Công trình tiền tỉ vừa xây đã nứt ở Quảng Bình: Lỗi do gạch không nung?

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
10/10/2019 10:15 GMT+7

Thời gian vừa qua tại Quảng Bình xuất hiện nhiều công trình tiền tỉ mới xây dựng đã bị nứt. Nhiều chủ đầu tư cho rằng nguyên do là vì xây bằng gạch không nung. Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình lên tiếng bác bỏ lý do trên.

Công trình tiền tỉ bị nứt mới nhất là trụ sở Thành ủy Đồng Hới (Quảng Bình). Sau đó, Thành ủy Đồng Hới lý giải các vết nứt (ở các vị trí tiếp giáp giữa tường và trụ, các đầu cửa) chỉ xuất hiện ở các mảng tường xây bằng gạch không nung.

Không thể nói "nứt do gạch không nung" nếu chỉ nhìn bằng mắt thường

Để có câu trả lời chính xác, ngày 7.10, PV Thanh Niên đã liên hệ với Sở Xây dựng Quảng Bình. Liên quan đến nghi vấn gạch không nung bị "co ngót nhiệt", gây nứt, lãnh đạo sở khẳng định hiện tượng nứt có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau: "Muốn biết chính xác thì phải kiểm tra, xét nghiệm kỹ càng chứ không thể bằng mắt thường để nói nứt do gạch không nung được". 

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình Lê Anh Tuấn, chất lượng vữa và kỹ thuật xây là 2 yếu tố rất quan trọng, càng quan trọng hơn khi sử dụng gạch không nung, trong khi đa số các đội xây dựng tại Quảng Bình lại chưa nắm vững yêu cầu kỹ thuật khi thao tác với loại vật liệu này.

Theo lộ trình, gạch không nung sẽ được đưa vào xây dựng tại các công trình, tuy nhiên kỹ thuật xây dựng loại gạch này đang là vấn đề nan giải

Ảnh: Trương Quang Nam

Chưa thể kết luận...

Trước đó, từ phản ánh của một số tổ chức, cá nhân có công trình sử dụng gạch không nung bị nứt, gây ảnh hưởng tới chất lượng và tính thẩm mỹ của công trình, theo ông Hoàng Minh Thái, Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình, sở này đã lập đoàn kiểm tra.

Tháng 9.2018, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng đã kiểm tra thực tế và lấy mẫu tại các công trình sử dụng gạch không nung, gồm: Trường mầm non trung tâm xã Hiền Ninh, nhà hiệu bộ Trường THCS Nhân Trạch, Trường THPT Lê Quý Đôn, nhà thi đấu đa năng Trường THCS thị trấn Quán Hàu, Trường mầm non Xuân Ninh, Viện KSND H.Quảng Trạch, Trung tâm văn hóa thể thao P.Nam Lý, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, trụ sở UBND P.Bắc Lý.

Qua kiểm tra, xem xét cụ thể tại các công trình và xem xét một số vết nứt theo phản ánh, đoàn kiểm tra thống nhất ý kiến cho rằng đến thời điểm hiện tại chưa có cơ sở kết luận việc sử dụng gạch không nung gây nứt như phản ánh.

Trung tâm văn hóa thể thao P.Nam Lý (TP.Đồng Hới)...

Từ đó, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư, quản lý dự án, tư vấn giám sát phải yêu cầu nhà cung cấp vật liệu xuất trình đầy đủ thông tin sản phẩm, chủ động kiểm tra thử nghiệm mẫu vật liệu và giám sát thi công xây, trát và bảo dưỡng theo đúng yêu cầu kỹ thuật. Đối với đơn vị thi công, Sở Xây dựng yêu cầu phải thi công theo thiết kế, tuân thủ các quy định, quy phạm về cấp phối vữa, bê tông và công tác xây dựng…
Ngoài ra, các cơ sở sản xuất gạch không nung phải nghiêm túc quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn đã công bố hợp quy; thường xuyên kiểm tra, thử nghiệm các chỉ tiêu theo quy định; sản phẩm trước khi cung cấp cho khách hàng phải đủ thời gian bảo dưỡng, bảo hộ, các lô hàng phải có đầy đủ thông tin về sản phẩm như ngày sản xuất, chủng loại, khối lượng, cường độ nén, độ hút nước… Ban hành cụ thể hướng dẫn sử dụng đối với từng loại sản phẩm do mình sản xuất.
Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 13 cơ sở sản xuất gạch xây không nung với tổng công suất đạt 160 triệu viên/năm.

... và trụ sở UBND P.Bắc Lý là những công trình tiền tỉ bị nứt và bị "đổ" cho gạch không nung. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Sở Xây dựng khẳng định chưa có cơ sở nói công trình bị nứt là do gạch không nung

Ảnh: Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.