Công ty xử lý bùn thải bị tố gây ô nhiễm nguồn nước

04/03/2021 06:00 GMT+7

Một khúc sông bỗng đen ngòm, cộng với mùi hôi thối bốc lên tại một khu vực nằm gần nhà máy xử lý bùn thải của Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh (xã Đa Phước, H.Bình Chánh, TP.HCM), khiến người dân bức xúc.

Nhận được tin báo của người dân, sáng 26.2, PV Thanh Niên có mặt tại khu vực sông - nơi đặt nhà máy xử lý bùn thải của Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh.

Dòng nước đen ngòm

Theo hình ảnh và video clip chúng tôi có được, dòng nước đen ngòm xuất phát từ vị trí có nhà máy xử lý bùn thải của công ty này. Tiếp xúc với một số hộ dân địa phương, họ cho biết phát hiện dòng nước đen kéo dài khoảng 2 km này từ sáng 25.2.
Bà H.T.N (60 tuổi, ngụ tại ấp 3, xã Đa Phước) nói: Khoảng 9 giờ 30 sáng 25.2, chạy ghe ra sông tui thấy nước sao nó kỳ quá. Khúc trên thì trong mà khúc dưới thì đen. Tui mới cho ghe chạy theo dòng nước đen đang đổ ra sông coi sao. Lúc đó, tui phát hiện nước đen thui chảy ra từ chỗ mấy xà lan đang đậu sát ngay khu vực của Công ty Sài Gòn Xanh (Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh - PV)”.
Chúng tôi đặt vấn đề tại sao bà cho rằng dòng nước đen xuất phát từ đơn vị kia, bà N. nói luôn: “Tui vào tận nơi thấy đúng khu vực này. Khoảng 2 năm trước tôi cũng đã thấy hiện tượng nước đen tại đây một lần, nhưng bỏ qua”.
Anh T.P.C (42 tuổi), nhà gần bà H.T.N, cũng khẳng định dòng nước đen xuất phát từ Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh.
“Tui chạy ghe trên sông thấy nước đen thui chảy ra từ đâu không biết. Tui mới đi tìm hiểu. Chạy vô tận khu vực có nhà máy xử lý bùn thì biết nó chảy từ đây. Màu nước đen này không phải đen như nước sông cầu Chà Và nơi trước đây tui sống mà là đen sậm, tui nghĩ có hóa chất”, bà N. nói thêm và phản ánh: “Tui cũng thấy cá phi chết rất nhiều, chắc là do hóa chất”.
Công ty xử lý bùn thải bị tố gây ô nhiễm nguồn nước1

Dòng nước đen do người dân phát hiện chảy ra ngay sát bờ sông nằm sát nhà máy xử lý bùn thải của Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh

ẢNH: CTV

Cá chết không còn một con !

Để rõ hơn, chúng tôi đến gặp người dân khu vực sát nhà máy, nơi bà N. và anh C. cho là “thủ phạm” làm dòng sông trong trở nên đen, ô nhiễm.
Bà L.T.X.T (56 tuổi, ngụ ở ấp 1, xã Phong Phú, H.Bình Chánh), nhà nằm bên này sông, đối diện nhà máy xử lý bùn thải của Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh, cho biết: “Việc xả nước thải đen ra dòng sông đã diễn ra lâu lắm rồi. Thằng cháu tui nuôi cá, cá chết không còn một con. Cá nổi lên đặc luôn. Nước sông ở đây ngày xưa đâu có như vậy, trong vắt luôn. Từ ngày có nhà máy xử lý bùn thải cho đến bây giờ nước nó đen. Lội xuống bị nổi ghẻ”.
Khi PV đặt vấn đề tại sao xác định được nơi xả nguồn nước ô nhiễm là của nhà máy xử lý bùn thải kia, bà T. khẳng định: “Bên đó xả ra chứ ở đâu. Ở nhà tui xả ra hả? Nó xả vào ban đêm. Nước đen đó xuất phát ngay chỗ mấy xà lan đậu sát bờ ở bên nhà máy đó. Mấy ông làm trên xà lan qua uống cà phê quán tui còn kể mà. Nhà máy xử lý bùn thải ở sát đây, bên nhà tui dòm qua thấy. Nguồn nước chảy qua đây tui biết”.
Tiếp đó, ngày 1.3, ông Nguyễn Văn Tư (ngụ tại ấp 1, xã Phong Phú) đã gửi đơn đến Báo Thanh Niên phản ánh. Trong đơn, ông nêu: liên tục trong ngày 24 và 25.2 tại rạch Ngã Cạy, đoạn trước họng thải của Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh nước đen kịt chảy ra, thời gian rõ nhất từ 8 - 10 giờ 30 sáng, mắt thường ai cũng thấy được.
Chiều 26.2, chúng tôi đã gặp chính quyền địa phương để nêu một số vấn đề liên quan đến việc xả thải khiến khúc sông tại rạch Ngã Cạy chuyển màu đen như người dân phản ánh. Chính quyền xã Đa Phước và H.Bình Chánh hứa sẽ trả lời bằng văn bản. Nhưng đến hôm qua, Thanh Niên chưa nhận được phản hồi.
Ngày 3.3, PV đã đến Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh để hỏi về các thông tin mà người dân đã phản ánh. Ông Nguyễn Tiến Khanh, Trưởng bộ phận an ninh của công ty, ghi nhận những vấn đề mà Báo Thanh Niên nêu ra và hẹn sẽ làm việc với các phòng ban liên quan để trả lời bằng văn bản.

Không khí cũng bị ô nhiễm

Trong đơn gửi Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Tư còn nêu: Nhiều năm qua người dân chúng tôi phải sống trong áp lực, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng và tinh thần sa sút vì phải ngửi mùi hôi thối nồng nặc bay ra từ Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh. Mùi hôi kéo theo muỗi, côn trùng bay cả vào mâm cơm làm ai cũng lo lắng cho sức khỏe, đặc biệt người già và trẻ em.
Người dân ở khu vực có nhà máy xử lý bùn thải của Sài Gòn Xanh cũng bức xúc về tình trạng ô nhiễm không khí. Bà T. cho biết: “Ở đây người dân thường ngửi mùi hôi thối như mùi phân. Bà con ngửi mỗi ngày nên họ cảm giác được mùi gì. Ruồi ở đây cũng nhiều dữ lắm. Bưng tô cơm là khỏi ăn luôn”.
Còn bà H.T.N phản ánh: “Có lần tôi đi ngang qua khu vực này (khu vực có nhà máy xử lý bùn thải của Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh - PV) lúc khuya, chiếc xe chở bùn hầm cầu gì đó chạy qua là nó bốc mùi thúi làm tui ói mửa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.