Công văn Sở Y tế hỏi Bộ Y tế sau gần 1 tháng vẫn chưa được trả lời

Gia Bách
Gia Bách
24/05/2019 20:52 GMT+7

Một cán bộ Sở Y tế tỉnh Cà Mau xác nhận công văn mà Sở gửi Bộ Y tế, sau gần 1 tháng vẫn chưa được Bộ trả lời.

Ngày 24.5, một cán bộ Sở Y tế tỉnh Cà Mau xác nhận với PV Thanh Niên, đơn vị này đã có công văn gửi  cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Y tế để hỏi dịch lọc thận là thuốc hay vật tư y tế. 

Vị cán bộ này cũng xác nhận đến hôm nay (24.5), sau gần 1 tháng công văn được gửi đi, vẫn chưa nhận được trả lời từ phía cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Y tế.

Cuối năm 2018, Sở Y tế Cà Mau có văn bản đề nghị Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau giải trình việc tổ chức đấu thầu lại dịch lọc thận.

Lý do là vì mặt hàng này, trước đó đã được đấu thầu mua sắm tập trung, nhưng Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau sử dụng một thời gian rồi ngưng, và tổ chức đấu thầu lại. Trong khi quy định lúc bấy giờ, tại thông tư 11/2016/TT-BYT, khoản 5 Điều 38 nghiêm cấm điều này. Điều khoản này cũng nêu rõ: "Trường hợp cơ sở y tế vẫn tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng với nhà thầu khác thì không được thanh toán hợp đồng". 

Giải trình với Sở Y tế Cà Mau về vấn đề này, ông Bùi Đức Văn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là dịch đấu thầu tập trung không tương thích với máy chạy thận của bệnh viên, nên dẫn đến tình trạng máy chạy thận bị hư hỏng nhiều. 

Do đó, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau đã trình và được Sở Y tế, UBND tỉnh Cà Mau chấp nhận về chủ trương cho tổ chức đấu thầu theo nhóm vật tư y tế, trong đó có dịch lọc thận. Từ kết quả đấu thầu này, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau đã bỏ dịch lọc thận do kết quả mua sắm tập trung chọn lựa, chuyển sang sử dụng loại dịch lọc thận do bệnh viện tổ chức đấu thầu từ tháng 8.2018 đến nay. 

Theo một nguồn tin riêng của PV Thanh Niên, riêng chi phí cho dịch lọc thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau năm 2018 khoảng 7 - 8 tỉ đồng. 

Việc đấu thầu lại dịch lọc thận đang tạo ra các quan điểm trái chiều trong ngành y tế ở Cà Mau.

Liên quan đến việc Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau không sử dụng dịch lọc thận trong danh mục đã được đấu thầu tập trung, mà tự đấu thầu lại và sử dụng loại dịch lọc thận khác, thì có đảm bảo về thủ tục thanh toán bảo hiểm y tế không, một cán bộ Sở Y tế nói: "Nếu dịch lọc thận là thuốc, thì Bệnh viên đa khoa tỉnh Cà Mau đã sai phạm nghiêm trọng; ngược lại, nếu dịch lọc thận là vật tư y tế, thì bệnh viện đấu thầu vật tư y tế là chuyện được phép. Hiện chúng tôi vẫn đang chờ trả lời từ cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế".

Tuy nhiên, một điểm rất đáng chú ý là đầu năm 2018, tỉnh Cà Mau đã xác định dịch lọc thận là thuốc, đưa vào đấu thầu mua sắm tập trung, và có cả quyết định phê duyệt của Sở Y tế Cà Mau.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.