Công ty “bỗng dưng” giải thể, quyền lợi công nhân ra sao ?

19/02/2021 05:10 GMT+7

Vấn đề được đặt ra sau vụ việc hàng trăm công nhân Công ty TNHH Delancey Street Furniture VN (Bình Dương) nghỉ tết xong quay trở lại làm việc mới hay tin công ty đã tuyên bố giải thể, nhà máy đóng cửa.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 17.2, cơ quan chức năng TX.Bến Cát (Bình Dương) làm việc với Công ty TNHH Delancey Street Furniture VN nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động (NLĐ), sau khi nhận được thông tin hàng trăm công nhân đến làm việc nhưng nhà máy của công ty đóng cửa.

Tuyên bố giải thể trong lúc công nhân đã về nghỉ tết

Qua làm việc của cơ quan chức năng TX.Bến Cát, đại diện Công ty TNHH Delancey Street Furniture VN cho hay công ty ra thông báo giải thể từ ngày 6.2 nhưng do thời điểm này công nhân đã nghỉ tết nên không thông báo hết được cho mọi người. Đoàn công tác của TX.Bến Cát đã lập biên bản, yêu cầu Công ty TNHH Delancey Street Furniture VN thực hiện đúng trình tự, thủ tục giải thể và trả lương ngừng việc cho NLĐ. Đại diện công ty cũng cam kết sau khi thực hiện các thủ tục pháp lý để giải thể sẽ chi trả đầy đủ các chế độ cho NLĐ.
Công ty TNHH Delancey Street Furniture VN (100% vốn Trung Quốc) chuyên sản xuất bàn ghế, nệm da... ở KCN Rạch Bắp từ năm 2019. Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Bình Dương, công ty có 250 đoàn viên công đoàn trong tổng số 345 công nhân đang làm việc. Hiện các cơ quan chức năng đang hướng dẫn cho công ty này thực hiện các thủ tục giải thể đúng quy định pháp luật.

Phải ưu tiên giải quyết quyền lợi người lao động

Về hậu quả pháp lý khi doanh nghiệp (DN) giải thể, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết khi giải thể DN sẽ chấm dứt hoạt động, kéo theo hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ cũng sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, DN muốn giải thể thì phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình, gồm nghĩa vụ lương, bảo hiểm... đối với NLĐ, nghĩa vụ thuế đối với cơ quan thuế, nghĩa vụ - cam kết - phương án trả nợ khác (nếu có). “Chỉ khi DN thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ chuyển tình trạng pháp lý của DN trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN sang tình trạng giải thể nếu không nhận được ý kiến từ chối của cơ quan thuế, đồng thời ra thông báo về việc giải thể của DN đó”, luật sư Hậu nói.
Ngày 18.2, đại diện LĐLĐ Bình Dương cho biết một DN đã sẵn sàng tiếp nhận 345 công nhân của Công ty TNHH Delancey Street Furniture VN khi công ty này giải thể. “Chúng tôi đã làm việc với Công ty gỗ Đại Lộc (TX.Bến Cát), vì biết DN này đang có nhu cầu tuyển dụng 800 lao động và đại diện DN cho biết sẵn sàng tiếp nhận toàn bộ số công nhân của Công ty TNHH Delancey Street Furniture VN vào làm việc”, đại diện LĐLĐ Bình Dương nói.
Về quyền lợi của NLĐ, luật sư Hậu dẫn khoản 2 điều 48 bộ luật Lao động 2019 cho biết khi giải thể thì DN có nghĩa vụ ưu tiên thanh toán tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của NLĐ theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, khoản 5 điều 208 luật DN 2020 cũng ghi nhận các khoản nợ của DN được thanh toán theo thứ tự ưu tiên: các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của NLĐ theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết; nợ thuế; các khoản nợ khác. “Vì vậy, khi DN giải thể, việc giải quyết quyền lợi cho NLĐ phải được ưu tiên hàng đầu”, luật sư Hậu nhấn mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.