Công ty 'dọa' ngưng hợp đồng nếu không cho tăng giá bán găng tay y tế

27/11/2020 18:07 GMT+7

Đại dịch Covid-19 đã làm cho nhu cầu sử dụng găng tay y tế tăng cao và mặt hàng này trở nên khan hiếm và tăng giá trên thị trường thế giới .

Sở Y tế TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Y tế, UBND TP.HCM và các sở liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng và sử dụng găng tay cao su y tế (gọi tắt là găng tay y tế) trên địa bàn TP.HCM.

Giá nguyên liệu tăng

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhu cầu sử dụng găng tay y tế tăng cao. Ngoài ra, do ảnh hưởng thời tiết mưa bão trong nước dẫn đến thị trường mủ cao su để sản xuất găng tay trong nước rất khan hiếm.
Giá mủ cao su tăng cao so với trước dịch, đến tháng 10 vừa qua tăng 60 - 70%. Bên cạnh đó, nguyên liệu sản xuất găng tay khan hiếm không kịp nhập về hoặc không ký được đơn hàng với các đối tác nước ngoài để phục vụ nhu cầu sản xuất. Các công ty phải duy trì giao hàng theo giá trúng thầu từ trước dịch nên giá rất thấp, chỉ bằng 35 - 40% so với thị trường hiện nay và thời gian cung ứng dài.
Đối với các công ty nhập khẩu găng tay từ Thái Lan, Malaysia thì cho biết nhà cung cấp nước ngoài đang quá tải do nhu cầu đặt hàng găng tay y tế của thế giới tăng cao và không thể cung cấp bằng với giá cũ. Thời gian nhận hàng từ các nhà cung cấp nước ngoài bị kéo dài liên tục nhiều tháng và hiện tại thì nhà máy nước ngoài không nhận đơn hàng vì ưu tiên các nước đang bị ảnh hưởng do Covid-19.
Sở Y tế đã làm việc với các công ty sản xuất, nhập khẩu găng tay y tế. Các công ty kiến nghị cho phép điều chỉnh giá bán găng tay y tế đối với hợp đồng mua bán đã được trúng thầu trước đó với các đơn vị y tế. Trong trường hợp công ty không nhập được nguyên liệu, thời gian giao nguyên liệu sản xuất kéo dài, giá nguyên vật liệu tăng cao hoặc các đơn hàng nhập khẩu kéo dài thì cho phép chấm dứt hợp đồng trước đó để điều chỉnh lại giá cho phù hợp để tham gia cung cấp cho các đơn vị.
Không chỉ “đòi” tăng giá bán găng tay y tế, tạm dừng hợp đồng đã ký vì cho rằng lỗ, có công ty còn đòi các đơn vị y tế phải thanh toán ngay tiền đã bán găng tay y tế trước đó… vì các đơn vị y tế thanh toán chậm.

Tháo gỡ khó khăn

Trong khi đó, theo các đơn vị y tế trên địa bàn TP.HCM thì găng tay y tế không đủ cho nhu cầu hoạt động. Các công ty yêu cầu tăng giá bán, xin điều chỉnh lại giá bán trong hợp đồng ký kết trước đó hoặc cung cấp hàng chậm gây khó khăn cho hoạt động khám chữa bệnh.
Do đó, Sở Y tế kiến nghị Sở Công thương xem xét tháo gỡ khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất găng tay cao su y tế và xem xét hạn chế việc xuất khẩu găng tay cao su y tế trước tình hình khan hiếm trong nước. Kiến nghị Sở KH-ĐT xem xét và hướng dẫn các đơn vị y tế trong việc các công ty cung ứng găng tay tăng giá, chấm dứt hợp đồng, không tham gia đấu thầu cung ứng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.