Công ty Hòa Phát Phú Thọ bị phạt hơn 400 triệu đồng vì ô nhiễm môi trường

Lê Quân
Lê Quân
08/11/2019 08:00 GMT+7

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hòa Phát Phú Thọ với số tiền phạt hơn 400 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, quyết định của UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Công ty TNHH MTV Gia cầm Hòa Phát Phú Thọ (Công ty Hòa Phát Phú Thọ, ở khu 16, xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), thuộc Tập đoàn Hoà Phát, số tiền hơn 400 triệu đồng vì thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt trong báo cáo ĐTM; thải chất thải rắn công nghiệp thông thường (phân gà) trái quy định về bảo vệ môi trường từ 60.000 kg đến dưới 80.000 kg.
Ngoài phạt tiền, Công ty Hòa Phát Phú Thọ còn bị áp dụng biện pháp khắc phục, buộc dừng ngay hành vi vi phạm; tăng cường gia cố bờ bao đảm bảo không để nước, phân từ các hố và hồ sinh học chảy tràn ra ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực và hồ Ngả 2; khẩn trương thực hiện các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường bị ô nhiễm.

Công ty Hòa Phát Phú Thọ chuyên về chăn nuôi gia cầm thuộc Tập đoàn Hòa Phát

Ảnh Hà Nguyễn

Công ty này buộc phải thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo ĐTM được phê duyệt (có phương án xử lý toàn bộ lượng phân lưu chứa trong khuôn viên đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường); phải chi trả kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường cho Trung tâm Quan trắc và bảo vệ môi trường tỉnh Phú Thọ.
Trước đó, tháng 11.2018, Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã có quyết định xử phạt hành chính Công ty Hòa Phát Phú Thọ 70 triệu đồng vì “thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo ĐTM và yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM”, theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Phân từ trang trại nuôi gia cầm của Công ty Hòa Phát Phú Thọ tràn ra khiến ao cá của người dân lân cận chết hàng loạt

Ảnh Hà Nguyễn

Theo thông tin từ UBND tỉnh Phú Thọ, năm 2017, UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định về việc phê duyệt ĐTM của Công ty Hòa Phát Phú Thọ, trong đó nêu rõ yêu cầu: “Chất thải rắn phải được thu gom, lưu giữ và xử lý theo đúng quy định của luật Bảo vệ môi trường và các văn bản khác có liên quan.”
Dù vậy, Công ty Hòa Phát Phú Thọ chưa thực hiện đầy đủ những quy định theo yêu cầu, gây sự cố tràn bể sinh học làm ô nhiễm môi trường.
Người dân ở xã Đồng Lương từng nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm môi trường trại chăn nuôi của Công ty Hòa Phát Phú Thọ. Đỉnh điểm, đầu tháng 11 vừa qua, hàng chục người dân tập trung trước cổng Công ty này yêu cầu giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.