Công ty 'cung cấp' dầu gây ô nhiễm nước sông Đà từng bị xử phạt 160 triệu

Trần Cường
Trần Cường
21/10/2019 18:35 GMT+7

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà, năm 2016, công ty này bị xử phạt hành chính 160 triệu đồng vì không có giấy phép khai thác, sử dụng nước.

Liên quan đến vụ xả dầu bẩn gây ô nhiễm nguồn nước cấp cho Nhà máy nước sông Đà khiến hàng triệu người dân Hà Nội điêu đứng vì thiếu nước sạch, chiều nay 21.10, Thanh Niên đã có mặt tại trụ sở Công ty Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnhh Phú Thọ; nơi được xác định xuất dầu thải cho nhóm đối tượng xả thải) để tìm hiểu những thông tin liên quan.
Tại đây, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà, đã cung cấp cho phóng viên nội dung, kết quả thanh, kiểm tra của lực lượng chức năng tại công ty này.

Ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT Công ty Gốm sứ Thanh Hà

Ảnh Trần Cường

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã làm việc trong 2 ngày 18 - 19.10, kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty này.
Kết quả kiểm tra cho thấy, năm 2016, Công ty Gốm sứ Thanh Hà đã bị Công an tỉnh Phú Thọ xử phạt hành chính số tiền 160 triệu đồng. Theo ông Truyền, công ty bị xử phạt vì chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước.
Đến năm 2018, Sở TN-MT tỉnh Phú Thọ đã nêu nhiều tồn tại của công ty này: chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; chưa nộp đủ phí bảo vệ môi trường, lò sấy của công ty được chuyển đổi từ than sang cám cưa chưa báo cáo với các cấp có thẩm quyền.

Kho chứa dầu của Công ty Gốm sứ Thanh Hà

Ảnh Trần Cường

Lực lượng chức năng cũng đã làm việc với bà Nguyễn Huyền Trang (31 tuổi, trợ lý giám đốc; là con gái ông Truyền) và ông Trần Thành Trung (44 tuổi, nhân viên phòng vật tư). Hai người này có liên quan đến việc xuất dầu thải cho nhóm đối tượng xả thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà.
Quá trình làm việc xác định, khoảng tháng 9, nghi phạm Lý Đình Vũ (37 tuổi, trú tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) liên lạc qua điện thoại với bà Trang đề xuất việc tiếp nhận và xử lý, tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại Công ty Gốm sứ Thanh Hà và được bà Trang đồng ý.
Theo thỏa thuận miệng, bàTrang sẽ trả cho Vũ 1.000 đồng/lít để thu gom, vận chuyển và xử lý.

Khu vực tập kết dầu thải, chất thải nguy hại của Công ty Gốm sứ Thanh Hà

Ảnh Trần Cường

Đến sáng 7.10, Vũ gọi điện cho bà Trang để đến thu gom dầu thải, nhưng bà Trang đi vắng. Sau đó, bà Trang giao ông Trung chuyển giao số dầu thải cho Vũ.
Sáng 8.10, Vũ cho người đến Công ty Gốm sứ Thanh Hà lấy khoảng 8.830 kg dầu thải từ ông Trung chuyển giao. Từ khi xuất dầu thải, bà Trang chưa thanh toán chi phí cho Vũ vì không liên lạc được.
 
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, ngày 9.10, tại xóm Quyết Tiến (xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình), Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát hiện trên mặt đường giao thông liên xã Phú Minh - Phúc Tiến, cách trạm bơm nước hồ của công ty khoảng 2,5 km có vết dầu thải dài khoảng 200 m và chảy xuống suối Trầm thuộc xóm Quyết Tiến, ảnh hưởng đến hồ Đầm Bài (là đầu nguồn nước nguyên liệu của Nhà máy nước sông Đà). Vụ việc đã được báo cho cơ quan chức năng.
Qua điều tra, công an xác định 2 ô tô nghi vấn là xe tải mang biển số 99C - 087.83 thuộc Công ty TNHH TM và vận tải du lịch Minh Phương (tỉnh Bắc Ninh, hoạt động thu gom chất thải không nguy hại) và xe 4 chỗ mang biển số 89A - 137.66, chủ phương tiện là Nguyễn Văn Quyền (huyện Văn Lâm, Hưng Yên).
Công an cũng xác định 3 nghi phạm liên quan là Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại (25 tuổi), cùng trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; và Hoàng Văn Thám (33 tuổi), trú tại xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, Lạng Sơn.
Sau khi triệu tập, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đại và Thám, còn Vũ đã bỏ trốn.
Đại và Thám khai, ngày 6.10 được Vũ thuê lái xe tải mang biển số 99C - 087.83 đến Công ty Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải trong 10 thùng chứa (khoảng 10 m3) chở về Hưng Yên.
Đến ngày 8.10, cả 3 đi 2 ô tô kể trên chở chất thải đến xóm Quyết Tiến, xả chất thải rồi bỏ trốn. Số chất thải này được xác định là dầu thải, gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.
Ngày 16.10, Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố vụ án hình sự gây ô nhiễm môi trường.
Khoảng 10 giờ 30 trưa 20.10, nghi phạm Vũ đã tới Công an tỉnh Bắc Ninh đầu thú. Tại đây, Vũ khai được một phụ nữ tên Trang, là con dâu của Giám đốc Công ty Gốm sứ Thanh Hà (địa chỉ tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), thuê đi đổ dầu thải.
Vũ đã được bàn giao cho Công an tỉnh Hòa Bình để điều tra theo đúng thẩm quyền và làm rõ thông tin về người thứ 4 liên quan đến vụ án. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.