nhân (BN) Covid-19 thứ 3.231 - 3.332 tại Việt Nam.
Trong đó, 10 ca nhập cảnh được cách ly ngay sau khi nhập cảnh (tại Hà Tĩnh 1 ca, Tiền Giang 2 ca, Vĩnh Long 5 ca, Hà Nội 1 ca và Quảng Trị 1 ca); 92 ca lây nhiễm trong nước, ghi nhận tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 ở H.Đông Anh (Hà Nội) 6 ca; Đắk Lắk 1 ca; Hà Nam 1 ca, Lạng Sơn 2 ca, Bắc Giang 31 ca, Bắc Ninh 15 ca, Hà Nội 11 ca, Hưng Yên 2 ca, Hòa Bình 2 ca, Đà Nẵng 17 ca, Huế 2 ca, Quảng Nam 1 ca và Quảng Trị 1 ca. Các ca lây nhiễm trong nước liên quan ổ dịch BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, BV K, ổ dịch tại Đà Nẵng và F1 của các BN đã công bố trước đó.
Tuy nhiên, con số ca nhiễm thực tế ở các địa phương còn cao hơn do Bộ Y tế chưa cấp mã số hoặc chưa kịp cập nhật.

Sáng 10.5: Thêm 78 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

TP.HCM bảo vệ “thành trì cuối”

TP.HCM là địa bàn rộng lớn, dân số đông, mức độ giao thương, đi lại cao nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 được đánh giá hiện hữu ở khắp mọi nơi.
BV được xem là “thành trì cuối” nhưng là nơi có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan cao nhất do người có bệnh đến khám chữa bệnh như vừa xảy ra ở một số BV tại Hà Nội. Trước mối lo này, Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19; yêu cầu các BV phân luồng, sàng lọc BN kỹ, xét nghiệm Covid-19 nhân viên y tế định kỳ; xét nghiệm cho người bệnh ở các khoa có nguy cơ cao như cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền nhiễm…

Sở Y tế đặc biệt lưu ý hạn chế nhân viên y tế khai báo thay người bệnh; cần có các quy định để hạn chế thấp nhất trường hợp người bệnh có nguy cơ nhưng khai báo y tế không trung thực; bắt buộc phải thực hiện khâu “check-in” để xác nhận người bệnh đã vào BV, phải trang bị máy quét để thực hiện khâu này.  
Duy Tính
Tại Hà Nội, BV K và BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 vẫn xuất hiện thêm BN. Ngày 9.5, Hà Nội ghi nhận thêm 11 BN Covid-19 mới, chủ yếu liên quan đến ổ dịch BV K, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 và ổ dịch H.Thường Tín. Đáng chú ý, trong số này có 4 học sinh ở H.Gia Lâm, lây từ bạn học ở ổ dịch Mão Điền, H.Thuận Thành (Bắc Ninh). Cả 4 BN đều trú tại xã Kim Sơn, H.Gia Lâm, đều 18 tuổi và cùng học lớp 12A1 Trường THPT Kinh Bắc, xã Hòa Mãn, H.Thuận Thành.

Ổ dịch quán Bar Sunny ghi nhận thêm 18 ca Covid-19 liên quan

Chiều 9.5, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 33 ca mắc Covid-19. Ngoài ra, có 38 ca nghi ngờ dương tính. Vĩnh Phúc đang quyết tâm “bao vây, khoanh vùng, đón đầu, đánh chặn” bằng cách mở rộng diện xét nghiệm, coi F1 như F0 và coi F2 như F1. Lãnh đạo tỉnh này cho rằng tình hình vẫn đang trong tầm kiểm soát, dù đáng lo là các ca F0 trong cộng đồng có thể chưa được phát hiện.
Covid-19 lan nhanh, nhiều nơi thành điểm nóng

Thai phụ mắc Covid-19 (BN 3263 ở chung cư The Legacy, Hà Nội) được mặc đồ bảo hộ trước khi lên xe, đưa đi điều trị

Ảnh: Kiến Trần

Bắc Ninh cách ly toàn H.Thuận Thành

Từ 14 giờ ngày 9.5, tỉnh Bắc Ninh đã cách ly y tế toàn bộ H.Thuận Thành, với 17 xã, 1 thị trấn, 108 thôn/khu dân cư, 46.733 hộ, 181.976 nhân khẩu. Thời gian phong tỏa sẽ tùy theo diễn biến dịch bệnh. Bốn chốt kiểm soát 24/7 đã được lập để đảm bảo nguyên tắc cách ly gia đình với gia đình, thôn/khu phố với thôn/khu phố…
Tất cả các hoạt động công cộng, vui chơi, các hoạt động kinh doanh không thiết yếu tại huyện này đều bị tạm dừng; vận chuyển hành khách công cộng từ Thuận Thành ra ngoài cũng phải dừng, trừ trường hợp đặc biệt...

Đà Nẵng tái sử dụng phiếu đi chợ chẵn lẻ

Hôm qua 9.5, ngày đầu tiên người dân TP.Đà Nẵng trở lại nếp sinh hoạt đi chợ bằng thẻ với tần suất 3 ngày/lần. Đây là lần thứ hai người dân áp dụng thẻ đi chợ để phòng chống Covid-19, sau lần áp dụng từ đợt dịch vào cuối tháng 7.2020.

Nhiều người Đà Nẵng lúng túng trong ngày đầu đi chợ bằng thẻ để phòng Covid-19


Hôm qua, TP.Đà Nẵng cũng mở cửa lại chợ Đống Đa sau khi toàn bộ tiểu thương âm tính với Covid-19 (đóng cửa từ ngày 7.5 do có BN Covid-19 đi chợ). Các phường Thanh Bình, Thuận Phước, Hải Châu 1, Hải Châu 2, Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu) tăng cường lực lượng tại một số vị trí giáp ranh với chợ. Những tuyến đường này có nhiều nhà dân, tiểu thương kinh doanh tự phát sát chợ, không đảm bảo các quy định chống dịch (như giãn cách, đeo khẩu trang) nên UBND Q.Hải Châu đã phân công các lực lượng chấn chỉnh.   

Nguyễn Tú
Đến chiều tối 9.5, tỉnh Bắc Ninh công bố đã ghi nhận 89 ca dương tính Covid-19, tăng 43 ca so với hôm qua. Riêng H.Thuận Thành có tới 77 ca. Theo kế hoạch, hơn 180.000 người dân Thuận Thành sẽ được xét nghiệm tầm soát Covid-19.

Lực lượng chức năng lập chốt phong tỏa 4 thôn của xã Kim Sơn (H.Gia Lâm, Hà Nội), nơi có 4 học sinh mắc Covid-19

Ảnh: Kiến Trần

Bắc Giang lo ngại dịch trong KCN

Chiều 9.5, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã họp khẩn sau khi ghi nhận hàng chục ca dương tính Covid-19, có liên quan trực tiếp đến 2 ổ dịch ở thôn Phương Lạn 3, xã Phương Sơn (4 ca), H.Lục Nam và Công ty TNHH Shin Young Việt Nam ở KCN Vân Trung, H.Việt Yên (12 ca)…
Trong số này, đáng chú ý có 8 ca bệnh tại KCN Vân Trung, sau khi phát hiện các ca bệnh này, UBND H.Việt Yên đã lập 8 chốt kiểm soát để ngăn dịch lây lan trong cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cũng yêu cầu Công ty TNHH Shin Young Việt Nam tạm dừng hoạt động, cho công nhân nghỉ 3 ngày để truy vết. Tỉnh Bắc Giang đã rà soát được 251 F1 và 241 F2.

Nhiều địa phương dồn sức truy vết

Diễn biến dịch cũng đang rất phức tạp ở các tỉnh miền Trung, Tây nguyên.
Tính từ ngày 3.5 (khi phát hiện ca đầu tiên của đợt bùng phát dịch) đến hôm qua 9.5, TP.Đà Nẵng đã có 49 ca dương tính Covid-19, liên quan đến chùm ca bệnh tại bar New Phương Đông Thẩm mỹ viện quốc tế Amida. Đà Nẵng đã khoanh vùng được 777 F1, lấy mẫu xét nghiệm 783 trường hợp (trong đó 49 trường hợp dương tính), cách ly 914 F2; ghi nhận 34 địa điểm liên quan đến các ca dương tính và các khu vực điểm nóng, phong tỏa cứng 7 khu vực xuất hiện các chùm ca mắc Covid-19…
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã chỉ đạo ngành y tế tiếp tục chủ trì phối hợp dồn sức điều tra, truy vết, cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm các F1, F2 một cách nhanh nhất. UBND các quận, huyện cũng được yêu cầu thiết lập thêm các khu cách ly, phong tỏa; tổ chức cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm cho các đối tượng liên quan, tránh tình trạng trông chờ sự chỉ đạo hay văn bản của cấp trên.

Phong tỏa chung cư F.home ở Đà Nẵng vì bệnh nhân Covid-19 từng đến ăn bún gà

Ngày 9.5, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định lập 7 chốt kiểm soát dịch, bố trí tại các vị trí “cửa ngõ” vào tỉnh để kiểm soát, nhất là người đến và về từ TP.Đà Nẵng. Người, phương tiện từ Đà Nẵng được hạn chế và khuyến cáo không vào Quảng Nam trong thời điểm này; nếu vào, phải khai báo y tế, cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú (trừ đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp đi và về trong ngày). Từ hôm nay 10.5, lực lượng chức năng ở Quảng Nam ra quân tuần tra cao điểm xử phạt, răn đe đối với những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.
Liên quan BN 3211, Quảng Trị đã phong tỏa thôn Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, với 1.116 nhân khẩu) và giãn cách các thôn còn lại của xã Hải Chánh, cùng với xã Hải Sơn (H.Hải Lăng). Theo ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND H.Hải Lăng, địa phương đã huy động dân quân tự vệ và đoàn viên, thanh niên giúp người dân gặt lúa ở vùng phong tỏa; dự trữ lương thực thực phẩm để chuyển vào vùng phong tỏa.
Tại Thừa Thiên-Huế, trong ngày, địa phương khoanh vùng, phong tỏa, cách ly tạm thời xã Phong Hiền (H.Phong Điền) và 2 thôn Phước An, Phước Lộc của xã Lộc Tiến (H.Phú Lộc).
Theo Sở Y tế Đắk Lắk, liên quan ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn, tính đến chiều 9.5, tỉnh đã cách ly 15 người tại cơ sở y tế, 19 người cách ly tại khu cách ly tập trung và 904 người cách ly tại nơi cư trú. UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; theo đó, đồng ý cho bậc học mầm non trên địa bàn TP.Buôn Ma Thuột nghỉ học trong 1 tuần (từ ngày 10.5); yêu cầu UBND TP.Buôn Ma Thuột và ngành giáo dục theo dõi tình hình để đề xuất phương án tiếp theo.
Liên quan BN 3141 từ Bắc Ninh đến TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm F1, F2 ở Cảng hàng không Liên Khương và trong cộng đồng TP.Đà Lạt. Để phòng dịch Covid-19, tỉnh Lâm Đồng cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, sinh viên, học viên tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 9.5 cho đến khi có thông báo mới.

Những người liên quan đến BN3141 mắc Covid-19 tại Đà Lạt, Nha Trang đã âm tính lần 1

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.